20 พ.ค. 2020 เวลา 12:12 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เทคนิคง่ายๆสำหรับการออกกำลังกายสมอง
ความฟิตของสมองเรา ขึ้นอยู่กับว่า " เราใช้มันบ่อยแค่ไหน" Use it or lose it เคยได้ยินไหมครับคำนี้? ทุกครั้งที่เราทำสิ่งที่แปลกใหม่หรือแตกต่างไปจากเดิมเป็นการสร้างเส้นใยประสาทเส้นใหม่ภายในสมองของเรา
ไปดูกันดีกว่าครับว่า มีวิธีไหนกันบ้าง
1. ลองใช้มือข้างที่ไม่ถนัด
ในชีวิตประจำวันของคุณ ลองใช้มือข้างที่ไม่ถนัดในการดำเนินชีวิตดูนะครับ ถ้าถนัดเปิดประตูมือซ้าย ลองใช้มือขวาแทน อย่างใส่นาฬิกาข้างขวา เปลี่ยนมาใช้ข้างซ้ายแทน สิ่งที่ไม่คุ้นเคยจะทำให้สมองเราปรับเปลี่ยนวิธีคิดไปในตัว ทริคง่ายๆผมก็ใช้ 😊
2.อย่าพึ่งรายการโน๊ตซื้อของมากไป
เวลาที่เราไปตลาดหรือซื้อของเราต้องซื้อทีเดียวมากมายดังนั้นเพื่อกันลืม เราจึงจดไว้ว่ามีอะไรบ้าง ลองจำรายการทั้งหมด พอหยิบของใส่รถเข็นแล้ว ค่อยเช็คดูอีกครั้ง
วิธีนี้เหมาะสำหรับเพิ่มความจำเลยครับ
3.ฝึกจำเบอร์โทรศัพท์คนสำคัญ
ทุกวันนี้เราพึ่งพาโทรศัพท์มากเกินไป ลองฝึกจำเบอร์ใหม่ๆวันละ 1 เบอร์ ดูนะครับ ช่วยลับความจำได้ดีเยี่ยมเลย
4.ฝึกเล่าเรื่องให้คนอื่นฟังวันละ 1 เรื่อง
ตื่นมายามเช้า เราคงเบื่อๆไม่ค่อยสดชื่นกันสักเท่าไหร่ ลองคิดเตรียมเรื่องเล่าในตอนเช้าสัก 1 เรื่อง ให้กับคนอื่นฟังดู ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวในอดีต หรือ เรื่องที่พึ่งเกิดขึ้นเมื่อสักครู่นี้ ย่อมเล่าได้ พอจะเล่าเรื่องลองคิดหาวิธีที่จะทำให้เรื่องราวฟังดู สนุก หรือ ตลกขบขันดู วิธีนี้นอกจากจะทำให้คุณเป็นคนที่น่าสนใจแล้ว ยังช่วยเพิ่มทักษะสมองด้านการสื่อสาร ความกล้าแสดงออกและยังช่วยเพิ่มความสัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบข้างอีกด้วย
5.ฝึกการสังเกต
ในแต่ละวัน ลองสังเกตสักอย่างหนึ่ง อย่างวันนี้
เราสังเกตเสื้อผ้า สไตล์การแต่งตัว ไม่ว่าจะตามสถานที่ หรือ ในสื่อออนไลน์ โทรทัศน์ ลองจดบันทึกไว้ หรือ คิดดูสิว่า สไตล์การแต่งตัวมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมไหม ฝึกตั้งข้อสังเกต ฝึกให้สมองได้คิด อีกวันค่อยเปลี่ยนสิ่งที่จะสังเกต
6.ฝึกเดินทางเส้นที่ไม่คุ้นเคย
หากปกติขับรถกลับบ้าน ทางเดิม ลองหาเส้นทางใหม่ในการเดินทาง อาจจะเปลี่ยนเป็นเดิน ขี่จักรยาน เดินฝากที่ปกติไม่เดิน
การเปลี่ยนแปลงกิจวัตรประจำวันช่วยเพิ่มประสิทธิภาพสมอง และ ช่วยด้านจดจำเส้นทางด้วย
7.เปลี่ยนกิจวัตรประจำวัน
หากเราดื่มกาแฟตอนเช้า ลองเปลี่ยนเป็นตอนบ่าย
หากออกกำลังกายตอนเย็น ลองเปลี่ยนมาตอนตื่นนอนดู ลองสังเกตผลลัพธ์จากการเปลี่ยนแปลงดูว่า มันส่งผลดี ผลเสียกว่าเดิมไหม ลองปรับกันดูนะครับ
8.แก้ปัญหา
ลองสมมุติว่าเราคือ เจ้าของธุรกิจ เราจะขายของให้ใคร จะขายอะไร และ จะชนะคู่แข่งอย่างไร
หรือลองฝึกแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันให้ลุล่วงโดยที่ไม่ต้องส่งผลต่อพรุ่งนี้ จงสนุกกับการแก้ปัญหา เพราะมันช่วยให้สมองเราพัฒนาทักษะการแก้ปัญหา
9.เขียนบันทึกประจำวัน
การเขียนบันทึกประจำวันอาจฟังดูไม่ทันสมัย แต่!
การเขียนช่วยให้เราเรียบเรียงข้อมูลจากสมอง เขียนบันทึกเหตุการณ์สำคัญๆ ช่วยเพิ่มทักษะการเขียน และ ด้านความจำสำหรับดึงข้อมูลออกมาใช้อีก
ด้วย
10.อ่านหนังสือ (ข้อที่ผู้เขียนชอบมากที่สุด)
ลองหาหนังสื่อแนวใหม่ๆอ่านดูทุกอาทิตย์ หากเดิมคุณชอบนวนิยาย
หากอ่านจบแล้ว ลองเปลี่ยนไปเป็นแนวจิตวิทยา วิทยาศาสตร์ ประวัติศาสตร์
อ่านหนังสือหลายๆแนวช่วยเพิ่มความรู้ใหม่ๆให้เราเสมอ
เป็นไงบ้างครับกับทริคง่ายๆในการพัฒนาสมอง
ลองนำไปปรับใช้ดูนะครับ นอกจากจะพัฒนาสมองยังสนุกอีกด้วย
ถ้าชอบกด Like
ถ้าใช่กด Share
และอย่าลืมกดติดตามความรู้ใหม่ๆได้ทุกวันนะครับ😊
โฆษณา