21 พ.ค. 2020 เวลา 17:53 • ความคิดเห็น
ขับรถชนแล้วมีคนตาย ตอนที่ 9
***ศาล***
ศาลที่นี่ค่อนข้างเก่า ลักษณะอาคารเหมือนสถานที่ราชการยุคก่อน โดยอาคารแบ่งเป็นปีกสองข้าง มีการก่อสร้างต่อเติมเป็นอาคารเชื่อมต่อกันอีกหลังหนึ่งทางด้านหลัง ด้านหน้าจึงไม่มีบริเวณโถงเหมือนกับศาลที่สร้างในภายหลัง
บริเวณที่นั่งรอของประชาชนจึงแยกออกไปทางปีกทั้งสองข้าง โดยมีแผนกประชาสัมพันธ์ไว้อำนวยความสะดวกอยู่ทางด้านหน้า
ผมไปถึงก่อนแปดโมงเล็กน้อย นำรถไปจอดอยู่แถวด้านหน้าศาล แล้วเข้าไปนั่งรออยู่ด้านข้างห้องประชาสัมพันธ์ หลังจากนั้นไม่นานเก่งก็มา
เราพูดคุยทำความเข้าใจกันเล็กน้อย แล้วผมชวนเก่งไปนั่งดื่มกาแฟที่โรงอาหารด้านข้างศาล ผมไม่อยากให้เก่งกังวลใจมากเกินไป
ไม่นานนักเราเดินกลับไป แล้วเจ้าหน้าที่ศาลก็มาตามให้เก่งไปรอควบคุมตัวอยู่ที่ห้องขังด้านล่างศาล
ผมเดินตามลงไปด้วย โดยแจ้งเจ้าหน้าที่ศาลและตำรวจว่าเป็นทนายความของเก่ง ขอลงไปนั่งรอเพื่อพูดคุยเรื่องการดำเนินคดีกับเก่งสักเล็กน้อย ซึ่งเจ้าหน้าที่ศาลกับตำรวจก็ไม่ว่าอะไร คงเป็นเพราะเป็นจำเลยที่มีการประกันตัวในชั้นสอบสวนมาแล้ว
ทางเดินลงไปห้องขังเป็นบันไดปูนแคบ ๆ เพียงไม่กี่ขั้น ลงไปแล้วมีประตูตะแกรงชั้นแรกซึ่งไม่ได้ล็อคไว้ พอเปิดเข้าไปจะมีโถงทางเดินอยู่ด้านหน้าห้องขัง มีเก้าอี้หลายตัวที่เชื่อมต่อกันวางติดผนังด้านตรงข้ามห้องขัง ที่เพดานของโถงหน้าห้องขังจะมีโครงเหล็กแขวนไว้ใช้วางโทรทัศน์ ลำโพง และกล้องวีดิโอวงจรปิดฉายมาที่หน้าห้องขัง
ผมกับเก่งนั่งลงที่เก้าอี้
“ดีจังเลยที่พี่มาด้วย”
“ไม่ต้องตื่นเต้น เดี๋ยวเจ้าหน้าที่ศาลจะมาสอบถามว่าจะรับสารภาพหรือปฏิเสธ แล้วให้ลงชื่อในคำให้การ หลังจากนั้นก็เอาไปเสนอให้ศาลพิจารณา ถ้ารับสารภาพ คดีแบบแก ศาลมักจะสั่งให้พนักงานคุมประพฤติไปสืบเสาะก่อน แล้วนัดวันฟังคำพิพากษา”
“ครับ”
“พอศาลสอบถามเสร็จ พี่จะขึ้นไปแจ้งเจ้าหน้าที่เรื่องประกันตัวชั้นพิจารณาอีกที แต่เมื่อเช้าก็ไปบอกไว้เบื้องต้นแล้ว พอเจ้าหน้าที่เอาเอกสารมาให้เซ็น ก็รอศาลสั่งอนุญาต น่าจะไม่นาน”
เรานั่งคุยกันอีกประมาณสิบห้านาที เจ้าหน้าที่ศาลก็ถือสำเนาคำฟ้อง กับคำให้การลงมาแล้วสอบถามเก่ง พอรู้ว่าเก่งจะรับสารภาพก็ให้เซ็นชื่อในคำให้การ กับรายงานกระบวนพิจารณา แล้วเดินกลับไป
หลังจากนั้นอีกสักพัก ตำรวจก็เรียกเก่งให้ไปรอที่บริเวณหน้าจอโทรทัศน์ แล้วเปิดโทรทัศน์ ภาพผู้พิพากษาในชุดครุยก็ปรากฏขึ้น
“นาย...... คุณต้องการตั้งทนายความหรือเปล่า?”
“ไม่ต้องการครับ”
“คดีนี้คุณถูกฟ้องว่า เมื่อวันที่ ....... อันเป็นการกระทำโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย คุณจะให้การว่ายังไง?”
“ขอรับสารภาพครับ”
“แล้วคุณได้ไปจัดการดูแลญาติของคนตาย หรือชดใช้ค่าเสียหายไปแล้วยังไงบ้าง?”
“ได้ดำเนินการประสานงานกับบริษัทประกันภัยให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทน และส่วนตัวผมได้จ่ายค่าเสียหายให้ไปแล้ว รวมเป็นเงินทั้งหมด 1,000,000 บาท ครับ”
“ดีแล้ว คดีนี้ศาลจะให้พนักงานคุมประพฤติไปสืบเสาะก่อน แล้วจึงมีคำพิพากษา โดยให้นัดฟังคำพิพากษาวันที่ 18 มิถุนายน ศกนี้ เวลา 9 นาฬิกา”
หลังจากนั้นผมขึ้นไปจัดการเรื่องประกันตัวเรียบร้อย ไม่นานนักตำรวจก็พาตัวเก่งขึ้นมาจากห้องขัง แล้วเราขับรถกลับไปที่บ้านเก่ง
หมายเหตุ
- ศาลแต่ละแห่งมีโครงสร้างอาคาร และการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ศาลและตำรวจแตกต่างกัน การเข้าไปนั่งรอพร้อมผู้ต้องหาหรือจำเลยบริเวณหน้าห้องขังอาจทำไม่ได้
- ศาลที่สร้างใหม่ในปัจจุบัน จะมีบริเวณโถงด้านหน้าอาคารไว้เป็นที่นั่งรอของประชาชน โดยจะมีห้องประชาสัมพันธ์ไว้ให้บริการในบริเวณดังกล่าว สงสัยอะไรเข้าไปถามเจ้าหน้าที่ห้องนั้นได้เลยครับ
โปรดติดตามตอนต่อไป
ขอให้ทุกคนโชคดีไม่มีเรื่อง❤️
ฝากกดไลค์ กดแชร์ กดติดตามเป็นกำลังใจด้วยนะครับ👍👍
มุมน่ารู้ ไว้เล่าให้เพื่อนฟัง
- ชุดครุยของผู้พิพากษา คือ ชุดเสื้อคลุมยาวสีดำ มีแถบกำมะหยี่ด้านหน้า ติดเข็มกลัดตราสำนักงานศาลยุติธรรมสีทองไว้ที่อกเบื้องซ้าย ส่วนชุดครุยของอัยการและทนายความ จะมีแถบผ้าปักดิ้นทองพาดไว้ที่ไหล่ด้านซ้ายโดยไม่มีเข็มกลัด
- คดีที่มีโทษจำคุกทุกคดี เมื่อศาลอ่านคำฟ้องให้ฟัง แล้วคุณจะปฏิเสธเพื่อต่อสู้คดี ศาลจะถามเรื่องทนายความว่าคุณประสงค์จะตั้งทนายความมาเอง หรือจะให้ศาลจัดหาทนายความให้ แล้วจัดการให้เป็นไปตามความประสงค์ของคุณ (ไว้เล่าเรื่องการตั้งทนายให้ฟัง มีรายละเอียดเยอะเหมือนกัน)
สนใจอ่านเรื่องขับรถชนคนตายก่อนหน้านี้ 8 ตอน อ่านได้ที่ซีรีส์ด้านหน้าเพจได้เลยครับ
#รถชนกัน #รถชนคนตาย #ตำรวจจับ #คดีอาญา #ฝากขัง #ประกันตัว #ศาล

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา