21 พ.ค. 2020 เวลา 02:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
บทความนี้จะมาเล่าถึงกลุ่มคนกลุ่มนึง ในโลกออนไลน์ กลุ่มที่เราเรียกว่า "Hacker" แต่บางคนอาจจะเรียกพวกเขาว่าอาชญากรไซเบอร์ทำให้เข้าใจผิด จริงๆแล้ว Hacker คือกลุ่มคนที่เชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์ในด้านต่างๆ เช่น Network, Security, Systems, Programming และ Data Base เป็นต้น ประเภทของ Hacker นั้นมี 3 ประเภทใหญ่ๆ ได้แก่
1.) แฮกเกอร์หมวกขาว (White Hat Hacker)
2.) แฮกเกอร์หมวกดำ (Black Hat Hacker)
3.) แฮกเกอร์หมวกเทา (Gray Hat Hacker)
1.) แฮกเกอร์หมวกขาว (White Hat Hacker)
อันนี้เป็น Hacker สายคุณธรรมที่มีความเชี่ยวชาญในการเจาะระบบ เพื่อหาจุดอ่อนและวางระบบป้องกัน ซึ่งส่วนใหญ่แฮกเกอร์สายนี้จะถูกว่าจ้างโดยบริษัท หรือหน่วยงานของรัฐบาล แฮกเกอร์หมวกขาวที่ดังๆ ก็คือ Tsutomu Shimomura ผู้ที่เคยร่วมมือกับ FBI ไล่จับสุดยอดแฮกเกอร์ของโลกมาแล้ว แถมยังเขียนหนังสือชื่อ TakeDown ก่อนจะถูกนำไปทำเป็นหนังอีกด้วย
2.) แฮกเกอร์หมวกดำ (Black Hat Hacker)
เป็น Hacker สาย Dark ที่คอยเจาะระบบอย่างผิดกฎหมาย พร้อมกับสร้างความเสียหายให้เกิดในระบบข้อมูลคอมพิวเตอร์ เรียกว่าพยายามทำทุกวิถีทางให้ระบบพังพินาศ ทั้งแบบทำเพื่อเงิน และทำเล่นสนุกๆ แฮกเกอร์ตัวแสบๆ ในสายนี้มีมากมาย แต่เราขอยกให้ Robert Tappan Morris คนแรกที่สร้างเวิร์ม (Worm) ขึ้นมาป่วนระบบ โดย MorrisWorm ของเขาได้ทำลายคอมพิวเตอร์ไปมากกว่า 6,000 เครื่องทั่วโลก
3.) แฮกเกอร์หมวกเทา (Gray Hat Hacker)
เป็น Hacker กึ่งกลางที่ดีและไม่ดี ราวกับว่ายังไม่ตัดสินใจว่าจะเลือกเป็นแฮกเกอร์สายไหน ส่วนมากจะทดลองเจาะระบบข้อมูลต่างๆ จากนั้นก็เอาข้อบกพร่องที่พบไปโพสต์ออนไลน์ แล้วก็ปล่อยให้เจ้าของเว็บหรือโปรแกรมเมอร์หาวิธีป้องกันพวกหมวกดำกันเอาเอง Adian Lamo คือชื่อต้นๆ ที่นึกออก หมอนี่เป็นแฮกเกอร์สายเทาที่เคยเจาะข้อมูลของ The New York Times, Yahoo และ Microsoft มาแล้ว
โฆษณา