20 พ.ค. 2020 เวลา 16:00 • ธุรกิจ
#ขโมยซีน เมื่อแบรนด์รถยนต์หรู Maserati ขโมยลูกค้าของ Mercedes-Benz, BMW และ Audi อย่างแนบเนียนที่สุด งานนี้รับรองว่ามันส์! เรื่องราวมันเป็นยังไง #เดี๋ยวสรุปให้ฟัง
1) เรื่องมีอยู่ว่า แอดมินเห็นแคมเปญของแบรนด์รถยนต์หรูสัญชาติอิตาลี่ "มาเซอราติ" (Maserati) ที่ได้รับรางวัลจากเวทีประกวดครีเอทีฟสุดยิ่งใหญ่ Cannes Lions ประจำปี 2016 ที่เห็นแล้วต้องพูดว่า โหพี่...คิดได้ไงเนี่ย!!
1
2) ก็คือว่า ในปี 2016 แบรนด์ Maserati ที่สาขาประเทศเยอรมนีเนี่ยได้ไปซื้อโฆษณา google ว่าให้เวลาลูกค้าพิมพ์ google ค้นหารถยนต์ของคู่แข่ง ไม่ว่าจะเป็น Mercedes-Benz, BMW หรือ Audi เนี่ย ให้โชว์ผลการค้นหาออกมาเป็นแบรนด์ Maserati แทน...
3) แต่นั่นก็เป็นเรื่องทั่วๆ ไปใช่มั้ยล่ะ พวกเราก็รู้ ตอนนี้เวลาเราพิมพ์ google ค้นหาแบรนด์อะไร ก็จะเจอแบรนด์คู่แข่งขึ้นอยู่คู่กันตลอดใช่มั้ย แทบจะเรียกว่าเป็นเรื่องธรรมดาของวงการ digital marketing ไปแล้ว
4) แต่ที่พีคคือ Maserati เล่นถึงขนาดว่า ถ้าลูกค้าพิมพ์ใน google ว่า "Test Drive Mercedes-Benz E-Class" หรือหมายความว่า "ต้องการทดลองขับรถเบนซ์รุ่น E-Class" ให้ google โชว์โฆษณาของ Maserati ขึ้นแทน แต่เนื้อหาของโฆษณาคือ "ให้เราพาคุณขับรถ Maserati รุ่น Ghibli ของเราไปทดลองขับรถเบนซ์ที่โชว์รูมเบนซ์นะ!!" และ Maserati ก็ใช้ keyword นี้กับคู่แข่งอีก 2 เจ้า คือ BMW รุ่น 5 Series และ Audi รุ่น A6 โดยพี่แกอาสาจะพาไปโชว์รูมให้ฟรีๆ ทั้ง 3 เจ้าเลย!
3
ลูกค้าอยากทดลองขับเบนซ์ แต่ขึ้นเว็บของ Maserati แทน!
5) ตอนนี้แหละที่การขโมยซีนเกิดขึ้น เพราะพอลูกค้าเห็นอย่างนี้แล้ว ทำไมจะไม่ลองล่ะ! ลูกค้าก็สนใจคลิกเข้าไปใช้บริการ จากนั้น Maserati ก็เอารถยนต์รุ่น "Maserati Ghibli" ซึ่งเป็นรถยนต์คู่แข่งกับรถยนต์ที่ลูกค้าสนใจจะไปตอนแรก (Benz E-Class, BMW 5 Series, และ Audi A6) ขับไปรับถึงหน้าบ้านลูกค้าเลย
1
(BMW 5 Series, Audi A6, Mercedes-Benz E-Class)
6) เรียกได้ว่า สำหรับลูกค้านี่คือมีแต่ได้กับได้ ตอนแรกตั้งใจจะไปทดลองขับรถเบนซ์ แต่ดันมีแบรนด์หรูอย่าง Maserati เอารถมาให้ทดลองขับถึงที่ แล้วยังไม่พอ พาขับไปทดลองขับเบนซ์ที่โชว์รูมอีก!! กว่าจะถึงโชว์รูมเบนซ์ ก็คงฟินกับ Maserati ไปไม่มากก็น้อยแล้วล่ะ
2
7) สำหรับ Maserati ก็ถือว่าคุ้มมากเช่นเดียวกัน เพราะปกติแล้ว คนเยอรมันเวลาจะเลือกซื้อแบรนด์รถพรีเมี่ยมก็จะคิดถึงแต่ 3 แบรนด์นี้ (Benz, BMW, Audi) ไม่ค่อยคิดถึง Maserati เลย เพราะว่าจะมองว่า Maserati เป็นรถที่ราคาแพงเกินไป แต่จริงๆ แล้วกลับไม่รู้เลยว่าราคาไม่ต่างกันมาก ถือว่าเป็นการแก้ปัญหา perception หรือการรับรู้ใหม่ให้กับลูกค้าจำฝังใจเลยทีเดียว รวมถึงได้ให้ลูกค้าได้ลองสมรรถนะของรถประสิทธิภาพสูงอีกด้วย
2
8) สิ่งที่สำคัญของแคมเปญนี้คือ ลูกค้าได้ทดลองขับรถของ Maserati ก่อนจะไปทดลองขับรถคู่แข่ง! นั่นหมายความว่า ถ้าลูกค้าขับแล้วประทับใจ ก็อาจจะตัดสินใจซื้อได้เลย ไม่ต้องไปลองอีกคันนึงแล้ว นอกจากจะเพิ่มโอกาสให้ตัวเองแล้ว ยังมีสิทธิ์ปิดโอกาสคู่แข่งตั้งแต่ยังไม่เดินเข้าโชว์รูมอีกด้วย...
1
9) โอเค แคมเปญก็สนุกดีอยู่หรอกนะ แต่แล้วจบแคมเปญเกิดอะไรขึ้นบ้าง ?
- ยอดการทดลองขับ (Test Drive) พุ่งขึ้น 150%
- ยอดการซื้อรถยนต์สูงขึ้น โดย 10% ของคนที่ทดลองขับกลับมาซื้อ!
- สามารถเก็บข้อมูลลูกค้าจากการค้นหา google และเอามาเป็นกลุ่มเป้าหมายได้เพิ่ม!
10) แคมเปญนี้เล่นกับการใช้ data ลูกค้าล้วนๆ เลย งานนี้เลยได้รับรางวัล Cannes Lions สาขา A02 (Data-Driven Targeting) รางวัล Silver ไปครอบครองแบบเท่ๆ โดย Maserati ใช้เอเจนซี่ชื่อ Geometry เป็นคนช่วยทำแคมเปญนี้นั่นเอง
#สรุปแล้ว งานนี้ไม่ได้มีอะไรแฟนซีเลย แค่ต้องคิดว่าลูกค้าเราคือใคร แล้วทำยังไงที่จะตอบโจทย์ลูกค้าได้ให้ดีที่สุด ลูกค้าไม่มาหาเราหรอ? ไม่เป็นไร! เราขับรถไปให้ลูกค้าทดลองเอง ลูกค้าก็ไม่ได้เสียเวลาอะไร เพราะตั้งใจจะไปทดลองขับรถยนต์คู่แข่งอยู่แล้ว ไหนๆก็ไหนๆ ลองอีกรุ่นนึงจะเป็นอะไรไปล่ะ ถ้าชอบหรอ?​ เดี๋ยวพาขับเข้าไปโชว์รูม Maserati ไปเซ็นสัญญาแทนนะ
3
#ทิ้งท้าย งานนี้ใครเห็นแคมเปญนี้แล้วคิดอะไรออกก็แชร์ให้เพื่อนๆ ฟังได้นะครับ แล้วเดี๋ยวแอดมินจะหาแคมเปญสนุกๆ มาสรุปให้ฟังใหม่....
ใครสนใจลองเข้าไปดูวิดีโอได้ที่นี่ครับ https://www.youtube.com/watch?v=zl09iZWXlKk
โฆษณา