23 พ.ค. 2020 เวลา 08:12 • ท่องเที่ยว
🇨🇭สวิตเซอร์แลนด์เป็นประเทศที่ 2 ที่ ฉันได้ไปเยือน
🏔แม่บอกว่าประเทศนี้มีชื่อเสียงเรื่องภูเขา ถ้าไปสวิสต้องไปภูเขา ฉันนึกถึงดอยอินทนนท์ที่เชียงใหม่
🚗เราขับรถไปจากอิตาลีตอนฉันอายุ 7 ขวบ เข้าใจว่านั่นคือ road trip ของครอบครัวที่ทำกันประจำทุกปีอยู่แล้ว บ้านฉันไม่ชอบวางแผนล่วงหน้า อยากนอนไหนก็นอน อยากอยู่ที่ไหนนานหน่อยก็อยู่ ข้อนี้เป็นความต่างระหว่างฉันกับแม่ ฉันชอบวางแผนทริปให้มันเป๊ะๆ รู้ว่าวันไหนไปที่ไหนนอนที่ไหนกลับเมื่อไหร่ แต่แม่ฉันเที่ยวแบบทราเวลเลอร์ที่แท้ทรู ทริปนั้นทำให้ฉันกลับไม่ทันเปิดเรียนขึ้นชั้นป.3
✈️ฉันเข้าใจว่าสมัยก่อนเราเดินทางไปยุโรปแบบชิวๆได้เพราะขอวีซ่าโดยตรงกับแต่ละประเทศ และเรื่องเอกสารไม่จุกจิกแบบสมัยนี้ ที่ขอวีซ่าทีต้องจองโรงแรมครบทุกวันแล้วได้วีซ่ามาแบบหมดอายุวันที่กลับพอดี แปลว่าถ้าฉันอยากอยู่ต่อ พอมีตังค์ ฉันจะทำไม่ได้ ฉันเข้าใจว่าสหภาพยุโรปทุกวันนี้รวยมาก และคงไม่อยากได้เงินจากนักท่องเที่ยวเท่าไหร่
🐶กลับมาที่สวิส ในความทรงจำ คือคนที่นี่รักหมามาก สิ่งแรกที่ฉันจำได้คือ ก๊อกน้ำที่ให้ทั้งคนและหมาดื่มในที่สาธารณะ อันสูงของคน อันกลางๆของหมาใหญ่ อันเตี้ยๆของหมาเล็ก มันน่ารักมาก จำได้ว่าตามไปถ่ายรูปกับมันทุกทีและแต่ละที่ก็จะออกแบบต่างกันไป
🐕‍🦺คนสวิสชอบจูงหมาออกมาเดิน หมาตัวโตๆน่ารักๆอย่าง Bernese mountain หรือ St.Bernard
❄️ฉันได้สัมผัสหิมะครั้งแรกที่นี่ ฉันรู้สึกเหมือนถูกหลอกตอนเห็นกองน้ำแข็งไสบนภูเขาแล้วเอามือไปจับ มันไม่เห็นนุ่มเหมือนในการ์ตูนเลย ฉันคิดว่ามันจะเป็นเหมือนสำลีแช่เย็นซะอีก แต่หิมะทั้งแข็งทั้งเย็น พอแช่นานๆก็เจ็บ การเล่นสกีครั้งแรกก็เช่นกัน
🚠ฉันชอบ Cable car ที่สวิสนี่มีให้ขึ้นตลอดทริป ตอนมันผ่านหุบเขาหิมะ ฉันร้องอู้หูววววว เสียงดังจนผู้ใหญ่ในนั้นขำ มาคิดดูเด็กรุ่นนี้จะได้เห็นหิมะขนาดนั้นมั้ย เพราะเดี๋ยวนี้เกิดภาวะโลกร้อน ฉันเห็นรูปถ่ายสวิสของเพื่อนๆในเฟสบุคแล้วมันเบาบางกว่าเมื่อ 30 ปีที่แล้วอย่างเห็นได้ชัด
🍫คนสวิสใจดีมาก ฉันได้ช็อกโกแลตจากคุณตาแก่ๆคนหนึ่งที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน มันเป็นช็อกโกแลตก้อนใหญ่รูปเต่าทอง คุณตาเรียกฉันมาใกล้ๆตอนฉันเดินตามแม่อยู่ในร้านค้า เขายืนยันว่าจะให้ฉัน ทีแรกฉันไม่กล้ารับเพราะถูกสอนมาว่าห้ามรับของจากคนแปลกหน้า เดี๋ยวเขาจะวางยาและจับตัวไป แต่แม่ฉันบอกให้ฉันรับและขอบคุณคุณตาด้วย คุณตาคงเหงาและรักเด็ก ฉันไม่รู้ว่าตอนนี้คุณตาคนนั้นไปเกิดใหม่ที่ไหนแล้ว แต่การให้ของคุณตาทำให้ฉันรู้สึกว่าโลกนี้น่าอยู่ จะมีคุณตาแก่ๆแบบนี้ในสวิสอีกมั้ยหนอ
ภาพจาก Pinterest
โฆษณา