21 พ.ค. 2020 เวลา 19:26 • การเมือง
จีนได้เปิดการประชุมสภาที่ปรึกษาการเมืองแห่งชาติจีน (CPPCC) อย่างเป็นทางการ
การเรียกร้องเสรีภาพในฮ่องกง🇭🇰 อาจกลายเป็นการก่อการร้ายสำหรับรัฐบาลจีน🇨🇳
A protester is detained by police during skirmishes outside Mong Kok police station on Sept 2, 2019. Photo: Tyrone Siu/Reuters
วันที่ 21 พฤษภาคม 2020 หลังจากจีนได้เปิดการประชุมสภาที่ปรึกษาการเมืองแห่งชาติจีน (CPPCC) สภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ได้เตรียมทบทวนการลงมติกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติสำหรับฮ่องกง กฎหมายมาตราใหม่จะประกาศใช้ในกฎหมายพื้นฐาน (Hong Kong Basic Law) โดยไม่จำเป็นต้องผ่านการตรวจสอบจากสภานิติบัญญัติแห่งฮ่องกง
Cr. United Daily News
"กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ" ที่เป็นข้อถกเถียงกันมานาน ประกอบด้วย "การโค่นล้มอำนาจรัฐ การแบ่งแยกประเทศ กิจกรรมก่อการร้าย และการแทรกแซงจากภายนอก" เพิ่มลงในภาคผนวกที่ 3 ของกฎหมายพื้นฐาน ซึ่งคาดว่าจะลงมติในวันที่ 28 พฤษภาคมนี้ และจะเตรียมประกาศใช้โดยเร็วที่สุดภายในเดือนสิงหาคมปีนี้เช่นกัน
ฝ่ายประชาธิปไตยมองว่า จีนพยายามเปลี่ยนฮ่องกงให้เป็น "1 ประเทศ 1 ระบบ" มากกว่าการยึดหลักนโยบาย "1 ประเทศ 2 ระบบ" ที่ว่าฮ่องกงมีสิทธิ์บริหารกิจการภายได้อย่างอิสระตามสัญญา 50 ปีที่รัฐบาลจีนลงนามร่วมกับสหราชอาณาจักรฯ
Police fire tear gas at protesters during clashes in the Sham Shui Po neighborhood of Hong Kong in mid-August. Photo: Thomas Peter/Reuters
ความคิดเห็นส่วนตัว นี่อาจเป็นกฎหมายที่ทำให้ผู้ประท้วงในฮ่องกงกลายเป็นอาชญากรทางการเมืองในที่สุด
The end of Hong Kong in session 2020
โฆษณา