24 พ.ค. 2020 เวลา 02:28 • การเมือง
ประธานาธิบดีทรัมป์ประชุมฝ่ายความมั่นคงพิจารณาการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งใหม่
ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์ได้หารือเกี่ยวกับการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งแรกของสหรัฐตั้งแต่ปี 2535 เพื่อเป็นการเตือนถึงรัสเซียและจีน การทดสอบอาวุธนิวเคลียร์จะเป็นการออกจากนโยบายการป้องกันข้อตกลงระหว่างประเทศของสหรัฐ
รายงานดังกล่าวอ้างเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโสหนึ่งคนและอดีตเจ้าหน้าที่สองคนกล่าวว่า การอภิปรายเกิดขึ้นในที่ประชุมเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม หลังจากมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่สหรัฐบางคนอ้างว่ารัสเซียและจีนกำลังทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์อย่างไรก็ตามม รัสเซียและจีนปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว
เจ้าหน้าที่บริหารอาวุโสกล่าวว่าการแสดงความสามารถของสหรัฐในการ "ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์" จะเป็นกลยุทธ์การเจรจาที่มีประโยชน์เนื่องจากสหรัฐฯพยายามทำข้อตกลงไตรภาคีกับรัสเซียและจีนเกี่ยวกับอาวุธนิวเคลียร์ ที่ประชุมไม่ได้สรุปด้วยข้อตกลงใด ๆ
Beatrice Fihn จากการรณรงค์ระหว่างประเทศเพื่อยกเลิกอาวุธนิวเคลียร์ (ICAN) กลุ่มที่ชนะรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพปี 2017 เตือนการทดสอบนิวเคลียร์ของทรัมป์สามารถทำให้"เข้าสู่สงครามเย็นใหม่ครั้งใหม่”
เธอกล่าวในแถลงการบริหารของทรัมป์ทำให้นโยบายการป้องกันของสหรัฐฯสั่นคลอนซ้ำ ๆว่า “โอกาสใดมันจะระเบิด ที่จะหลีกเลี่ยงการแข่งขันอาวุธนิวเคลียร์ใหม่ที่อันตรายมันจะทำให้การพังทลายของกรอบการควบคุมอาวุธทั่วโลกสมบูรณ์”
รายงานวอชิงตันโพสต์มาหนึ่งวันหลังจากทรัมป์ประกาศว่าเขาวางแผนที่จะถอนตัวจากสนธิสัญญา Open Skies กับรัสเซียซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อปรับปรุงความโปร่งใสและความเชื่อมั่นทางทหารระหว่างมหาอำนาจ. มันเป็นสนธิสัญญาควบคุมอาวุธประการที่สามทรัมป์ได้ยกเลิกตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง
รัสเซียยืนยันว่าจะปฏิบัติตามข้อตกลงสนธิสัญญา Open Skies ซึ่งพยายามลดความเสี่ยงของสงครามโดยอนุญาตให้ทหารของสหรัฐ ทำการบินตรวจการณ์ได้ทั่วประเทศในแต่ละปีโดยแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
อย่างไรก็ตาม สนธิสัญญา Open Skies ว่าด้วยเรื่องการสัญญาเปิดน่านฟ้า ที่มีมา18 ปีที่ลงนามในสมัยประธานาธิบดีจอร์จ บุช สนธิสัญญาดังกล่าวว่าด้วยเรื่องการอนุญาตให้ประเทศที่อยู่ในสนธิสัญญาสามารถส่งเครื่องบินเข้าไปในเขตน่านฟ้าของอีกประเทศหนึ่งได้
โดนัลด์ ทรัมป์กำลังจะเตรียมถอนตัวออกจากสนธิสัญญา Open Skies ที่ตัวเองได้เปรียบมาตลอด โดยอ้างว่ารัสเซียละเมิดสนธิสัญญาดังกล่าว ที่ไม่ยอมให้สหรัฐเข้าไปบินสำรวจ
ประเทศในยุโรปได้กระตุ้นให้ทรัมป์พิจารณาใหม่อีกครั้ง
เมื่อเผชิญหน้ากับการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายน
ทรัมป์ได้วิพากษ์วิจารณ์จีนอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา
ทั้งว่าด้วยเรื่องของสงครามการค้า กฎหมายที่ออกมาแบนบริษัทจากจีนไม่ให้เข้ามาเปิดตลาดหลักทรัพย์ในสหรัฐ
หรือต้นตอของไวรัส ก็ได้กล่าวโจมตีจีนบ่อยครั้ง โดยกล่าวว่า
“Chin corona” ทำให้ชาวจีนโกรธมากในเรื่องนี้
เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาทรัมป์เรียกร้องให้มีการเจรจาว่าด้วยเรื่องการควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างจีนและรัสเซีย
ชาวรัสเซียให้ความเห็นในเรื่องนี้ว่า เราไม่ต้องการแข่งขันทางด้านอาวุธนิวเคลียร์และเราพยายามหลีกเลี่ยงมาตลอด
นี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทรัมป์ออกมาเรียกร้อง ทำให้สถานการณ์ความกังวลของแต่ละประเทศยกระดับความเสี่ยงของสงครามนิวเคลียร์เพิ่มมากขึ้น
ในเดือนกุมภาพันธ์เพนตากอนได้ประกาศใช้เรือดำน้ำซึ่งมีขีปนาวุธพิสัยไกลตัวใหม่พร้อมหัวรบนิวเคลียร์ขนาดเล็กซึ่งกล่าวว่าเป็นการตอบสนองต่อการทดสอบอาวุธที่คล้ายกันของรัสเซีย ซึ่งสหรัฐกล่าววว่ามันเป็นสิ่งสำคัญในการยับยั้งคู่แข่งอย่างรัสเซีย
หากผู้อ่านชื่นชอบบทความ อย่าลืม กด like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจดีๆสำหรับผู้เขียนด้วยนะครับ สามารถ Comments แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้เลย
โฆษณา