22 พ.ค. 2020 เวลา 09:52
ญี่ปุ่นงัดมาตรการเด็ดดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ
พร้อมออกค่าตั๋วเครื่องบิน – โรงแรม ให้ครึ่งหนึ่ง
.
เอาล่ะเหล่านักท่องเที่ยวทั้งหลาย เตรียมรอวันแพคกระเป๋าเดินทางไว้ล่วงหน้าไปตะลุยญี่ปุ่นได้เลย เพราะรัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมมาตรกระตุ้นการท่องเที่ยวเพื่อเรียกนักท่องเที่ยวที่หายไปเกือบ 100% ให้กลับมาเที่ยวญี่ปุ่นให้ได้เมื่อวิกฤตไวรัสโควิด – 19 เริ่มซาลง
.
ซึ่งแผนของรัฐบาลญี่ปุ่นที่จะดึงนักท่องเที่ยวให้กลับมาก็คือ จะมีการออกค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้ครึ่งหนึ่ง ทั้งในส่วนของค่าตั๋วโดยสารเครื่องบิน และโรงแรมที่พัก ซึ่งรัฐบาลได้เตรียมงบประมาณ 1.35 ล้านล้านเยน หรือราว 3.9 แสนล้านบาท เพื่ออัดฉีดเข้าไปในแคมเปญนี้ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มมาตรการดังกล่าวได้ในเดือนกรกฎาคม ภายใต้เงื่อนไขที่การแพร่ระบาดของไวรัสลดลงในเร็วๆ วัน
.
ที่ญี่ปุ่นต้องทำขนาดนี้ก็เนื่องจากว่า จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลงมากถึง 99.9% หรือพูดง่ายๆ คือหายไปจากระบบการท่องเที่ยวจนเกลี้ยง โดยข้อมูลของเดือนเมษายนที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางไปญี่ปุนเพียง 2,900 คนเท่านั้น นับเป็นครั้งแรกในรอบ 56 ปีที่ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลงต่ำกว่า 10,000 คนนับตั้งแต่ปี 2507 ซึ่งสำนักงานการท่องเที่ยวญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นี่ถือเป็นสัดส่วนการลดลงของนักท่องเที่ยวครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา
.
ซึ่งจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในระดับต่ำสุดก่อนหน้านี้อยู่ที่ 17,543 คนในเดือนกุมภาพันธ์ 2507 ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดสงครามระหว่างการปกครองอาณานิคมของญี่ปุ่นในคาบสมุทรเกาหลีระหว่างปี ค.ศ. 1910 - 1945
.
ตามข้อมาตรการจำกัดการเดินทางที่เกิดขึ้นทั่วโลก ส่งผลให้จำนวนของคนญี่ปุ่นที่เดินทางออกนอกประเทศในเดือนเมษายนก็ลดลงเช่นกันถึง 99.8 % จากปีก่อนหน้าโดยเหลือเพียงแค่ 3,900 คนตามข้อมูลจากหน่วยงาน
.
ญี่ปุ่นขยายข้อ จำกัด การเดินทางเมื่อต้นเดือนเมษายนส่งผลให้จำนวนประเทศที่ชาวต่างชาติถูกห้ามไม่ให้เดินทางเข้ามาประมาณ 70 คนรวมถึงทุกส่วนของจีนและเกาหลีใต้รวมถึงสหรัฐอเมริกาและยุโรปส่วนใหญ่
.
เป็นผลงให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติสะสมระหว่างเดือนมกราคม - เมษายนอยู่ที่ 3.94 ล้านคนลดลง 64.1% จากปีก่อนหน้านี้ ซึ่งส่งผลกระทบอย่างยิ่งต่อธุรกิจการท่องเที่ยวของญี่ปุ่น และเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศเช่นกัน
.
เอาเป็นว่าถ้าสถานการณ์ดีขึ้น เราคนไทยที่ชื่นชอบประเทศญี่ปุ่นก็เตรียมตัวรอเดินทางไปชมภูเขาไฟฟูจิได้เลย และหากมีความคืบหน้าอย่างไรก็จะมารายงานให้ได้ทราบเป็นระยะๆ
.
โฆษณา