24 พ.ค. 2020 เวลา 00:52 • สุขภาพ
ลักษณะผู้ป่วยที่เสียชีวิตจากโรคโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในประเทศอิตาลี
สถาบันระดับสูงด้านสาธาณสุขของประเทศอิตาลีได้ออกมาเผยแพร่การวิเคราะห์ข้อมูลผู้ป่วยที่เสียชีวิตจากโรค COVID-19
จากข้อมูลสถิติดังกล่าวข้างต้นจะเห็นว่าสัดส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคโคโรน่า ส่วนมากนั้นเป็นผู้ชายมากกว่าผู้หญิง ซึ่งมีการยืนยันถึงสาเหตุดังกล่าวเกิดจาก นิสัยบั่นทอนสุขภาพอย่างการสูบบุหรี่และการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มักพบเจอในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง ซึ่งอาจทำลายปอดและเป็นปัจจัยพื้นฐานของอาการอักเสบขณะรักษาภาวะติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่
ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวอยู่ก่อนตรวจพบโรคโควิด-19ในโรงพยาบาล
โรคที่มีอยู่ก่อนตรวจพบโควิด-19แยกตามเพศ
จากสถิตของผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวอยู่ก่อนหน้าที่จะติดโรคโควิดพบว่า กลุ่มผู้ป่วยที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง เสียชีวิตมากที่สุด เชื้อไวรัส SARS-CoV-2 ส่งผลให้มีภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะได้ 17% กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบได้ 7% ส่งผลให้ระบบไหลเวียนโลหิตล้มเหลวได้ 9% ดังนั้นผู้ที่มีโรคความดันโลหิตสูงและโรคหัวใจควรระมัดระวังมากเป็นพิเศษ แม้ยังไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัด แต่ผลการรายงานบ่งชี้ว่าผู้ป่วยกลุ่มนี้มีความเสี่ยงมากที่สุด
มีรายงานจากทางสถาบันระดับสูงด้านสาธาณสุขของประเทศอิตาลีกล่าวว่า ผู้ป่วยที่เสียชีวิตจากโรคไวรัสโคโรน่า ส่วนใหญ่มีโรคประจำตัวมาก่อนแล้ว ซึ่งพบว่ากลุ่มผู้ป่วยที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคเบาหวาน และโรคมะเร็งหากติดเชื้อโควิดแล้วไม่รีบรักษามีความเสี่ยงเสียชีวิตมากที่สุด คุณหมออีกหลายท่านได้ออกมายื่นยันว่า เมื่อกลุ่มผู้ป่วยดังกล่าวได้รับเชื้อส่งผลให้มีภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ และยังส่งผลให้ระบบไหลเวียนโลหิตล้มเหลว เชื้อไวรัส SARS-CoV-2 เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะมีเป้าหมายคือไปที่ปอด เพราะที่ปอดของคนเราจะมีตัวรับชนิดหนึ่งชื่อ ACEII คือแม่กุญแจ สำหรับเปิดประตูให้ไวรัส เมื่อหนามแหลมๆเจอกับตัวรับ นั่นคือวินาทีที่มีการติดเชื้อนั่นเอง
เมื่อกลุ่มผู้ป่วยความดันโลหิตสูง ทานยากลุ่ม ACE inhibitor หรือยาที่ควบคุมการทำงานของ ACEII (ใช้รักษาโรค ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและโรคไตในผู้ป่วยเบาหวาน) ทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 เนื่องจากไปทำให้เซลล์ในร่างกายมีตัวรับ หรือแม่กุญแจรับไวรัสเพิ่มมากขึ้น
อาการที่พบได้บ่อยสุดก่อนผู้เสียชีวิตเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล
พื้นที่ที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในอิตาลี
แคว้นLombardia 56 % เมืองหลัก มิลาน
แคว้นEmilia Romagna 14% เมืองหลัก โบโลญา
แคว้นPiedmont 13 % เมืองหลัก ตรูริน
แคว้นVeneto 6 % เมืองหลัก เวนิส
แคว้น Toscana 4% เมืองหลัก ฟลอเรนซ์
แคว้น Liguria 5% เมืองหลัก เจโนวา
แคว้น Lazio 2 % เมืองหลัก โรม
Reference
โฆษณา