24 พ.ค. 2020 เวลา 03:00 • สุขภาพ
ชวนกัน มาปั้นแป้ง ... ขนมถั่วแปบ แป้งนุ่ม
ถ้าถามคนทั่วไปว่าชอบทานขนมไทยอะไรบ้าง หนึ่งในนั้นคงมีขนมถั่วแปบแน่นอน (ผู้เขียนเองยกให้เป็นนัมเบอร์วันเลยทีเดียว) เนื่องด้วยเป็นคนชอบทานขนมถั่วแปบเอามาก ๆ ชอบทานมาตั้งแต่เด็ก ๆ ซื้อทานบ่อยมาก แต่ปัจจุบันเวลาไปซื้อเขาทาน ทำไมมันอร่อยน้อยลง แป้งหนา แข็งกระด้าง ถั่วเขียวที่ให้ก็นิดเดียว เน้นมะพร้าวเต็มกล่อง เลยเป็นเหตุให้ผู้เขียนเริ่มหัดทำขนมถั่วแปบทานเอง ได้รสชาติที่ชอบและในแบบที่ถูกใจ เลยอยากมาชวนทำขนมถั่วแปบทานกันเองที่บ้านค่ะ
เริ่มด้วยวัตถุดิบที่ต้องเตรียม
แป้งข้าวเหนียว 300 กรัม
ถั่วเขียวซีก 200 กรัม
มะพร้าวทึนทึกขูด 300 กรัม
งาดำคั่ว 30 กรัม
งาขาวคั่ว 30 กรัม
น้ำตาล 120 กรัม
เกลือเล็กน้อย
ขั้นตอนการทำ
นำถั่วเขียวล้างน้ำให้สะอาด แช่น้ำทิ้งไว้ประมาณ 3-4 ชั่วโมง แล้วนำมานึ่งให้สุก บดให้ละเอียดขณะยังร้อนเพื่อให้บดง่าย
โรยเกลือลงในมะพร้าวทึนทึกที่ขูดแล้ว แล้วนำไปนึ่งในน้ำเดือดจัดประมาณ 8-10 นาที พักไว้
ล้างงาดำ งาขาวผ่านน้ำ พักให้สะเด็ดน้ำ และคั่วงาด้วยไฟอ่อนให้หอม พักให้หายร้อนแบ่งงาที่คั่วแล้วครึ่งหนึ่งมาผสมกับน้ำตาล 30 กรัมเพื่อทำเป็นน้ำตาลโรยหน้า งาคั่วอีกครึ่งบดพอแตกนำไปผสมกับถั่วเขียวที่บดละเอียดและน้ำตาล 90 กรัมเพื่อทำเป็นไส้ขนม
นำแป้งข้าวเหนียวมานวดกับน้ำอุ่นในชามผสม จนร่อนไม่ติดมือ แบ่งแป้งใส่สีผสมอาหารตามชอบ (ควรผสมสีให้อ่อน เพราะเมื่อแป้งสุกสีจะเข้มขึ้น) หรือจะทำเป็นถั่วแปบสีขาวก็ดูน่าทานไม่แพ้กันค่ะ
ปั้นแป้ง
ตั้งหม้อใส่น้ำบนเตาต้มจนเดือด แบ่งแป้งที่นวดแล้วเป็นก้อนกลมขนาดพอคำ กดแป้งให้แบนใส่ลงในน้ำเดือด พอแป้งลอยตักขึ้นวางบนมะพร้าวที่นึ่งพักไว้แล้ว รีดแป้งให้บาง ตักไส้ใส่แล้วพับครึ่ง กดริมแป้งให้ติดกัน วางพักบนถาด
เพียงแค่นี้เราก็จะมีขนมไทยอร่อย ๆ แป้งนุ่ม ๆ ไส้ตูม ๆ กับน้ำตาลงาคั่วหอม ๆ ทานเองที่บ้านแล้วละคะ ^^
โฆษณา