20 พ.ค. 2020 เวลา 06:04 • ธุรกิจ
เรามาทำความรู้จักกับนักธุรกิจทั้งหกคนต่อไปนี้กันดีกว่า เรื่องราวของพวกเขาลงเอยด้วยความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ แต่ทุกคนล้วนเคยผ่านความล้มเหลวกันมาแล้วทั้งนั้น นี่เป็นตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบ ว่าเพราะอะไร คุณจึงไม่ควรปล่อยให้ความล้มเหลวมาฉุดรั้งคุณไว้จากการไล่ตามเป้าหมายและความฝัน
เราไปดูกันเถอะว่า 6 เรื่องราวของสุดยอดคนประสบความสำเร็จที่ว่านั้น มีใครกันบ้าง!
1. อาเรียนนา ฮัฟฟิงตัน ผู้เคยถูกปฏิเสธจากสำนักพิมพ์กว่า 36 แห่ง
หนังสือพิมพ์
ใครจะเชื่อล่ะว่า ผู้ก่อตั้งหนึ่งในหนังสือพิมพ์ออนไลน์ชื่อดังที่สุดเคยถูกปฏิเสธจากสำนักพิมพ์ใหญ่ๆมาแล้วหลายสิบครั้ง ก่อนหน้าที่ฮัฟฟิงตันจะก่อตั้ง The Huffington Post Empire เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ออนไลน์ที่เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายนั้น เธอเคยถูกปฏิเสธจากการเสนอพิมพ์หนังสือเล่มที่สองถึง 36 ครั้ง ก่อนที่จะได้รับการตีพิมพ์ในที่สุด แม้แต่หนังสือพิมพ์ฮัฟฟิงตันโพสต์เองก็ไม่ได้เป็นที่ยอมรับในทันที แถมยังได้รับกระแสวิจารณ์ในทางลบอย่างมากในเรื่องของคุณภาพของหนังสือพิมพ์ด้วย แต่แน่นอนว่าฮัฟฟิงตันได้ก้าวข้ามความล้มเหลวมากมายในตอนต้นมาได้ และสร้างชื่อเสียงในฐานะหนึ่งในเว็บไซต์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด
1
2. บิล เกตส์ กับบริษัทแรกในชีวิตที่ต้องพังทลายลง
บิล เกตส์
บิล เกตส์ ผู้ซึ่งปัจจุบันเป็นหนึ่งในบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ไม่ได้มีโชคเข้าข้างมาตั้งแต่ต้นจนประสบความสำเร็จ เกตส์เริ่มเข้าสู่การทำธุรกิจกับบริษัท Traf-O-Data เป็นบริษัทจัดการและวิเคราะห์ข้อมูลจาก traffic tapes
เกตส์และพอล อัลเลน หุ้นส่วนของเขาพยายามขายไอเดียดังกล่าว แต่สิ่งประดิษฐ์ที่ว่ากลับใช้งานแทบจะไม่ได้เลย ทุกอย่างจึงล้มเหลวไม่เป็นท่า อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ได้ทำให้เกตส์เลิกแสวงหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ไม่กี่ปีให้หลัง เขาได้คิดค้นผลิตภัณฑ์แรกของไมโครซอฟท์ขึ้น ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของเส้นทางสายใหม่และเป็นเส้นทางที่นำไปสู่ความสำเร็จของเขานั่นเอง
3. จอร์จ สไตน์เบรนเนอร์ ผู้เคยทำให้ทีมของเขาล้มละลาย
นิวยอร์ก แยงกีส์
ก่อนหน้าที่สไตน์เบรนเนอร์จะโด่งดังจากการเป็นเจ้าของทีมเบสบอล The New York Yankees เขาเคยมีทีมบาสเก็ตบอลเล็กๆ ชื่อทีมว่า The Cleveland Pipers ด้วยการบริหารของเขา เป็นเหตุให้เขาและทีมต้องถูกฟ้องล้มละลายไปในปี 1962
ดูเหมือนว่าความล้มเหลวจะติดตามสไตน์ เบรนเนอร์ มาจนกระทั่งเขารับช่วงต่อทีมเบสบอล The Yankees ในช่วงปี 1970 และทีมของเขาก็ยังตกต่ำมาตลอดจนถึงปี 1990 อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางความหวั่นวิตกและกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการดูแลทีมที่น่ากังขาของสไตน์ เบรนเนอร์ ในที่สุดเขาก็สามารถนำพาทีมสร้างชื่อเสียงกลับสู่สนามได้สำเร็จ ด้วยการเข้าร่วมการแข่งขัน World Series ตลอดช่วงปี 1996-2003 และทำให้เป็นหนึ่งในทีมที่ทำกำไรได้สูงสุดในเบสบอสเมเจอร์ลีคอีกด้วย
4. วอลท์ ดิสนีย์ เคยถูกบอกว่าเขาไม่มีความคิดสร้างสรรค์เอาเสียเลย
ดิสนีย์
หนึ่งในบุคคลอัจฉริยะที่สุดของศตวรรษที่ 20 คนนี้ เคยถูกไล่ออกจากหนังสือพิมพ์สำนักหนึ่งด้วยเหตุผลที่ว่าเขายังขาดความคิดสร้างสรรค์ แต่ด้วยความมุ่งมั่น ดิสนีย์จึงก่อตั้งบริษัทเอนิเมชั่นบริษัทแรกของเขาขึ้น ชื่อว่า Laugh-O-Gram Films เขาระดมทุนกว่า 15,000 ดอลลาร์ เพื่อก่อตั้งบริษัท แต่ท้ายที่สุดก็จำต้องปิดตัวลง
ในขณะที่กำลังหมดทั้งหนทางและเงินทุน ดิสนีย์กลับค้นพบหนทางไปสู่ฮอลลีวูด ถึงแม้จะต้องเผชิญหน้ากับคำวิจารณ์และต้องพบเจอกับความล้มเหลวอยู่บ่อยครั้ง แต่ในที่สุดภาพยนตร์คลาสสิคไม่กี่เรื่องที่เขาทำนั้น ได้รับความนิยมอย่างมากในเวลาอันรวดเร็ว และหลังจากนั้นไม่นานเขาจึงได้ก่อตั้งบริษัทใหม่อีกครั้งชื่อว่า “The Walt Disney” ที่ประสบความสำเร็จมาจนถึงทุกวันนี้นั่นเอง
5. สตีฟ จอบส์ ผู้เคยถูกไล่ออกจากบริษัทของตัวเอง
แอปเปิ้ล
สตีฟ จอบส์ เป็นนักธุรกิจที่น่าประทับใจคนหนึ่ง ด้วยสุดยอดนวัตกรรมมากมายที่เขาคิดค้นขึ้น และการที่เขาสามารถผงาดได้อีกครั้งหลังประสบความล้มเหลวที่ยากจะกอบกู้ จอบส์ประสบความสำเร็จในช่วงวัยเพียง 20 ต้นๆ เมื่อแอปเปิ้ลกลายเป็นบริษัทเครือใหญ่ แต่พออายุ 30 ปี คณะกรรมการบริหารของแอปเปิ้ลกลับตัดสินใจไล่เขาออก
แม้จะพบกับอุปสรรค แต่จอบส์ก็ไม่ได้หวั่นเกรง เขาก่อตั้งบริษัทใหม่ที่ชื่อว่า NeXT ซึ่งท้ายที่สุดแล้วแอปเปิ้ลก็ได้ทำการเข้าซื้อกิจการ ทำให้จอบส์ได้หวนกลับเข้าสู่แอปเปิ้ลอีกครั้ง เขาจึงพิสูจน์ให้ทุกคนเห็นถึงศักยภาพในตัวเขา ด้วยการสร้างภาพลักษณ์ของบริษัทขึ้นมาใหม่ และพัฒนาแบรนด์แอปเปิ้ลให้เหนือขั้นขึ้นไปอีก จนสามารถครองใจลูกค้าทั่วโลกได้สำเร็จ
6. มิลตัน เฮอร์ชี เคยทำบริษัทขนมหวานมาแล้ว 3 ครั้งก่อนบริษัท Hershey’s
เฮอร์ชี่ส์ ช็อคโกแลต
แน่นอนว่าทุกคนรู้จักช็อคโกแล็ตเฮอร์ชีส์กันดีอยู่แล้ว แต่ไม่มีใครรู้จักมิลตันเลยสักคน ในตอนที่เขาเริ่มสายอาชีพทำขนมหวาน หลังจากที่เขาถูกไล่ออกจากจากการฝึกงานที่โรงพิมพ์ เฮอร์ชีเคยเปิดร้านขายขนมหวานสามร้าน และได้เห็นร้านทั้งสามร้านของตัวเองล้มไม่เป็นท่า เฮอร์ชีใช้ความพยายามครั้งสุดท้ายก่อตั้งบริษัท The Lancaster Caramel และเริ่มได้รับผลตอบรับที่ดีเกินคาด ด้วยความเชื่อมั่นในความตั้งใจที่จะผลิตช็อคโกแล็ตนมสำหรับมวลชน ซี่งต่อมาเขาก็ก่อตั้งบริษัทเฮอร์ชี (The Hershey Company) ขึ้นมา และทำให้ชื่อของเขากลายเป็นหนึ่งในชื่อที่มีชื่อเสียงที่สุดของวงการขนมหวาน
คุณสามารถใช้เรื่องราวทั้งหกเรื่องนี้เป็นแรงบันดาลใจในการจัดการกับปัญหาได้ ไม่ว่าปัญหาจะใหญ่หรือเล็กสักแค่ไหน ความล้มเหลวบางอย่างอาจทำให้คุณรู้สึกหมดสิ้นหนทาง แต่จงจำไว้ว่าเสมอว่า มีผู้คนมากมายในโลกนี้ที่ประสบความสำเร็จในชีวิตเพราะว่าพวกเขาเลือกที่จะผลักดันตัวเองขึ้นมาจากความล้มเหลวนั้น
“จงเรียนรู้จากความผิดพลาดของตนเอง ทำความเข้าใจกับมัน และเปิดใจยอมรับกับความล้มเหลว ขณะเดียวกันก็ต้องไม่ละทิ้งความฝันและไม่หยุดที่จะไขว่คว้าความฝันของคุณไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม”
โฆษณา