23 พ.ค. 2020 เวลา 03:46 • ไลฟ์สไตล์
คนมากมายทำผิด ทำบาป เพราะอะไร?
บางคนอ้างว่า "เพราะฉันจน ฉันจึงต้องขโมย"
บางคนอ้างว่า " เพราะฉัน มีใจลามก ฉันเลยข่มขืนเขา"
หรือ เวลาฆ่ากัน เขาจะพูดว่า " ฉันไม่ได้ตั้งใจ"
คนขายยาเสพติด เวลาถูกตำรวจจับ เข้าไปในคุกเขาจะคุยกันกับคนในคุกว่า "ฉันพลาดเพราะอะไร" "อ๋อ ถ้าออกไปคราวนี้ ตำรวจจับฉันไม่ได้แล้ว ครั้งที่แล้วฉันพลาดไปนิดเดียวเอง "
คนเรามี จิตใจ ที่ชอบแก้ตัว มีข้ออ้างเยอะแยะไปหมด เพราะ ไม่อยากยอมรับว่าผิด
บางคนนะครับ ถูกจับจนด้วยหลักฐานแล้ว ยังแก้ตัวไปได้เรื่อยๆ
คนเราเชื่อมั่นตัวเอง เชื่อความคิดตัวเองไปเรื่อยๆ เพราะอะไรครับ ? เพราะไม่เคยอยู่ในจุดที่แก้ตัวไม่ได้แล้ว ไม่เคยเป็นคนผิดจริงๆสักที
คนขโมย อ้างว่าเพราะฉันจน นี่คือ ข้อแก้ตัว
โสเภณี อ้างว่า ยากจน จึงต้องขายตัว นี่ก็ข้ออ้างไหมครับ?
ข้ออ้าง หมายถึง ฉันไม่ได้เป็นคนอย่างนั้น แต่เพราะ ความยากจน ฉันเลยต้องทำอย่างนั้น ฉันไม่ได้ผิดอะไร ความยากจนต่างหากที่ผิด
เมื่อไม่เชื่อว่าตัวเองผิด เขาจึงไม่สามารถเปลี่ยน " จิตใจ" ตัวเองได้
ใน Bible มีเรื่องของ ผู้บัญชาการทหารที่เก่งมากคนนึง ชื่อ นาอามาน เขารบชนะทุกครั้ง แต่เขาเป็นคนโรคเรื้อน วันนึงเขาจับเด็กหญิงชาวยิวคนนึงมาเป็นคนรับใช้ในบ้าน เด็กคนนี้ก็ต้องซักเสื้อผ้าให้ นาอามาน เธอก็เห็นน้ำเหลืองที่ติดเสื้อผ้าของ นาอามาน แล้วก็คิดว่า " นายท่านคงทุกข์ทรมานมากแน่ๆเลย เวลาออกไปรบ เหงื่อก็ต้องออก ร้อนก็ร้อน แต่ต้องใส่ชุดผู้บัญชาการปกปิดโรคเรื้อนไม่ให้ใครเห็น คงจะคันมากๆแน่"
เด็กหญิงคนนี้ จึงไปบอกเจ้านายว่า " นายคะ ที่อิสราเอล มีคนของพระเจ้าคนนึงสามารถรักษาโรคเรื้อนให้หายได้นะคะ ท่านไปรักษานะคะ"
นาอามาน ฟังแล้ว รู้สึกดี แล้วรีบไปไหมครับ?
ไม่ครับ เพราะเขาเป็นผู้บัญชาการ และ อิสราเอลก็เป็นเมืองที่เขาบุกไปชนะมาแล้ว เขาไม่สามารถเปิดเผยตัวเองว่าเป็นโรคเรื้อนได้หรอก " บ้าแล้ว ทุกคนก็รู้หมดสิว่า ผู้บัญชาการที่ยิ่งใหญ่แห่งซีเรียเป็นโรคเรื้อน"
เรื่องนี้ เป็นเรื่องของ " จิตใจ"ของมนุษย์ที่ชัดเจนมาก
ใจคน มีความชั่วร้ายอยู่ทุกคน แต่ไม่มีใครสามารถรักษาได้ เพราะว่า ทุกคนมีความดีจึงต้องปกปิดสิ่งไม่ดีในใจไว้ ลึกมากๆ เพราะ ทุกคน มีความเป็นคนเก่ง คนดี อยู่ไม่มากก็น้อย จึงต้องรักษาเอาไว้
พูดให้ชัดเจน ก็คือ ศักดิ์ศรี นั่นเอง
นาอามาน ทรมานกับโรคเรื้อนมาก แต่เขาเป็นผู้บัญชาการ ศักดิ์ศรีนี้มันใหญ่กว่าโรคเรื้อน จึงไม่ฟังคำแนะนำของเด็กหญิงคนนั้น
ไม่ใช่แค่ นาอามาน นะครับที่มี ศักดิ์ศรี
คนขโมย, คนขายยาเสพติด, คนที่ทำผิดแล้วถูกจับได้ ก็ไม่ยอมรับว่าผิดจริงๆเพราะ มีศักดิ์ศรีค้ำอยู่ ก็เลยหาข้ออ้างไปต่างๆนาๆ และก็ออกมาจากจุดนั้นไม่ได้
นาอามาน นะครับ สุดท้ายแล้ว เขายอมไปที่อิสราเอล เขายอมทิ้งศักดิ์ศรีของเขา เพราะเขาไม่อยากทรมานกับโรคเรื้อนอีกแล้ว แต่พอไปถึงอิสราเอล ก็ไม่มีใครมาต้อนรับเขาเลย ก็โมโห และจะกลับซีเรีย แต่ก็มีคนห้ามเขาไว้
แล้วเขาก็ได้พบกับคนของพระเจ้า คนของพระเจ้าก็บอกว่าให้ไปจุ่มตัวในแม่น้ำ 7 ครั้ง จะหายสะอาด
คุณผู้อ่านครับ ถ้าคุณเป็น นาอามาน คุณจะทำยังไงครับ คุณต้องถอดชุดผู้บัญชาการออก ให้คนอิสราเอลที่เป็นศัตรูเห็นโรคเรื้อนของคุณ แล้วจุ่มตัวลงถึง 7 ครั้ง คุณจะทำไหมครับ?
นาอามานเขายอมทำตาม เพราะเขาอยากหายจากโรคเรื้อน
คนเรามี "จิตใจ" ที่ผิดเยอะ แต่ไม่อยากจะยอมรับ เพราะมีความถูกต้อง มีศักดิ์ศรีที่ต้องรักษาไว้ เหมือนกับ นาอามานที่มีชุดผู้บัญชาการปกปิดอยู่
ผมไม่ได้แนะนำให้คุณ ต้องไปประกาศกับใครๆว่า ฉันเป็นอย่างนั้นอย่างนี้นะครับ ผมแค่อยากบอกถึง ปัญหาของ " จิตใจ" และรู้จัก "จิตใจ" ของตัวเองแค่นั้นครับ
ถ้าเรารู้ว่าป่วย เราก็อยากจะรักษา
แต่ถ้าเราไม่รู้ เราก็จะปล่อยไว้เรื่อยๆครับ
เราไม่ควรใช้ชีวิตแบบ จนด้วยหลักฐาน แต่เราควรยอมรับว่า ฉันเองก็ผิดจริงๆ ตอนที่ใครสักคน เข้าไปในจุดที่ยอมรับว่าผิดจริงๆ ฉันผิดเอง ตอนนั้นก็ไม่ต้องโทษใคร ไม่มีข้ออ้าง ไม่ต้องพยายาม และไม่เหนื่อยอีกต่อไป
คนที่ถูกตำรวจจับ แล้วรับสารภาพ เขาจะได้ลดโทษ
แต่คนที่ถูกจับได้ แล้วแก้ตัว สุดท้ายจนด้วยหลักฐาน เขาก็ต้องรับโทษเต็มๆเลยครับ
โลกของ " จิตใจ" จึงต้องค้นพบสาเหตุ แล้ว "จิตใจ" ก็จะเปลี่ยนทิศทางได้ครับ.
โฆษณา