22 พ.ค. 2020 เวลา 17:12 • ไลฟ์สไตล์
ทำไม เราจึงมองเห็นสิ่งต่าง ๆ?
เพราะเรามีดวงตาที่ดี ใช่ไหม?
จริงๆแล้ว ไม่ใช่เลยครับ ที่เรามองเห็นได้ไม่ใช่เพราะเรามีดวงตาที่ดี แต่เป็นเพราะ แสงสว่าง
ถ้าไม่มีแสง ดวงตาของเราก็ไร้ประโยชน์
คนเราเชื่อในสายตาของเรา เชื่อในสิ่งที่เราเห็น ทั้งๆที่ สายตาของเรา มีข้อจำกัดในการมองเห็น
แต่คุณรู้ไหม ถ้าคนเราจะเชื่ออะไรสักอย่าง คนเรามักจะเชื่อเพราะ ได้เห็นสิ่งนั้นจริงๆสะก่อน
มีคำพูดที่ว่า " ทำไมโง่งมงายแบบนี้ ยังไม่เห็นเลย เชื่อไปได้ยังไง"
จริงอยู่ ที่บางสิ่งต้องเห็นเสียก่อนก่อนที่จะเชื่อ เช่น ต้องเห็นหลักฐาน จึงจะเชื่อได้ แบบนี้เรียกว่า รูปธรรมจับต้องได้
แต่สายตาของเรา มีสิ่งที่ไม่สามารถมองเห็นได้ เช่น จิตใจ, ความรัก, ความกลัว, ความดีใจ ๆลๆ สิ่งที่เป็นนามธรรมมองไม่เห็น แต่มีอยู่จริง
หรือสิ่งที่อยู่ในกาลเวลา เช่น อดีต หรือ อนาคต เราไม่สามารถมองเห็นได้ แต่มีอยู่จริง
สายตาคือ ตัวรับข้อมูลจากการเห็นและไม่เห็นสิ่งต่างๆ ข้อมูลนี้ทำให้เกิดความคิด เมื่อสิ่งที่เห็นกับความคิดตรงกัน ก็จะไปสู่ใจที่เชื่อมั่นในความคิดนั้น แต่ถ้าไม่เห็น ความคิดจะเริ่มขัดแย้ง และนำไปสู่ความกลัว ความไม่มั่นใจ
มองเห็น > เกิดความคิด > จิตใจ(มั่นใจ)
มองไม่เห็น > เกิดความคิด > จิตใจ (ไม่มั่นใจ >กลัว กังวล)
ใจคน แท้จริง จึงไม่มีความมั่นคง เพราะสาเหตุมาจากสายตาของตัวเองนั่นเอง
ถ้ามองเห็นจริง ก็มั่นใจ ถ้ามองไม่เห็น ก็ไม่มั่นใจ
คนเราจึงต้องรู้เป็นสิ่งแรกเสียก่อนว่า สายตาของเรามันไม่ใช่ตัวตัดสินทุกสิ่ง
เราต้องเรียนรู้วิธีที่จะไม่เชื่อสายตาตัวเองให้เป็น เราจึงจะเข้าใจ " จิตใจ" ของตัวเองได้อย่างชัดเจน
ซึ่งผมจะมาอธิบายเรื่องนี้ในบทความต่อไปนะครับ.
โฆษณา