20 พ.ค. 2020 เวลา 00:00 • กีฬา
ทฤษฎี 21 วัน ในฉบับของการวิ่ง II ลองทำไหม??
ก่อนอื่นต้องบอกว่า ทฤษฎี 21 วันนี้มาจากหนังสือ Psycho-Cybernetics โดของ ดร. แมคเวล มอลท์ ที่พูดถึงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของคน ด้วยการกระทำต่อเนื่องเป็นเวลา 21 วันโดยอยู่บนพื้นฐานความเชื่อและสติในการลงมือทำ จนกลายเป็นนิสัย ซึ่งในแบบฉบับของนักวิ่งอย่างเราแล้ว จะเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้นอกจากออกไป "วิ่ง"
เป้าหมายทฤษฎี 21 วันของผมนั้นคือ การวิ่ง 5 กิโลหรือมากกว่าเป็นเวลา 21 วัน
ทำไม? ต้อง 5 กิโล 21 วัน เพราะเป้าหมายไม่ยากและไม่ง่ายเกินไป ใช้เวลาอย่างน้อย 30-40 นาทีต่อวัน ซึ่งเป็นเวลาที่เหมาะสมกับการออกกำลังกายทั่วไปไม่มากและไม่น้อยเกินไป
ผมได้เริ่มวันที่ 18-4-63 ถึง 8-5-63 จะครบ 21 วันพอดี ซึ่งในช่วงเย็นของทุกวัน หรือช่วงมืด 2-3 ทุ่มผมจะออกมาวิ่งหน้าบ้านเพราะบ้านผมไม่มีลู่วิ่ง โดยเป็นทางตรงประมาณ 70เมตร กว้าง 1 เมตร นึกง่ายๆ เป็นทางตามสวนที่ติดคลองอะไรแบบนั้น วิ่งตรงไปกลับตัว แล้ววิ่งกลับไป-กลับมาให้ได้ 5 โล บางวันก็อาจจะมากกว่านั้น และไม่ต้องถามถึงความน่าเบื่อของนักวิ่งอย่างเราๆ ที่วิ่งคนเดียว วิ่งไม่มีโค้งต้องหมุนตัวกลับ แถมเสี่ยงต่อการบาดเจ็บที่เขา เพราะเกิดจากหมุนกลับตัวเป็นเวลาซ้ำๆต่อเนื่อง
แต่‼️ ความน่าเบื่อและการป้องกันการบาดเจ็บแบบนั้นคือการใส่หูฟัง ฟังเพลงบ้าง ฟังข่าวบ้าง และอย่าไปโฟกัสกับเพซและความเร็ว วิ่งไปเรื่อยๆมีสมาธิกับการวิ่ง การซอยเท้าวิ่งและท่าทางการวิ่งของเราเอง
อุปสรรคที่สำคัญของการทำทฤษฎีนี้ คือ
1.เราต้องการทำให้เสร็จเร็วๆ จนเราเร่งเพซ เร่งความเร็ว จนเหนื่อย เพราะเราอยากทำให้มันเสร็จๆไป และสุดท้ายกลายเป็นเบื่อและจะเลิกทำไปในที่สุด
2.ความล้า แน่นอนในช่วงแรกใครก็คิดว่าง่าย แค่ 5 โลเองแต่พอขึ้นสัปดาห์ที่สองเท่านั้น ความล้า ความเมื่อยเข้ามาในหัวทันที และเราจะเลิกทำมัน
ผมเคยล้มเหลวกับทฤษฎีนี้ครั้งนึง ตอนนั้นทำได้เพียงแค่ 8 วันและล้มเลิกความตั้งใจนี้เพื่อจะพิสูจน์ทฤษฎีนี้ แต่ครั้งนี้!! ผมทำมัน "สำเร็จ"
และตอนนี้ผมทำมันต่อเนื่องจนครบ 1 เดือนเป็นที่เรียบร้อย และคิดว่าก็จะวิ่งไปเรื่อยๆ เพราะตอนนี้ผมไม่ได้วิ่งเพื่อพิสูจน์ทฤษฎีนี้อีกแล้วแต่ผมวิ่งเพราะ ผมอยากออกไปวิ่ง จนเป็นนิสัยไปแล้วและ ผลพลอยได้ของการทำทฤษฎีนี้ ที่ผมเห็นชัดเจนคือ น้ำหนักผมลง แต่ลงแบบคนออกกำลังกายจากการวิ่ง จาก 76 กิโลกรัม ก่อนเริ่มทำ จนตอนนี้ผมแตะ 72.5 กิโลกรัม ทั้งนี้การกินอาหารก็มีส่วนสำคัญนะครับ 😅
เริ่ม 18-4-63 จนถึงปัจจุบัน 19-5-63
ระยะอาจจะไม่ต้อง 5 โลแบบผมก็ได้ อาจจะเป็น 3-5-10 โล หรือ 21โล ไปเลย ซึ่งมีพี่คนนึงที่ผมรู้จักทำได้เช่นกัน หรือจะเดินก็ได้ สำหรับนักวิ่งมือใหม่ ✌🏾
แล้วทฤษฎี 21 วัน ในฉบับของการวิ่ง สำหรับเพื่อนๆหล่ะครับ เป็นแบบไหน ?
โฆษณา