20 พ.ค. 2020 เวลา 11:27 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เกิดอะไรขึ้นบนดวงอาทิตย์? 🌞
คุณมีความสุขกับการดูดาวในยามค่ำคืนหรือเปล่า?
เคยสงสัยกันไหม? กลุ่มดาวเหล่านั้นคืออะไร?
เป็นวัตถุ มวลสารหรือเป็นแค่พื้นที่ว่างเปล่า?
ดาวดวงหนึ่งปรากฏบนท้องฟ้าของเราทุกวัน เราเรียกว่า "ดวงอาทิตย์" ดวงอาทิตย์ตั้งอยู่ใจกลางของระบบสุริยะซึ่งเป็นวัตถุที่มีขนาดใหญ่ที่สุด
ดวงอาทิตย์ใหญ่ขนาดที่เราต้องนำโลกจำนวน 1 ล้านดวงมารวมกันเพื่อให้เท่ากับดวงอาทิตย์ 1 ดวง
99.86 % คือมวลของดวงอาทิตย์มากพอที่จะเป็นศูนย์กลางแรงโน้มถ่วงหลักของระบบ
ดวงอาทิตย์จะร้อนสักแค่ไหนละ? ☀️
ห้องซาวนาที่มีอุณหภูมิ 110 องศาเซลเซียส เราสามารถทนนั่งอบตัวได้ไม่เกิน 3-4 นาที
หากไม่หมดสติไปซะก่อน เราสามารถทนความร้อนภายในรถที่อุณหภูมิ 50 องศาเซลเซียส
ชั้นบรรยากาศของดวงอาทิตย์ที่มีชื่อว่า “โคโรนา” แผ่ออกไปรอบดวงอาทิตย์นับล้านกิโลเมตรมีอุณหภูมิสูง 1 ล้านองศาเซลเซียส ในขณะที่พื้นผิวดวงอาทิตย์กลับมีอุณหภูมิเพียง 5,500 องศาเซลเซียส
เป็นไปไม่ได้ที่เราจะทนอยู่กับความร้อนสูงขนาดนั้น !!
ดวงอาทิตย์อุดมไปด้วยธาตุหนักที่หนักกว่าไฮโดรเจนและฮีเลียม ในภาษาดาราศาสตร์จะเรียกว่า "โลหะ"
นักวิทยาศาสตร์หลายท่านคิดว่าดวงอาทิตย์และส่วนที่เหลือของระบบสุริยะก่อตัวขึ้นจากยักษ์ที่หมุนวน เมฆ ก๊าซ และฝุ่นที่เรียกว่าเนบิวลาดวงอาทิตย์จึงเกิดเป็นดวงอาทิตย์เมื่อประมาณ 4600 ล้านปีก่อน
รู้หรือไม่ ดวงอาทิตย์มีเชื้อเพลิงนิวเคลียร์มากพอที่จะอยู่ต่อไปอีก 5000 ล้านปี หลังจากนั้นมันก็จะพองตัวกลายเป็นยักษ์แดง
ในที่สุดชั้นนอกจะไหลออกมาและยังคงเหลือแค่แกนกลาง ยุบลงกลายเป็นดาวแคระขาวอย่างช้าๆ อาจจะกลายเป็นดาวแคระดำหรือซากดาวที่เกิดจากดาวแคระขาวมีพลังงานไม่มากพอที่จะปลดปล่อยความร้อนและแสงสว่าง
ดวงอาทิตย์มีสนามแม่เหล็กขนาดมหึมาอยู่รอบ ๆ โดยการหมุนวนของประจุไฟฟ้าพลังงานสูงหรือที่เรียกกันว่า “พลาสมา” ทำให้เกิดสนามแม่เหล็กนี้
การเปลี่ยนแปลงของสนามแม่เหล็กบนดวงอาทิตย์ทำให้เกิดปรากฏการณ์การลุกจ้า ปรากฏการณ์การเกิดจุดบนดวงอาทิตย์ ลมสุริยะและพายุสุริยะ
หากเรามองผ่านกล้องโทรทรรศน์ เราจะพบว่าบริเวณผิวของดวงอาทิตย์จะมีจุดบนดวงอาทิตย์จำนวนมากซึ่งพบว่าจุดบนดวงอาทิตย์เกิดจากพลาสมาลอยตัวขึ้นสู่พื้นผิวดวงอาทิตย์
พลาสมาจะดึงเส้นแรงสนามแม่เหล็กที่บริเวณที่เกิดบ่วงสนามแม่เหล็ก บริเวณนั้นจึงมีอุณหภูมิต่ำ ในที่สุดกลายเป็นจุดบนดวงอาทิตย์จุดบนดวงอาทิตย์ยิ่งมีจำนวนมากเท่าไร ก็ยิ่งบอกให้เรารู้ถึงความปั่นป่วนของสนามแม่เหล็กบนดวงอาทิตย์นั้นเอง
เป็นเรื่องที่น่าสนใจมากตรงที่ พระอาทิตย์มักจะได้การเคารพนับถือให้เป็นเทพเจ้าหลักในหลายๆ ศาสนาของโลก เรื่อยมา เช่น ตั้งแต่ ศาสนาอียิปต์โบราณ มีเทพเจ้าเป็นเทพเจ้าแห่งดวงอาทิตย์ สุริยะเทพหรือเทพแห่งพระอาทิตย์ที่ชาวอินเดียใต้สวดอ้อนวอนในช่วงเทศกาลเก็บเกี่ยว
 
ปัจจุบัน เรา "นมัสการ" ดวงอาทิตย์ในรูปแบบต่าง ๆ ผ่านการสำรวจวิทยาศาสตร์และอวกาศ เก็บเกี่ยวพลังมหาศาลผ่านเทคโนโลยีและเพลิดเพลินกับแสงแดดดวงอาทิตย์ที่ชายหาด
และทุกครั้งที่คุณกำลังดูพระอาทิตย์ตก ดวงอาทิตย์ที่คุณเห็นไม่ได้อยู่ตรงหน้าคุณ แต่สิ่งที่คุณเห็นคือแสงที่ยังคงเดินทางก่อนที่พระอาทิตย์จะตกซึ่งดวงอาทิตย์มายังโลกใช้เวลาเฉลี่ย 8 นาที 20 วินาที
มีเรื่องราวเกี่ยวกับดวงอาทิตย์อีกมากมายที่น่าสนใจ
หากคุณชื่นชอบอัพสาระความรู้กับเรา อย่าลืม กดไลท์ กดแชร์ ติดตามเพื่อเป็นกำลังใจให้เราด้วยนะคะ 🙏💕🚀
โฆษณา