20 พ.ค. 2020 เวลา 13:00 • การศึกษา
9 สิ่งมีชีวิตที่มีลักษณะโปร่งใส แม้แต่ผู้ล่ายังมองไม่เห็น
สิ่งมีชีวิตบนโลก มักมีกลไกการป้องกันตัวที่แตกต่างกันไปเพื่อความอยู่รอด
เช่น การพรางตัวให้กลมกลืนกับสิ่งแวดล้องอย่างกิ้งก่า หรือจะเป็นการพรางตัวให้ใสแจ๋ว
แพลงก์ตอน (Phronima)
ตัวที่ 1 แพลงก์ตอน (Phronima)
ลักษณะคล้ายกุ้ง มีขนาดเล็กมากกกก มักจะเป็นอาหารแสนอร่อยของเหล่าวาฬ แต่ถึงจะเล็กพริกขี้หนูยังไง มันก็สามารถจู่โจมซาล์ป (สัตว์ตัวโปร่งใส ที่มีตัวยาว 1-10 เซนติเมตร) โดยการกินจากด้านใน หลังจากนั้นก็จะวางไข่ไว้ในศพอีกด้วย
กุ้งผี (Ghost Shrimp)
ตัวที่ 2 กุ้งผี (Ghost Shrimp)
รู้จักกันในนาม Glass Shrimp ซึ่งมันสามารถทำให้ตัวเองใสมาก ๆ ได้ เมื่ออยู่ในน้ำ
ปลาหัวใส (Barreleye Fish)
ตัวที่ 3 ปลาหัวใส (Barreleye Fish)
ปลาแสนแปลกตัวนี้มีดวงตาที่ไวต่อแสงมาก และลูกตาอยู่ในเกราะบริเวณหัวที่โปร่งแสง สองจุดที่อยู่เหนือปากคืออวัยวะดมกลิ่นนั่นเอง
ปลาจระเข้น้ำแข็ง (Crocodile Icefish)
ตัวที่ 4 ปลาจระเข้น้ำแข็ง (Crocodile Icefish)
ปลาตัวนี้อยู่ที่แอนตาร์กติก ไม่ใช่แค่ตัวใสเท่านั้น แต่เลือดสีใสด้วย จึงได้ชื่อว่า ปลาน้ำแข็ง ซึ่งเป็นสัตว์มีกระดูกสันหลังชนิดเดียวที่ไม่มีเม็ดเลือดแดง แต่ใช้เซลโปรตีนที่เต็มไปด้วยธาตุเหล็กทำงานแทนในการจับออกซิเจน
นางฟ้าทะเล (Sea Angel)
ตัวที่ 5 นางฟ้าทะเล (Sea Angel)
สิ่งมีชีวิตนี้เป็นพวกทากทะเล ที่อาศัยอยู่ในกระแสน้ำเย็นของมหาสมุทรอาร์กติก และมันยังเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ตัวละครสองตัวจากเรื่องโปเกมอน ได้แก่ Phione และ Manaphy นั่นเอง
ปลาก้างพระร่วง (Glass Catfish)
ตัวที่ 6 ปลาก้างพระร่วง (Glass Catfish)
ปลาตัวนี้พบในเอเชีย เป็นสัตว์มีกระดูกสันหลังที่ตัวใสมากที่สุดในโลก มันอาศัยอยู่ในลำธารที่ไหลช้า ในไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย ความสวยงามทำให้มันกลายเป็นปลาที่นิยมเลี้ยง เมื่อกระทบกับแสงผิวของมันสามารถสร้างสีรุ้งได้อย่างสวยงาม
แมงมุมตัวใส (Transparent Jumping Spider)
ตัวที่ 7 แมงมุมตัวใส (Transparent Jumping Spider)
มีสายพันธุ์ที่เป็นญาติกับแมงมุมกระโดดนี้มากมาย แต่มีเฉพาะบางสายพันธุ์เท่านั้่นที่ตัวใส เช่นพันธุ์นี้ที่พบในเอกวาดอร์มันมีหัวโปร่งใส และตาโตอย่างเป็นเอกลักษณ์
ปลาหมึกแก้ว (Glass Octopus)
ตัวที่ 8 ปลาหมึกแก้ว (Glass Octopus)
เจ้าปลาหมึกหน้าตาแปลกประหลาดตัวนี้ มีลำตัวโปร่งใสพบในน่านน้ำเขตร้อน และมันอาศัยอยู่ในน้ำลึกมาก ซึ่งแตกต่างจากปลาหมึกพันธุ์อื่นที่มีลำตัวทึบแสง และชอบอยู่ผิวน้ำ
กบแก้ว (Glass Frog)
ตัวสุดท้าย กบแก้ว (Glass Frog)
มีกบที่คล้ายๆ แบบนี้หลายชนิด ส่วนมากอาศัยอยู่ในป่าฝนในอเมริกากลางและอเมริกาใต้ เมื่อมันนั่งอยู่กับที่ มันจะพรางตัวใส และผู้ล่าจะไม่สามารถเห็นมันได้
โฆษณา