"การบินไทย กับความจำเป็นที่รัฐต้องอุ้ม?"
เมื่อวานได้ฟังเรื่องการบินไทย (20/5/63) จากทนายรณรงค์ที่คลื่น FM 100.5 เลยอยากจะมาเล่าแบบสรุปๆ ให้ฟังกันครับ
1.รัฐบาลไทยอาจจำเป็นต้องอุ้มการบินไทย เพราะกระทรวงการคลังมีหุ้นอยู่ด้วย ถ้าเกิดปล่อยให้ล้มละลายไป กระทรวงการคลังจะต้องนำเงินมาใช้หนี้แทน
2.สมมุติการบินไทยมีทรัพย์สิน 50,000 ล้าน แต่ติดหนี้ 500,000 ล้าน กระทรวงการคลังต้องอุ้มรับผิดชอบทั้งหมด
3.แล้วถ้ากระทรวงการคลังต้องอุ้มรับผิดชอบหนี้สินของการบินไทย ก็จะส่งผลถึงรัฐบาลไทยต้องหาเงินเข้ามาใช้หนี้ ซึ่งใกล้ตัวสุดก็คงหนีไม่พ้นภาษีต้องเพิ่มขึ้นแน่นอน
4.แต่ถ้าการบินไทยยังมีอยู่ ยังมีโอกาสที่จะสร้างเงินกลับมาใช้หนี้ได้ ในช่วงเปิดประเทศหลังพ้นจาก #COVID19
5.ในส่วนของการเป็นเจ้าหนี้ เจ้าหนี้รายไหนใหญ่ที่สุด หรือเป็นเจ้าหนี้ถือสัดส่วน 75% จะมีสิทธิพิเศษสามารถสั่งอะไรก็ได้ ชี้นกเป็นนกชี้ไม้เป็นไม้ จัดการการบินไทยได้ทั้งหมด เช่น ถ้าเห็นว่าธุรกิจในเครืออันนี้ดีทำเงินได้ ก็สามารถบังคับให้การบินไทยขายให้เจ้าหนี้ได้ หรือสามารถสั่งเปลี่ยนบอร์ดผู้บริหาร แต่งตั้งคนใหม่เองได้หมด รวมไปถึงการสั่งปลดพนักงาน ยุบแผนกต่างๆ
6.ในส่วนของการใช้หนี้ ถ้าเกิดการบินไทยขอเจรจาลดหนี้ตรงๆ ก็อาจทำได้ เช่น ติดหนี้พันล้าน มีปัญญาจ่ายแค่ 50 ล้านก็อาจทำได้ เข้าสุภาษิต กำขี้ดีกว่ากำตด (อันนี้เปรียบเทียบเอง)
7.ถ้าเข้าแผนฟื้นฟูกิจการเมื่อไหร่ “ลูกจ้างไม่สามารถฟ้องนายจ้าง หรือการบินไทยได้ในเรื่องสิทธิหรือการขอเงินชดเชย เพราะบริษัทเองก็มีหนี้สินล้นพ้นตัว” การบินไทยอาจบอกความประสงค์ไม่ต้องการจ่ายลูกจ้างได้ เพราะถือเป็นการเลิกจ้างที่เป็นธรรม หรืออารมณ์แบบไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย (อันนี้ก็ตีความเอาเองนะฮะ)
8.แผนฟื้นฟูกิจการ อาจใช้เวลานานถึง 5 ปี
9.ในช่วงที่อยู่ในแผนฟื้นฟูกิจการ ทรัพย์สินห้ามขาย และห้ามใครมายึด ต้องผ่านการประชุมจากเจ้าหนี้ และศาลล้มละลายก่อน ส่วนกิจการก็ยังคงดำเนินต่อไปได้
10.ความน่ากลัวที่สุดของการเข้าแผนฟื้นฟูกิจการ คือ “การสามารถถูกตรวจสอบคอรัปชั่นย้อนหลังได้” โดยผู้บริหารคนใหม่
พีคตรงข้อสุดท้ายเนี่ยแหละ รอดูความคืบหน้ากันต่อไปจ้า..
รูปนี้ถ่ายไว้นานแล้ว หารูปที่ถ่ายการบินไทยไม่เจอขออภัยด้วยครับ
ปล.ภาพประกอบไม่ใช่การบินไทย เพราะหารูปที่ตัวเองถ่ายการบินไทยไม่เจอ เลยเอาภาพนี้ที่เคยถ่ายไว้นานแล้วมาลงละกันครับ 🤣
#การบินไทย #ฟื้นฟูกิจการ #กระทรวงการคลัง #รัฐวิสาหกิจ #ศาลล้มละลายกลาง
โฆษณา