23 พ.ค. 2020 เวลา 04:29 • ธุรกิจ
อังกฤษขายพันธบัตรรัฐบาล ดอกเบี้ยติดลบครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เกิดอะไรขึ้นบนโลกใบนี้
Bank of England ภาพจาก the guardian
ข่าวล่าสุดเมื่อ 20 พค. 63 รัฐบาลอังกฤษขายพันธบัตรอายุ 3 ปี ดอกเบี้ยติดลบ -0.003% แปลว่าคนที่ซื้อพันธบัตร ต้องจ่ายดอกเบี้ยให้รัฐบาล
อะไรจะกลับตาลปัตรขนาดนั้น ปกติคนที่เป็นนักลงทุนก็หวังจะได้ดอกเบี้ย การที่จะซื้อพันธบัตรรัฐบาล ก็หวังจะได้ดอกเบี้ยจากรัฐบาล
นี่มันแปลกมากเพราะว่านักลงทุนจะต้องจ่ายดอกเบี้ยให้รัฐบาล
คำถามที่น่าสนใจก็คือใครจะมาซื้อพันธบัตรรัฐบาลที่มีดอกเบี้ยติดลบ
ปรากฏว่าธนาคารกลางของแต่ละประเทศ พิมพ์เงินเข้ามาซื้อพันธบัตรของรัฐบาลตัวเอง และส่วนหนึ่งก็มาจากธนาคารกลางประเทศต่างๆพิมพ์เงินมาซื้อพันธบัตรของกันและกัน
oh my goodness 😮😮😮😮😮
อย่างประเทศอเมริกาเจ้าหนี้พันธบัตรรัฐบาลรายใหญ่ไม่ใช่จีน หรือญี่ปุ่น อย่างที่เคยเป็นมา เจ้าหนี้รายใหญ่ตอนนี้คือธนาคารกลางแห่งสหรัฐหรือเฟดนั่นเอง เป็นตัวอย่างที่ดี
1
ตอนนี้มีหลายประเทศที่ใช้นโยบายดอกเบี้ยติดลบ อันได้แก่พวกแถวโซนยุโรปบางประเทศ ญี่ปุ่น สวิตเซอร์แลนด์เป็นต้น
1
ภาพจากรอยเตอร์
ทุกวันนี้ รัฐบาลแต่ละประเทศก็ต้องใช้เงินจำนวนมากมายมหาศาล เพื่อพยุงเศรษฐกิจของประเทศตัวเอง จึงไม่สามารถนำเงินมาจ่ายดอกเบี้ยพันธบัตรได้
อย่างประเทศอเมริกาเอง ซึ่งเป็นเสาหลักของโลก ดอกเบี้ยพันธบัตรก็ต่ำลงเรื่อยๆตอนนี้อยู่ระหว่าง 0.1-0.6% ก็ใกล้เคียง0 เข้าไปทุกที
ดอกเบี้ยนโยบายก็อยู่ที่ 0.25 เปอร์เซ็นต์
การที่ดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาลติดลบ นั่นแปลว่าเราไม่อาจคำนวณปริมาณเงินที่อยู่ในระบบได้อีก
แปลว่าในระยะยาว เศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงที่จะเข้าสู่ high inflation หรืออาจจะเกิด hyperinflation ก็ได้ เพราะการพิมพ์เงินแบบไม่มีขีดจำกัด
ภาพแสดงภาวะ hyperinflation Germany
ภาพนี้แสดงความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณเงินในระบบ และอัตราดอกเบี้ย จะเห็นได้ว่าถ้าดอกเบี้ยเป็น 0 หรือติดลบ เราจะไม่สามารถคำนวณเงินในระบบได้อีก
สรุปก็คือการที่ดอกเบี้ยติดลบ เป็นสัญญาณเตือนให้ระวังว่า สึนามิกำลังจะมา คือภาวะ hyperinflation จะมาถึงเราในเมื่อไม่ช้านี้
ภาพสึนามิ จาก pixabay
ถ้าชอบบทความนี้อย่าลืมกดไลค์กดแชร์กดติดตาม เพื่อจะได้ไม่พลาดบทความดีๆต่อไป
อ้างอิง
โฆษณา