19 พ.ค. 2020 เวลา 04:06 • ท่องเที่ยว
ตอนที่ ๑ เพียงแค่สัมผัส : สี่เหลี่ยมวัฒนธรรมล้านช้าง สองนครา
การเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวของประเทศใดก็ตาม ไม่อาจใช้เพียงแหล่งท่องเที่ยวที่มีอยู่เดิมเป็นจุดขายได้ จำเป็นต้องหาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่ที่มีศักยภาพเสนอนักท่องเที่ยวด้วย
การหาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ นั้น เป็นหน้าที่หนึ่งขององค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. ทั้งนี้ ผู้เขียนได้มีโอกาสไปสำรวจแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ของ อพท. เลย ด้วย
โดยได้ไปศึกษาศักยภาพเส้นทางการเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวในแม่น้ำโขงอำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย กับเมืองหลวงพระบาง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป. ลาว)
คณะศึกษาและสำรวจศักยภาพเส้นทางท่องเที่ยวทางแม่น้ำโขง ประกอบด้วยคณะที่ปรึกษา คุณประเสริฐ กมลวัทนนิศา ผู้จัดการ อพท. เลย ในขณะนั้น และเจ้าหน้าที่ พร้อมด้วยผู้เขียน จึงได้เดินทางไปหลวงพระบาง แล้วลงเรือผ่านเมืองไชยะบุลี เมืองปากลาย เมืองสานะคามและเมืองเชียงคาน
ผู้เขียนเคยเดินทางไปลาวตั้งแต่เหนือสุดคือหลวงพระบาง ถึงใต้สุดคือสุวรรณเขตหลายครั้งแล้ว แต่ไม่มีที่เที่ยวที่ไหนที่ตื่นเต้น สนุกและเร้าใจเท่ากับการเดินทางไปครั้งนี้ เพราะเป็นการเดินทางโดยทางเรือ และก็เป็นเรือโดยสารธรรมดาๆ นี่แหละครับ
คณะสำรวจได้พบกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายบ้านเมืองของลาว ไม่ว่าจะเป็นเจ้าแขวง และหัวหน้าแผนกแถลงข่าว วัฒนธรรมและท่องเที่ยว รวมทั้งฝ่ายเอกชน เช่น ประธานสภาการค้าและอุตสาหกรรม นายกสมาคมท่องเที่ยวของทุกแขวงและทุกเมืองที่ผ่าน
ทั้งนี้ เพื่อปรึกษาหารือถึงแนวทางความร่วมมือในการพัฒนาเส้นทางการท่องเที่ยว และรวบรวมข้อมูลที่ถูกต้องในการวิเคราะห์ศักยภาพของแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่เส้นทางเชื่อมโยง คือเชียงคานและหลวงพระบาง
ชื่อตำแหน่งของบุคคลต่างๆ ที่ได้กล่าวถึงทั้งหมดในบทความชุด “สี่เหลี่ยมวัฒนธรรมล้านช้าง สองนครา” นั้น โปรดเข้าใจว่าเป็นตำแหน่งในขณะที่ไปเยือนนะครับ ป่านนี้คงเปลี่ยนแปลงไปหมดแล้ว
การเดินทางครั้งนี้เป็นที่น่าประทับใจเป็นอย่างยิ่ง ได้ชมทิวทัศน์ที่สวยงาม ผู้เขียนเชื่อว่าคนไทยหลายท่านคงยังไม่เคยสัมผัสกับสิ่งที่ผู้เขียนได้พบเห็นในบางสถานที่และในบางเหตุการณ์
แน่นอนครับ บางแห่งท่านผู้อ่านอาจเคยเห็นมาแล้ว แต่ก็แน่นอนเหมือนกันที่มีหลายมุมมองที่อาจเห็นไม่เหมือนกัน ดังนั้น จึงขอนำภาพสวยๆ งามๆ ที่ถ่ายไว้มาโชว์ เพื่อชดเชยกับที่ตอนนี้ไปเที่ยวที่ไหนไม่ได้เพราะโควิด-19 ขวางกั้น
ที่จริงคณะทั้งหมดน่าเดินทางจากเลยไปหลวงพระบางแต่เพราะไม่มีเที่ยวบินจากเลย จึงนัดแนะพบกันที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อเดินทางไปสำรวจศักยภาพเส้นทางท่องเที่ยวทางแม่น้ำโขง เส้นทางน้ำ หลวงพระบาง - ไชยะบุลี - เชียงคาน – เลย
ดูรายละเอียดจากโปรแกรมการเดินทางแล้ว เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ได้เดินทางในเรือในแม่น้ำโขงโดยตลอด และโดยสารด้วยเรือโดยสารธรรมดาอีกด้วย
ซึ่งก็หวังว่าเส้นทางใหม่นี้น่าจะเป็นอีกเส้นทางหนึ่งที่นักท่องเที่ยวเลือกใช้ ซึ่งนอกจากเกิดจากความร่วมมือระหว่างสองประเทศคือลาวและไทยแล้ว ยังช่วยให้เศรษฐกิจของทั้งสองประเทศดีขึ้น
นานๆ จะได้ถ่ายภาพบนเครื่องบิน ชมทิวทัศน์ก่อนลงหลวงพระบางกันหน่อยนะครับ
ถึงแล้วครับ สนามบินหลวงพระบาง (ຫລວງພະບາງ) ส.ป.ป. ลาว
กองทัพเดินด้วยท้องครับ ลงจากเครื่องแล้วก็กินอาหารกลางวันกันก่อน
แวะไปโรงแรมสะดาเพื่อเก็บสัมภาระก่อนครับ เข้าห้องแล้วกลุ้มใจเล็กน้อยเพราะเตียงนอนใหญ่เหลือหลาย
มีเวลาว่างก็ไปเที่ยวน้ำตกตาดกวงสี (Kuang Si Falls) กัน น้ำตกนี้เคยไปเมื่อ ๑๐ กว่าปีก่อน ตอนนี้ทางเข้าน้ำตกตาดกวงสีกว้างขึ้นและสะดวกมากขึ้น
น้ำตกตาดกวงสีเป็นน้ำตกหินปูน สูง ๗๐ เมตร มี ๓ ชั้น น้ำมีสีเขียวมรกต ถ้าฝนตกน้ำก็มีสีแดง แต่หลังจากนั้นก็เป็นสีมรกตดังเดิม ได้ชมนิดเดียว เพราะเมื่อเริ่มถ่ายภาพกัน ฝนก็ตกลงมา วันรุ่งขึ้นน้ำคงมากกว่านี้ ภาพสุดท้ายเป็นไกด์ลาวทั้งคู่ครับ
ชมไกด์ลาวแล้ว ชมสาวๆ อพท. เลย บ้าง ต่างคนต่างเอ็กชั่นกันคนละแบบครับ แล้วก็สวยคนละแบบด้วย
ทราบความหมายของชื่อน้ำตก “น้ำตกตาดกวงสี” สักหน่อยเป็นความรู้นะครับ ตาด = น้ำตก กวง = กวาง สี = สีทอง คนไทยจึงเรียกน้ำตกซ้ำ ๒ ครั้ง คือน้ำตก และตาด
เย็นวันนั้นประธานหอการค้า และอาจารย์มหาวิทยาลัยสุภานุวงศ์ เลี้ยงต้อนรับที่ร้านอาหารมีชัยผล หลวงพระบาง ก่อนกิน คุณประเสริฐ มอบของที่ระลึกให้ประธานหอการค้า และอาจารย์มหาวิทยาลัยสุภานุวงศ์
อาหารเย็นวันนั้น เป็นอาหารลาวแท้ๆ ครับ
กินอาหารเย็นกันแล้ว ก็ไปเดินที่ตลาดมืด หรือตลาดคนเดิน ที่นั่นเปิดขายตั้งแต่ ๑๗.๐๐ - ๒๑.๐๐ น. ค่าเช่าบล๊อกละ ๒,๐๐๐ กีบ หรือประมาณ ๑๐ บาท ของที่ขายส่วนใหญ่เป็นผ้า ของใช้ที่ทำด้วยผ้า ไม้และเครื่องประดับ คนขายหลายคนเป็นนักเรียน เช่น เด็กผู้หญิง ๒ คน ในภาพแรก เป็นต้น
กลับโรงแรมชมทีวี อยู่หลวงพระบางก็เหมือนอยู่เมืองไทยครับ เพราะที่นั่นใช้จานดาวเทียมแบบของไทย ไม่ว่าจะเป็นจานดำ จานส้มและทุกชนิดจาน เปิดทีวีดูก็เหมือนนอนดูทีวีอยู่ที่บ้าน
นอนแล้วครับ เพราะพรุ่งนี้เช้ามืดจะไปทำบุญตักบาตรข้าวเหนียว ไปทำบุญกันนะครับ
พุธทรัพย์ มณีศรี
โฆษณา