21 พ.ค. 2020 เวลา 08:47 • สุขภาพ
Social Distancing คำนี้ยังสำคัญ
เรายังต้องหลีกเลี่ยงการสัมผัสทางกายภาพ เพราะอาจเป็นการนำเชื้อมาสู่ตัวเอง หรืออาจเป็นการแพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่น เราอาจหลีกเลี่ยงการเดินทางออกนอกบ้านหรือเดินทางออกจากบ้านเท่าที่จำเป็น, ลดการพบปะสังสรรค์กับเพื่อนฝูง การ Work From Home หรือการทำงานจากบ้าน และการเรียนการสอนผ่านทางช่องทางออนไลน์ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่สถานศึกษาต่างๆ นำมาใช้
ตลาดจากพม่า ขอบคุณภาพจาก Pinterest
แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่ยังคงไม่แน่ใจว่าการเว้นระยะห่างทางสังคม อาจทำให้เราไม่สามารถไปทำกิจกรรมต่างๆ นอกบ้านอีกได้หรือไม่ หากเรามีกิจธุระจำเป็น และเราอาจต้องอาจไปทำกิจกรรมนอกบ้านบ้างเพื่อลดความเครียด
หลายๆ คนเลือกที่จะอยู่บ้านให้มากที่สุด มันอาจจะไม่สะดวกสบายเท่าใดนัก แม้จะเชื่อว่าตัวเองไม่มีทางติดเชื้อ แต่การอยู่บ้านถือเป็นการยึดหลักปฏิบัติที่ถูกต้อง และเมื่อกระทำโดยคนจำนวนมาก มันอาจช่วยลดอัตราการติดเชื้อลงได้มาก การสร้างความปลอดภัยจากคนอื่น และสำหรับหลายคนอาจเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก แต่เราอาจทำได้โดยคิดว่าพวกเขา
การลดการทำกิจกรรมต่างๆ การเว้นระยะทางสังคม และการทำกิจกรรมต่างๆ ด้วยความปลอดภัยกว่า เช่นการเทเลคอนเฟอเรนซ์ แทนการรวมตัวกันในห้องประชุม หลายคนยังคงสับสนเกี่ยวกับสิ่งที่กล่าวมาข้างต้น หากเรเข้าใจว่า ทั่วโลกมีการนำมาตรการ “การเว้นระยะห่างทางสังคม” มาใช้ในหลายระดับ และคำแนะนำของหน่วยงานด้านสาธารณสุขในแต่ละประเทศก็แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น
ไม่มีหลักฐานยืนยันว่าโรคนี้สามารถติดต่อผ่านอากาศ แม้ในสภาพแวดล้อมปกติได้ ช่องทางการแพร่เชื้อหลักยังคงเป็นการติดต่อผ่านละอองน้ำมูกน้ำลาย เช่นการถูกไอใส่หน้า การสัมผัสกับสิ่งที่มีคนไอใส่ แล้วสัมผัสกับใบหน้า ทำให้เชื้อโรคสามารถเข้าไปในร่างกายผ่านตา จมูก และปาก สิ่งสำคัญคือเราต้องมีสุขอนามัยที่ดี เช่น การล้างมือ ซึ่งไม่เพียงปกป้องแค่ตัวเรา ยังรวมถึงผู้อื่นด้วย ถึงแม้เราจะมีความจำเป็นในการออกไปนอกบ้าน สิ่งที่เราต้องทำคือ ล้างมือหลังทำกิจกรรมต่างๆ เสร็จแล้ว เพื่อปกป้องตัวเอง และถ้าเราต้องการที่จะออกกำลังกาย ก็ควรล้างมือก่อนจับอุปกรณ์ต่างๆ เสร็จแล้วก็ควรล้างมือซ้ำ และเช็ดทำความสะอาดอุปกรณ์ที่เราใช้ วิธีเดียวกันนี้ยังอาจนำไปใช้เมื่อต้องออกไปตัดผม ช็อปปิ้งและอื่นๆ
การทำที่รอบคอบที่สุด คือเราออกไปออกกำลังกายในช่วงที่คนส่วนใหญ่ไม่ทำ เพื่อลดการติดต่อกับคนอื่นให้เหลือน้อยที่สุด เช่นการออกไปเดิน วิ่งจ็อกกิ้ง หรือขี่จักรยานกลางแจ้ง เพราะยิ่งเป็นสถานที่ที่ปลอดโปร่งมากเท่าไหร่ ความเสี่ยงที่จะติดเชื้อก็จะน้อยลงเท่านั้น และหากออกกำลังกายที่บ้านได้ก็ควรทำ เช่นการใช้แอป หรือดูวิดีโอสอนการออกกำลังกาย การออกไปซื้อของก็ยังเป็นสิ่งจำเป็น แต่แทนที่จะไปในช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ เราอาจเลือกไปในช่วงบ่ายวันธรรมดา และหากเป็นไปได้ ก็ควรซื้อของทางออนไลน์ น่าจะเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยกว่า มันจะเป็นวิธีการในการสร้างระยะห่างทางสังคม โดยระบุถึง 2 ปัจจัยหลักของการติดต่อของเชื้อโคโรนาไวรัส เช่น ความใกล้ชิด และช่วงระยะเวลาในการติดต่อ
ร้านอาหารในกรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์
เราสามารถสั่งอาหารให้มาส่งที่บ้านได้และทำให้เราลดความเสี่ยงที่จะติดเชื้อได้ ในอีกแง่หนึ่ง เราอาจต้องนึกถึงผู้ที่ทำหน้าที่นี้ด้วย เราอาจต้องใช้บริการรถแท็กซี่จากแกร็บหรืออูเบอร์ พวกเขาต้องทำความสะอาดมือก่อนขับรถ และไม่สัมผัสใบหน้า และหากเป็นไปได้ ให้เขาเปิดกระจกรถ เพื่อให้อากาศไหลเวียนได้ ในส่วนในการสั่งอาหารจากที่ร้านกลับบ้าน แม้จริงอยู่ที่เชื้อโคโรนาไวรัสไม่สามารถแพร่ผ่านอาหารได้ แต่สิ่งที่เราต้องระมัดระวังคือการสัมผัสพื้นผิวต่างๆ การจับของคนจำนวนมาก ดังนั้น เราจึงควรล้างมือหรือใช้เจลเช็ดมือทั้งก่อนและหลังการจับ ขณะที่ร้านอาหารที่ยังคงให้บริการส่วนใหญ่ ได้จัดที่นั่งในแบบโต๊ะเว้นโต๊ะ เพื่อรักษาระยะห่างระหว่างลูกค้าไม่ให้ใกล้ชิดกันจนเกินไป
ถ้าเราเดินทางมาจากประเทศที่มีการระบาดรุนแรง หรือใกล้ชิดกับผู้ที่ติดเชื้อในสถานที่ทำงานหรือโรงเรียน สิ่งจำเป็นคือเราต้องกักตัวเองนาน 14 วัน เพื่อเฝ้าดูอาการ เราอาจหลีกเลี่ยงการร่วมประชุมหรือการต้องเจอกับคนจำนวนมากในสถานที่ทำงาน และต้องล้างมือบ่อยๆ บางทีเราอาจไปทำกิจวัตรประจำวันได้พร้อมๆ กับการใช้มาตรการระยะห่างทางสังคม ควบคู่กันไปได้
ถ้าหากคุณมีไข้ หรือใกล้ชิดกับคนที่ติดเชื้อ สิ่งที่เราต้องทำคือ การกักตัวเองโดยทันที และเราก็คงไม่อยากเอาเชื้อไปติดคนอื่น เพื่อปกป้องตนเองและเพื่อเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมอีกด้วย
ขอบคุณข้อมูลดีดีจากข่าวสารทางการแพทย์
รพ.ศิริราช, รพ.จุฬาลงกรณ์
จ.จานบันทึกคำ พ.ค 2563
โฆษณา