21 พ.ค. 2020 เวลา 07:46 • การศึกษา
เหตุการณ์หนึ่งที่ทำให้ผมตัดสินใจเขียนบทความนี้ขึ้นมาคือ
ถ้าคิดจะมาทำทางเกษตร
แล้วที่ไปเรียนมาเรียนไปเพื่ออะไร ?
ผมได้คุยกับเพื่อนคนนึง
ผมถามเขาว่าถ้าได้ยินแบบนี้คิดยังไง?
คำตอบคือ จบเอกปลูกข้าวมาก็เยอะเเยะ อยู่ที่ว่าค้นพบอะไรระหว่างทาง เป็นคำสองบรรทัดที่น่าคิด
จุดหมาย vs ระหว่างทาง อะไรสำคัญกว่า ?
ย้อนช่วงไป 4 ปีที่แล้ว การเงินเป็นสาขาค่อนข้างฮิต
เป็นส่วนนึงที่ทำให้ผมตัดสินใจเรียน
แต่ปัจจุบันการเงินกลับเป็นอาชีพที่ที่ Ai
เข้ามาแทนที่อย่างหนัก แต่ใช่ว่าจะไม่เหลือจุดยืน
ตอนที่ผมตัดสินใจเข้ามหาลัย ผมเข้าด้วยเป้าหมายที่ว่าอยากจะทำอาชีพนั้น อาชีพนี้ ตามที่ได้เห็นเป็นแบบอย่างว่าดี แต่ไม่เคยถามตัวเองเลย ว่าที่เรา
อยากทำอาชีพนั้น อาชีพนี้ เป็นเพราะอะไร
เราอยากเรียนมัน เราชอบมันจริงๆ หรือเปล่า
จะรู้มั้ยว่ากว่าจะไปถึงเป้าหมาย
เราต้องผ่านอะไรบ้าง
หลายคนให้ความสำคัญกับเป้าหมาย
มากกว่าระยะทาง
หรือสิ่งที่เราต้องผ่านข้างทาง
ก่อนจะไปถึงเป้าหมาย
ในความคิดเห็นของผม
ผมคิดว่า เป้าหมาย และสิ่งที่เราต้องผ่านข้างทางนั้น
มันสำคัญพอๆ กัน ไม่สามารถบอกได้เลยว่าอะไรสำคัญกว่า
บางคนเป้าหมายเดียวกัน
วิวข้างทางอาจเหมือนกัน
แต่คนแต่ละคนอาจมองวิวนั้น
ด้วยความรู้สึกที่ต่างกันออกไป
สิ่งที่เราควรถามตัวเองก็คือ
เรารู้สึกดีกับวิวข้างทางนั้นหรือไม่ ?
เพราะถ้าใช่มันไม่สำคัญว่าปลายทางจะเป็นอย่างไร เพราะถ้าระหว่างทางมันมีเรื่องที่ทำให้เราสุขใจ
ก็ถือว่าคุ้มแล้วที่เราตัดสินใจออกเดินทาง.
😊😊
โฆษณา