22 พ.ค. 2020 เวลา 04:44 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Windows เถื่อน??
หลายคนที่ใช้คอมพิวเตอร์ก็คงจะรู้จักและคุ้นชินกัน เพราะส่วนใหญ่ก็ใช้ในชีวิตประจำวันอยู่แล้วนะครับ แต่หลายคนคงน่าจะสงสัยเกี่ยวกับ Windows เนี่ย ว่าจริงๆแล้ว มันมีกี่แบบ กี่ประเภท แบบไหนถึงรียกว่า “แท้”
แบบไหนถึงเรียกว่า”เถื่อน”
ในที่นี้ผมขอนิยามคำว่าแท้กับเถื่อนก่อนนะครับ
- ของแท้ จะหมายถึง ของที่ซื้อหรือที่ได้มาแบบถูกลิขสิทธิ์
- ของเถื่อน จะหมายถึง ของที่เกิดจากการ Crack หรือลงคีย์ที่ได้มาแบบไม่ถูกต้อง
Windows แท้ จะแบ่งออกเป็น 3 แบบคือ
1.FPP หรือ FULL PACKAGE PRODUCT คือ windows ที่หาซื้อได้ตามร้านทั่วไปที่เป็นตัวแทนจำหน่ายของ Microsoft โดยแพ็กเกจจะมาแบบเป็นกล่อง ข้างในจะมี Flash Drive หรือแผ่น DVD ไว้สำหรับลง Windows และ Key License สำหรับใช้งาน 1 เครื่อง -- แบบนี้สามารถย้ายเครื่องได้นะครับ
2.OEM หรือ ORIGINAL EQUIPMENT MANUFACTURER การใช้งานจะเหมือนกับ FPP แต่ส่วนใหญ่มักจะติดมากับเครื่องที่ซื้อมา เช่นบนโน้ตบุ๊คที่ซื้อมาจากร้านเปิดเครื่องใช้งานได้เลย หรือถ้าซื้อตามร้านจะเป็นแบบซองที่มี Key License สำหรับ 1 เครื่อง -- แบบนี้เมื่อลงแล้วจะฝังติดกับบอร์ด ย้ายเครื่องไม่ได้
3.VOLUME LICENSE ประเภทนี้จะใช้ตามสำนักงานบริษัทหรือมหาลัยที่มีจำนวนเครื่องคอมพิวเตอร์จำนวนมาก และอาจจะใช้แค่ Master key อันเดียวสามารถติดตั้ง Windows ได้หลายเครื่อง ซึ่งคีย์แบบจะมีราคาถูกกว่าปกติเพราะซื้อทีละจำนวนเยอะๆ แต่ก็ไม่ได้มีขายทั่วไป
ส่วน Windows เถื่อน 🚫 หลักๆจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ
1.CRACK หรือ ACTIVATE เถื่อน ส่วนใหญ่จะหาดาวน์โหลดฟรีจากเว็บต่างๆ หรือที่ไปลงตามร้านซ่อมคอมแล้วเสียเงินค่าลง 300-500 บาท บอกเลยว่าอันนี้ปลอม 💯% ใช้งานแบบผิดลิขสิทธิ์ แม้ว่าจะใช้งานได้ปกติเหมือน Windows แท้ แต่ก็มีความเสี่ยงคือ มีโอกาสติดไวรัส มัลแวร์ โดนแฮคข้อมูล ฯลฯ และอาจจะไม่สามารถอัปเดต Windows ได้
2.KEY เถื่อน มักจะขายตามร้านค้าออนไลน์ ราคาหลักสิบถึงหลักร้อยบาท โดยคีย์พวกนี้มักจะถูกลักลอบเอามาแอบขายด้วยวิธีการที่ไม่ถูกต้อง หรือแอบเอาคีย์ Volume License ของบริษัทที่เหลือมาขาย ซึ่งมีความเสี่ยงคือ อาจถูก Microsoft จับได้ว่าใช้งานผิดวิธี, ซื้อ Key License มาใช้ไม่ได้จริง หรือใช้ได้แค่แป๊บเดียวก็หมดอายุ
FB : ผมไฝ่ฝันอยากเป็นช่างคอม
โฆษณา