22 พ.ค. 2020 เวลา 08:45 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
จีนเปิดตัวโทรศัพท์ !! ที่มาพร้อมกล้องตรวจจับอุณหภูมิสำหรับตรวจวัดไข้จากโควิด-19
รูปภาพจาก https://www.forbes.com โดยคุณ bensin
ซึ่งเจ้าโทรศัพท์ที่ว่านี้มีชื่อว่า The Blackview BV9900 Pro ที่มาพร้อมกล้องตรวจวัดอุณภูมิในตัว ซึ่งมีการพัฒนาร่วม U.S. thermal imaging giant FLIR ที่ย่อมาจาก “forward looking infrared camera” โดยมีการรับรองระบบภาพถ่ายความร้อนจาก FDA ของสหรัฐเมริกา หรือจะเรียกง่ายๆ ก็คือ อย. บ้านเรานั่นแหละครับ ที่ใช้ในอุตสาหกรรมมากมาย นับตั้งแต่เครื่องบินทหารของรัฐบาลไปจนถึงรถยนต์ โดยถึงแม้ว่ากล้องนั้นจะสามารถตรวจจับแหล่งความร้อนจากวัตถุที่ไม่มีชีวิต แต่ก็สามารถใช้ใช้งานกับมนุษย์และสัตว์ได้อีกด้วย
ใช้กล้อง FLIR วัดอุณภูมิจากสิ่งมีชีวิต รูปภาพจาก https://www.forbes.com โดยคุณ bensin
ใช้กล้อง FLIR วัดความร้อนที่เกิดจาก Macbook Pro รูปภาพจาก https://www.forbes.com โดยคุณ bensin
ซึ่งในปัจจุบันนี้นับตั้งแต่มีสถานการณ์โควิดเข้ามา ทั่วโลกต่างก็นำเทคโนโลยีคล้ายกันนี้มาในสนามบินเพื่อสแกนอุณหภูมิผู้โดยสารขาเข้าเช่นกัน
นอกเหนือจากกล้องถ่ายภาพความร้อนแล้ว BV9900 Pro ยังเป็นโทรศัพท์ที่ทนทานมากตามมาตรฐาน แม้จะตกก็ไม่เปนรอย กันน้ำ กันกระแทกได้ดี มาพร้อมกับหน้าจอแอลซีดี 1080P ขนาด 5.8 นิ้ว ซึ่งเป็นวัสดุชั้นดีที่ทำมาจากเคฟลาร์ซึ่งห่อหุ้มด้วยกรอบสแตนเลส สำหรับวัสดุที่ใช้ในการผลิตนั้นนั้นให้ความรู้สึกมั่นคง ทนทาน และกระชับเมื่อถือและสัมผัส
The BV9900 Pro มากับกล้องถ่ายภาพขนาด 48-megapixel (ด้านบน), thermal FLIR camera หรือกล้องตรวจจับความร้อนที่อยู่ (ตรงกลาง), 5-megapixel depth sensor (ด้านล่าง) and macro lens ขนาด 2-megapixel รูปภาพจาก https://www.forbes.com โดยคุณ bensin
นอกจากนี้ยังมีเซ็นเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจที่ด้านล่างของด้านหลังของโทรศัพท์ เพียงแค่ทำการวางนิ้วไว้บนเซ็นเวอร์ประมาณ 10 วินาที ระบบก็จะทำการวัดการเต้นของหัวใจของคุณ โดยจากการทดสอบเทียบกับ Apple Watch ที่มี Sensor วัดอัตราการเต้นของหัวใจที่ได้รับการยอมรับทั่วโลกนั้น โดยค่าที่ได้นั้นออกมาใกล้เคียงกันมาก
The heart rate sensor รูปภาพจาก https://www.forbes.com โดยคุณ bensin
สำหรับตัวไมโครชิปนั้น เจ้า BV9900 Pro ได้ใช้ MediTek Helio P90 ซึ่งเป็น SoC ระดับกลาง ซึ่งถึงแม้ว่าไม่ตรงกับซีรี่ส์ Snapdragon ของ Qualcomm ในประสิทธิภาพของ GPU แต่สามารถจัดการงานพื้นฐานของสมาร์ทโฟนได้ดี ตราบใดที่คุณไม่ได้ใช้ในการแก้ไขวิดีโอระดับ 4K ชิป Helio P90 ก็สามารถที่ใช้งานรองรับได้
ในส่วนของระบบกล้องส่วนที่เหลือนั้นดีมากสำหรับแบรนด์จากจีนเล็ก ๆ นี้ กล้องหลักขนาด 48 ล้านพิกเซลสามารถถ่ายภาพทั่วไปได้ดี มาพร้อมกับโหมดกลางคืนที่สามารถจะปรับปรุงภาพที่ถ่ายหลังจากพระอาทิตย์ตกสวยงาม เซ็นเซอร์ความชัดความลึกและเลนส์มาโครทำงานได้ตามที่โฆษณาไว้สามารถจับภาพการครอบตัดใกล้และความชัดลึกเป็นที่ยอมรับได้ดีทีเดียว
แต่ถึงกระนั้นก็ไม่มีใครจะซื้อโทรศัพท์ Blackview สำหรับประสิทธิภาพของกล้องหลักอยู่แล้ว เพราะโทรศัพท์แบล็ควิวเหมาะสำหรับผู้ที่ใช้ในสภาพแวดล้อมที่สมบุกสมบันหน่อย อารมณ์ประมาณว่าลุยๆ ต้องการความอึดในการใช้งาน และด้วยระบบ FLIR นี้บางทีสำหรับเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กที่ต้องการกลั่นกรองลูกค้าก็สามารถที่จะใช้ได้เช่นกัน โดย BV9900 Pro นั้นมีราคาอยู่ที่ 440 ดอลลาร์ ซึ่งถือได้ว่าเป็นราคาที่ค่อนข้างสมเหตุสมผลสำหรับแบรนด์ที่ไม่ไดด้ใหญ่นัก แต่มีเทคโนโลยีที่เป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นไม่สามารถพบได้ในโทรศัพท์รุ่นอื่นในขณะนี้
แล้วพบกันใหม่ครับ
โฆษณา