18 พ.ค. 2020 เวลา 09:38 • สุขภาพ
มารู้จักกับพริกกรเหรี่ยงกันจ้า
รสชาติเผ็ดเป็นรสชาติยอดนิยมที่เป็นเอกลักษณ์ของสังคมไทยในด้านอาหารทุกพื้นที่ในประเทศไทยจึงนิยมมีพริกติดครัวกันไว้สำหรับรับประทาน ครั้งนี้ผู้เขียนจะพาทุกท่านมาทำความรู้จักกับ "พริกกะเหรี่ยง" หนึ่งในชนิดพริกที่หาได้ง่ายทุกภูมิภาคเพราะปลูกง่ายทนต่อแดดและสภาพอากาศที่ร้อน ให้เม็ดดก มีภูมิต้านทานจากโรคและแมลงศัตรูพืช เป็นพริกที่นิยมปลูกในบริเวณชายแดนไทย เมียนมาร์ (พม่า) แล้วต่อมาเกษตรกรชาวไทยภูเขาเผ่ากระเหรี่ยงนำพริกลงมาขายในเมืองจนปัจจุบันจึงแพร่หลายไปปลูกทั่วประเทศเพราะมีรสชาติเผ็ดหอมอร่อย ปลูกง่ายโตง่าย เป็นผักสวนครัวตามบ้านเรือนได้ นิยมนำไปปลูกเป็นพืชไร่ในฤดูฝน วันนี้ผู้เขียนกำลังเตรียมเมล็ดพริกกะเหรี่ยงไว้ปลูกจึงนำภูมิปัญญาวิธีขยายสายพันธุ์มาฝากอีกด้วยค่ะ
หลังจากเก็บพริกสีแดงสดเพราะสุกเต็มที่มาบริโภคหรือจำหน่ายเหลือแล้วก็เก็บบางส่วนไว้เพาะปลูกรอบถัดไปค่ะ พริก 1 ต้นจะสามารถเก็บได้ตลอดทั้งปีและมีอายุต้นมากกว่า 1 ปีค่ะ ขนาดต้นจะสูงได้ถึง 1 - 2 เมตร มีรูปร่างต้นเป็นพุ่ม ๆ หรือทอดนอนติดพื้นดินก็ได้ มีใบเดี่ยวและดอกสีขาว สำหรับชนิดของพริกกะเหรี่ยงที่ผู้เขียนนำมาเสนอวันนี้เป็นชนิดเม็ดป้อมเตี้ย หรือบางพื้นที่ก็สามารถกลายพันธุ์แตกต่างออกไปได้ ไปดูวิธีเตรียมเมล็ดกันเลยค่ะ
1. นำพริกกะเหรี่ยงแดงสดไปตากแดดจนแห้งกรอบ
2. ใส่ถุงมือป้องกันความแสบจากพริกใช้มือบีบแกะเมล็ดของพริกด้านในออก
3. นำเมล็ดพริกไปแช่น้ำเลือกเอาเฉพาะเมล็ดที่จม (เพราะเป็นเมล็ดที่ดีปลูกต้นงอก) และทิ้งเมล็ดที่ลอยน้ำ (เมล็ดที่เสียแล้วปลูกไม่ขึ้น)
4. นำเมล็ดที่คัดเลือกไว้ไปห่อในผ้าขนาดบางที่เปียก
5. เก็บทิ้งไว้ในที่มิดชิดเช่นกระติกหรือกระบอก 2 - 3 คืน
6. ทุกเมล็ดจะมีรากขนาดเล็กสีขาวงอกขึ้นนำออกจากผ้าไปปลูกได้
7. เตรียมดินขุดหลุม หยอดหลุมละ 2 - 4 เมล็ดเป็นอันปลูกเสร็จเรียบร้อย
นอกจากพริกกะเหรี่ยงแล้ววิธีนี้ยังสามารถใช้ขยายพันธุ์พริกได้ทุกชนิดนะคะ วิธีเก็บสามารถหักกิ่งเก็บได้เลยค่ะเพราะต้นจะแตกกอออกมาใหม่งามและใหญ่กว่าเดิมมีชื่อในภาษากะเหรี่ยงว่า "เชอเยโป้ง" ปัจจุบันพริกกะเหรี่ยงสดมีราคาเริ่มต้นที่กิโลกรัมละ 80 บาท หากนำไปตากแห้งแล้วจะมีราคาเริ่มต้นที่กิโลกรัมละ 600 บาท หาซื้อได้ตามตลาดสดหรือห้างสรรพสินค้าทั่วไปโซนผักสดและเครื่องเทศแห้งทั่วประเทศ
บ้านใดมีข้าว มีพริก มีฟืน ไม่ต้องมีเงินก็อยู่ได้ (คำสอนของชาวกะเหรี่ยง..บ่งบอกถึงการให้ความสำคัญของพริก)
สรรพคุณของพริกกะเหรี่ยงเป็นแหล่งวิตามินซี แก้หวัด ลดอาการไขมันอุดตันในเส้นเลือด หลอดลมอักเสบ ละลายลิ่มเลือด บรรเทาอาการปวด ช่วยให้อารมณ์สดชื่น นิยมนำไปทำเป็นเครื่องแกงที่เป็นอาหารหลักของชาวไทยภาคกลางและภาคใต้ มีอุตสาหกรรมการแปรรูปพริกกะเหรี่ยงไปเป็นเครื่องปรุง เช่นพริกป่น พริกคั่ว พริกดองน้ำส้มสายชู ซอสพริก น้ำจิ้มพริก หรืออาหารกึ่งสำเร็จรูปอย่าง น้ำพริกและพริกแช่แข็ง ผู้เขียนหวังว่าบทความนี้จะทำให้ทุกท่านรู้จักพริกกะเหรี่ยงมากขึ้นกันนะคะ
ด้วยรักจาก มลเนตร
โฆษณา