22 พ.ค. 2020 เวลา 13:03 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
"ปลาเป็นบรรพบุรุษของเราเหรอนี่"
มันเป็นเรื่องน่าแปลกใจเมื่อได้ยินอย่างนี้ เนื่องจากที่ผ่านมาเราเข้าใจกันว่า
พวกเราวิวัฒนาการมาจาก "ลิง" แต่นั้นมันก็ใช่แหละ ถ้าย้อนกลับไปอีก
จะพบว่าเราได้วิวัฒนาการมาจากปลา
1
ส่วนหลักฐานที่สนุบสนุนทฤษฎีนี้ก็ไม่ได้มีเพียงแค่ในฟอสซิ่ลเท่านั้น
แต่ยังพบในร่างกายของพวกเราอีกด้วย
สำหรับหลักฐานที่พบในร่างกายของมนุษย์
พบว่าตัวอ่อนมนุษย์ในครรถ์ มีนัยน์ตาอยู่ข้างศีรษะ เหมือนกับปลา
แล้วจะค่อยย้ายมาอยู่ตรงกลางใบหน้า และโครงสร้างที่หูก็มีส่วนที่วิวัฒนาการมาจากปลาอีกด้วย
2
Tiktaalik
นีล ชูบิน อาจารย์ประจำคณะกายวิภาคศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยชิคาโก้
ได้วิจัยค้นหาฟอสซิ่ลที่เป็นปลากลุ่มแรกที่ขึ้นมาบนบก และในที่สุด
ก็พบซากฟอสซิ่ลของปลาTiktaalik
ปลา Tiktaalik ซึ่งเป็นปลาที่มีลักษณะหัวเเบน มีครีบที่ใช้เดินบนบกได้
คล้ายกับปลาตีน ซึ่งครีบเหล่านี้ได้วิวัฒนาการมาเป็นมือและแขนของ
พวกเราในปัจจุบันนี่แหละ
การวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตนั้นเกิดขึ้นในน้ำ เริ่มมาจากสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียว
ต่อมาพัฒนามาเป็นสัตว์มีกระดูกสันหลัง ซึ่งปลาเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีกระดูกสันหลังกลุ่มแรก
และเริ่มมีการปรับตัวมาอาศัยอยู่บนบก จนเป็นสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก
จากนั้นก็มีการวิวัฒนาการต่อมาเรื่อยๆ จนเป็นคนและสัตว์บกต่างๆ
2
โฆษณา