22 พ.ค. 2020 เวลา 01:54 • ไลฟ์สไตล์
ผมจะเข้าเรื่อง "ใจ" ตามที่เกริ่นไว้ในบทความแรกเลยนะครับ
ก่อนอื่นเรามาลองคิดกันสักนิดนึงว่า
ทำไม? มนุษย์จึงมีจิตใจ
แล้ว สัตว์ต่างๆในโลกนี้ มีจิตใจ ไหม?
ถ้าตามที่บันทึกใน Bible มีแค่มนุษย์นะครับ ที่มีจิตใจ
แต่ใน Bible จะใช้คำว่า " จิตวิญญาณ"
และสัตว์จะมีแค่ชีวิต แต่ไม่มี "จิตใจ" หรือ "จิตวิญญาณ"
เอาเถอะ ใครจะเชื่ออย่างไรก็แล้วแต่ล่ะกันครับ เพราะเราจะคุยกันเรื่องจิตใจของคน ไม่ได้คุยเรื่องสัตว์ ผมแค่ยกมาเปรียบเทียบเท่านั้นครับ
จิตใจคนเรานี่ มันแปลกมาก มันควบคุมยาก มันเอาแน่ไม่ค่อยได้ และมันเปลี่ยนได้เร็วมาก แต่สิ่งที่คนเราเชื่อง่ายที่สุด ก็คือ เชื่อใจตนเอง
คุณรู้ไหม? คนที่ล้มเหลว คนที่ผิดหวัง คนที่อ่อนแอ มันเป็นเพราะ เชื่อใจตัวเอง
หรือแม้แต่คนที่ฆ่าตัวตาย ก็เป็นเพราะ เชื่อใจตัวเอง หรือเชื่อความคิดตัวเองนั่นแหละ
ทำไมจึงเป็นแบบนั้น? ทำไมคนจึงเชื่อมั่นในตัวเอง?
การเชื่อมั่นในตัวเอง มันมาจากการมีความคิดที่ถูกต้องเกิดขึ้น เมื่อมีความคิดที่ตนเองเห็นว่าถูกต้อง ใจก็จะไม่มีความกลัว และก็จะเกิดการกระทำตามความคิดนั้นไปโดยอัตโนมัติ
ยกตัวอย่าง นาย ก ให้เงิน นาย ข ยืม เพราะเชื่อว่า นาย ข เป็นคนซื่อสัตย์ และจะคืนเงินให้อย่างแน่ นาย ก เชื่อมั่นแบบนี้ จึงให้เงิน นาย ข ไป
แต่วันนึง นาย ข ไม่มีเงินมาใช้คืน นาย ก ทวงยังไง ก็ไม่ได้คืน นาย ก จึง ฆ่านาย ข ตาย
เห็นปัญหาไหมครับ ปัญหาไม่ใช่เป็นเพราะว่า นาย ข ไม่คืนเงิน แต่ปัญหาคือ นาย ก เชื่อมั่นในตัวเองว่า นาย ข เป็นคนซื่อสัตย์ นาย ก ไม่คิดว่า ความซื่อสัตย์มันไม่ใช่เงื่อนไขของการยืมเงิน เงื่อนไขที่เป็นไปได้ในอนาคต คือ นาย ข อาจจะไม่มีความสามารถที่จะหาเงินแล้ว หรือ นาย ข อาจจะตกงาน ไม่สามารถจะหางินมาได้ เขาจึงคืนเงินให้ไม่ได้ ถ้านาย ก คิดถึงความน่าจะเป็นไปได้แบบนี้ เขาก็จะกลัวที่จะไม่ได้เงินคืน ถ้าจิตใจของเขาไม่มั่นใจที่จะได้คืน เขาก็จะไม่ให้เงินกับ นาย ข อย่างแน่นอน (แต่คนให้ยืมเพราะเกรงใจก็มีนะ แบบนี้เรียกว่า คนให้ยืมไม่ซื่ิอสัตย์ต่อใจตัวเอง)
หรือ คนที่ฆ่าตัวตาย ความทุกข์ ความเสียใจ ความผิดหวัง ไม่ใช่สาเหตุที่แท้จริง ต้นเหตุจริงๆมาจาก " เชื่อตัวเอง"
ทำไมจึง "เชื่อตัวเอง"
เพราะว่า มันจะมีความคิดอะไรบางอย่างเกิดขึ้น เช่น " ฉันไม่ดีพอสำหรับเขา"
" ไม่มีใครรักฉันเลย"
" ตายไปก็คงจะสบาย"
ไม่ว่าความคิดแบบไหนก็ตาม ถ้ามันเกิดขึ้นแล้วคนคนนั้นเชื่อว่า มันจะเป็นตามนั้น เขาจึงฆ่าตัวตายสำเร็จ แต่ถ้า...
" ไม่มีใครรักฉันเลย ฉันไม่ดีพอสำหรับใคร แต่ถ้าฉันฆ่าตัวตาย ฉันต้องไปนรกแน่ๆเลย ฉันคงทุกข์ทรมานยิ่งกว่าตอนนี้......."
ถ้าไม่มั่นใจในความคิดนั้นๆ ก็จะไม่เชื่อใจตัวเองแน่นอนครับ การกระทำก็จะเปลี่ยนไป เห็นไหมครับว่า คนเราจะมีชีวิตแบบไหน ก็ขึ้นอยู่กับ " ใจ"
นี่คือ ความแตกต่างของคนและสัตว์ เราจะเห็นได้ว่า มนุษย์มีความพิเศษกว่าสัตว์ เพราะ มนุษย์มี "จิตใจ" คนฆ่าตัวตายได้ แต่สัตว์ทำไม่ได้ คนมีความละอายต่อบาป แต่สัตว์ไม่มีสิ่งนี้ คนไปโบสถ์หรือไปวัด เพื่อต้องการลบล้างความผิด แต่สัตว์ไม่ทำแบบนั้น
ถ้าเราเห็นอย่างชัดเจนว่า เราคือ มนุษย์ที่มีความพิเศษตรงที่มี "จิตใจ" ไม่ใช่มีเพียงร่างกาย เราก็ลองมาเอาใจใส่ " จิตใจ" ของเราดูบ้าง และให้ความสำคัญกับมัน และถ้ารู้ว่า ทุกปัญหาในชีวิตของเรา ล้วนมาจาก "จิตใจ" ทั้งสิ้น เราก็จะแก้ไขปัญหาทุกอย่างได้ ก็เพราะ " จิตใจ" เช่นกัน
บทความต่อไป เรามาคุยเรื่อง" ใจ" กันต่อนะครับ จะมีเรื่องสนุกๆ เยอะเลยครับ แล้วพบกันนะครับ.
โฆษณา