20 พ.ค. 2020 เวลา 08:21 • ไลฟ์สไตล์
ซีรีส์ เดินตามรอยเท้าพ่อ
ตอน พรรณไม้พระนาม
🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏🙏
ขอบคุณภาพจากเวปไซด์ visitseattle.org
ถ้าคุณเคยอ่านบทความของฉันมาบ้าง คงพอจับทางได้ว่า ฉันเป็นผู้หลงรักการปลูกต้นไม้ผู้หนึ่ง
และในความที่ฉันเป็นลูกพ่อ จึงมีความสนใจว่าพรรณไม้ใดบ้าง ที่ได้รับพระบรมราชานุญาตให้ใช้พระนามขององค์พ่อหลวงรัชกาลที่ 9 ในการตั้งชื่อ
ฉันขอเกริ่นนิดนึงค่ะ ว่าการตั้งชื่อหรือการบัญญัติชื่อ ภาษาอังกฤษใช้ว่า Nomenclature นั้น เป็นการตั้งชื่อพรรณพืชต่าง ๆ ที่มีการค้นพบขึ้นใหม่ ยังไม่มีการตั้งชื่อมาก่อนหน้านั้น และถูกยกให้เป็นหน้าที่ของนักอนุกรมวิธาน ที่จะวิเคราะห์พันธุ์ ตรวจสอบชื่อ เนื่องจากต้องไม่ให้มีการตั้งชื่อซ้ำซ้อนกับพรรณพืชที่ถูกค้นพบมาก่อนค่ะ
 
โดยมีกฎเกณฑ์ซึ่งเป็นสากลที่ถือปฏิบัติเช่นเดียวกันเรียกว่า International Code of Botanical Nomenclature
การบัญญัติชื่อเริ่มมีมาเนิ่นนานตั้งแต่ประมาณปี ค.ศ. 1753 เป็นแบบต่างคนต่างตั้ง กระทั่งต่อมาได้มีการจัดตั้งคณะดำเนินงานที่เป็นรูปแบบสากลและจะมีการประชุมกันทุก ๆ 6 ปีหมุนเวียนกันไปตามภูมิภาคต่าง ๆ ที่เราเรียกกันว่า International Botanical Congress แต่ยังไม่เคยมีการจัดประชุมที่ประเทศไทยเลยนะคะ
ในการตั้งชื่อจะต้องเผยแพร่ข้อมูล บรรยายลักษณะโดยละเอียด และมีตัวอย่างประกอบด้วย เพราะพันธุ์ไม้ที่พบนั้นอาจมีการค้นพบมาก่อนในพื้นที่อื่น จึงมิได้เป็นพันธุ์พืชใหม่อย่างแท้จริง
ชื่อที่ตั้งอาจเป็นชื่อที่ให้เกียรติกับผู้ค้นพบ ผู้พัฒนาสายพันธุ์ หรืออาจใช้ชื่อของบุคคลสำคัญ
ฉันขอยกตัวอย่างพรรณพืชที่ได้ขอพระบรมราชานุญาตต่อองค์พ่อหลวงรัลกาลที่ 9 ที่ใช้พระนามของพระองค์ ดังนี้ค่ะ
▶️ Tulip King Bhumibol หรือ ทิวลิป คิงภูมิพล
ขอบคุณรูปดอก Tulip King Bhumibol จากอินเตอร์เน็ต
ผู้ที่ขอพระบรมราชานุญาตเป็นเกษตรกรชาวดัชท์ หรือชาวเนเธอร์แลนด์ แดนทิวลิป ที่มีชื่อว่า Klaas Koedijk (อ่านชื่อนามสกุลกันตามอัธยาศัย) นั่นเองค่ะ
สืบเนื่องจากบุตรชายได้มาทำงานเป็นอาสาสมัครสอนคอมพิวเตอร์ในพื้นที่ภาคเหนือและได้พบรักกับสาวไทย ทำให้ครอบครัวนี้ได้เข้าใจถึงวิถีชีวิตวัฒนธรรม และมีความประทับใจในองค์พ่อหลวงของเราเป็นอย่างมาก จนเกิดเป็นแรงบันดาลใจที่ขอพระราชทานชื่อให้กับทิวลิปสายพันธุ์ใหม่ของเขาในคราวฉลองการครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี เมื่อ พศ. 2549 ค่ะ
ลักษณะของทิวลิป King Bhumibol นี้คือ
เป็นพืชหัว จัดอยู่ในกลุ่มไม้ล้มลุก มีใบยาวเรียวแหลมรูปหอก (เรียกเองหรือเปล่า) ช่วงใบสูงเหนือพื้นดินประมาณ 40-50 ซม. จะมีใบเพียงหัวละ 4-5 ใบเท่านั้นค่ะ ชอบดินร่วนซุย ระบายน้ำได้ดี และชอบแดดจัดนะคะ
ฤดูออกดอกประมาณเดือน มีนาคม ถึง พฤษภาคม ช่วงนี้นั่นเองค่ะ
อย่าถามเลยนะคะว่าฉันพยายามปลูกทิวลิปมาทั้งหมดกี่รอบ ได้คะแนนเต็มร้อยค่ะ คือ ตายเรียบ 😭
ต่อมาเป็นพรรณไม้ที่มีชื่อว่า 👇
▶️ ภูมิพลินทร์
ฉันชื่นชมผู้ที่ตั้งชื่อ ที่สามารถตั้งชื่อได้ไพเราะมากนะคะ
ขอบคุณภาพจาก อินเตอร์เน็ต
ภูมิพลินทร์ เป็นไม้พุ่มที่พบบริเวณแก่งหินปูนใกล้เขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก และมีพบที่อุทยานแห่งชาติแม่ปิง จังหวัดลำพูนด้วยค่ะ
ภูมิพลินทร์ มีขนาดทรงพุ่มเล็กเพียงแค่ 20-60 เซนติเมตรเท่านั้น ใบเป็นใบเดี่ยวรูปไข่รี ๆ ขนาดกว้างประมาณ 1.5-2.2 ซม. ยาว 2.5-6.0 ซม. ใต้ใบมีขนละเอียดสีขาว
ลักษณะดอกจะรูปคล้ายระฆังมี 5 แฉก สีชมพูหรือม่วงดอกจะออกเป็นช่อสั้น ๆ กระจุกตามซอกใบ คาดว่าเป็นดอกสมบูรณ์เพศทำให้มีการติดผลเมื่อดอกโรย และสามารถขยายพันธุ์จากเมล็ดขนาดเล็ก ที่มีจำนวนมากที่อยู่ในผลได้ค่ะ
ผู้ค้นพบคือดร.ปราโมทย์ ไตรบุญ และเป็นผู้ขอพระราชทานพระนามเมื่อวันที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2544 เป็นการเฉลิมพระเกียรติพระราชกรณียกิจด้านการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช
ชนิดต่อไปคือ 👇
▶️ มะลิเฉลิมนรินทร์
ขอบคุณภาพจากเวปไซด์ gotoknow.org
ชื่อไพเราะมากเช่นเดียวกันนะคะ
มะลิเฉลิมนรินทร์ เป็นไม้เถาเนื้อแข็ง เถาเลื้อยอาจยาวถึง 1-2 เมตร ใบเป็นใบเดี่ยวรูปรี ค่อนข้างหนา ปลายใบเรียว ใบเรียบเป็นมัน ออกดอกเป็นช่อ สีเหลืองนวลมี 7 กลีบ และมีกลิ่นหอมแรง
มะลิเฉลิมนรินทร์ ชอบดินร่วน มีแสงแดดกลางแจ้ง ขยายพันธุ์โดยการใช้กิ่งปักชำหรือเมล็ด แต่พบว่าเจริญเติบโตช้า
ผู้สำรวจพบคือ ดร.ปิยะ เฉลิมกลิ่น โดยพบต้นมะลิเฉลิมนรินทร์ บนเขาหินปูนในจังหวัดเลยเมื่อปี 2552 และได้รับพระบรมราชานุญาต ให้ใช้พระนามเป็นชื่อพรรณไม้ในโอกาสพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 7 รอบในปี่ พศ 2554
คุณทราบมั๊ยคะ ดอกไม้ที่องค์พ่อหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงโปรดที่สุดคือดอก Daffodil หรือที่มีชื่อไทยว่า ดอกดารารัตน์ ค่ะ พระองค์ทรงมอบให้กับสตรีผู้ทรงเป็นที่รักและกลายเป็นดอกไม้แห่งความรักและความทรงจำ
💓💓💓💓💓
ขอบคุณภาพดอก ดารารัตน์ จากอินเตอร์เน็ต
ฉันอยากปลูกดอกดารารัตน์เหมือนกันนะคะ
แต่สภาพภูมิอากาศบ้านเราคงไม่เอื้ออำนวย
ฉันจึงปลูกดอกบัวดินสีเหลืองแทนค่ะ
ขอนำภาพมาให้ชมด้วย ช่วงนี้เป็นช่วงที่ดอกบัวดินกำลังบานอวดโฉมพอดีเลยนะคะ
ภาพโดย คนไทยตัวเล็กเล็ก
คุณมีดอกไม้ชนิดไหนที่คุณชื่นชอบเป็นพิเศษ
หรือมีความทรงจำกับดอกไม้ชนิดไหนบ้างมั๊ยคะ
🌸🌺🌻🌼🌷⚘🌹
ฉันขอให้คุณมีดอกไม้บานในหัวใจเสมอ
เพราะมันจะทำให้คุณรู้สึกอบอุ่นหัวใจ
และสร้างพลังบวกให้กับคุณนะคะ
💞💞💞💞💞
ขอให้ทุกวันเป็นวันที่คุณมีความสุขและเบิกบานค่ะ
🙂🙂🙂🙂🙂
สวัสดีนะคะ
คนไทยตัวเล็กเล็ก
20/05/2020

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา