24 พ.ค. 2020 เวลา 02:12 • ประวัติศาสตร์
สวัสดีครับ
ช่วงนี้ถึงแม้ Covid-19ในบ้านเราจะเริ่มลดลง แต่ก็อย่าชะล่าใจนะครับ
ต้องป้องกันตัวเองทุกครั้งถ้าต้องออกไปทำธุระนอกบ้าน เป็นห่วงทุกท่านนะ เรามาต่อกันที่ chapter ที่3 กันเลยดีกว่า
Section 1 :การปฎิวัติการรับรู้ (The cognitive Revolution)
Chapter 3 :เผ่าพันธุ์นักปรุงอาหาร (A race of cooks)
รายการแข่งขันทำอาหารที่ดูแล้วสนุกที่สุดก็คงจะเป็น Masterchef Thailandหรือ เชฟกระทะเหล็ก
แต่ทว่ารายการอาหารเหล่านี้หรือแม้กระทั่ง ปลากระพงทอดน้ำปลา หรือเมนูที่ขนมปังรสเด็ดที่ปารีสในเขตแถวโอเปร่าที่มีเมนูอาหารกลางวันคือ
คร้อก-เมอซีเยอ(CROQUE MONSIEUR)เป็นขนมปังแฮมชีสเนย ก็อาจจะไม่มีให้เห็นจนถึงทุกวันนี้ ถ้ามนุษย์คนนึงไม่รู้จักการใช้ไฟเมื่อประมาณ800,000 ปีที่ผ่านมา
start with hands.
บรรพบุรุษของเราโฮโม ซาเปียนส์(Homo sapiens) ได้นำไฟมาใช้เพื่อทำให้ร่างกายอบอุ่นจากสภาพอากาศที่หนาวเหน็บ และใช้ไฟเพื่อเป็นแสงสว่างในการต่อสู้กับสัตว์ร้ายในยามค่ำคืน
แต่ประเด็ของchapter นี้คือความวิเศษใช้ไฟในการปรุงอาหารให้สุก ช่วยทำให้ขนาดฟันของเราเล็กลงเพื่อให้เราไม่จำเป็นต้องเสียเวลาไปกับการเคี้ยวอาหาร 5 ชั่วโมงต่อวันเหมือนลิงชิมแปนซี และยังช่วยฆ่าเชื้อโรคและแบคทีเรียต่างๆนาๆชนิดได้อีกด้วย
ที่สำคัญคือ เราไม่ต้องสูญเสียพลังงานไปกับการย่อยอาหารของลำไส้ ส่งผลดีตามมาคือ พลังงานถูกส่งไปยังสมองได้มากขึ้นเยอะเลยแหละครับ
ซึ่งถ้าให้ความสัมคัญขึ้นไปอีกหน่อย ไฟ นั้นอาจเป็นใบเบิกทางส่วนหนึ่งที่กระตุ้นให้สัญชาติของมนุษย์นั้นมีความกล้าหาญในการเผชิญหน้ากับสิ่งต่างๆในสภาพแวดล้อมที่เลวร้ายมากขึ้น และอาจจนำไปสู่การออกเดินทางเพื่อความอยากรู้อยากเห็นที่ไม่มีสิ้นสุดของมนุษย์
our planet
ขอบคุณที่ติดตามอ่านกันนะ ในส่วนของchapter นี้ผมขอเล่าไว้เพียงเท่านี้
#อ่านหนังกันไหม
#blockdit
ที่มาของรูป :
โฆษณา