24 พ.ค. 2020 เวลา 11:00 • สุขภาพ
กระเช้าธารน้ำใจ“ใครมีใส่มา ใครไม่มีเอาไป”
ใครหลายคนอาจจะเคยได้ยินชื่อเสียงอันโด่งดังของเมือง นาโปลี เมืองทางใต้ของอิตาลีเมืองอันแสนสวยงามและพลุกพล่านไปด้วยนักท่องเที่ยวตามท้องถนนน เมืองแห่งนี้ในสภาวะปกติจะชุกชุมไปด้วยโจรขโมย พอเกิดวิกฤตครั้งนี้ขึ้น ทำให้เศรษฐกิจในเมืองเสียหายอย่างชัดเจน แหล่งท่องเที่ยวขาดรายได้ฉับพลัน ผู้คนเริ่มอดอยากเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้คนหนุ่มสาวในเมือง เริ่มออกมาปล้นสิ่งของจากผู้สูงอายุ
เหตุการณ์ที่เป็นข่าวในช่วงวิกฤตโควิดระบาด คุณลุงอายุ 67ปีต้องกลายเป็นเหยื่อให้กับโจรขโมยวัยรุ่นเพราะผู้สูงอายุไม่สามารถต่อกรกับเด็กวัยรุ่นได้ คุณลุงเล่าว่า
 
“หลังจากซื้อของจากซุปเปอร์มาร์เก็ตซานมาร์เซลลิโน่ ช่วงที่กำลังเดินทางกลับบ้าน มีโจรมาขโมยของจากด้านหลัง พร้อมกับขี่สกู๊ตเตอร์ พุ่งเข้ามากระชากถุงอาหารไปจากคุณลุง แต่ไม่มีการทำร้ายร่างกายใดๆ และทุกอย่างเกิดขึ้นรวดเร็วมาก”
คุณลุงเลือกที่จะไม่แจ้งความกับตำรวจ เพราะเมืองแห่งนี้ขึ้นชื่อเรื่องการถูกขโมย และดูจะเป็นเรื่องจำเจที่ถูกพูดถึงกันอยู่ทุกวัน ทำให้ผู้คนส่วนใหญ่ชินชากับสิ่งที่เกิดขึ้น ทุกคนล้วนแล้วแต่ต้องพึ่งตัวเองและระมัดระวังตัวเองให้มากที่สุด
ท่ามกลางวิกฤตการณ์โรคระบาด ยังมีเรื่องราวดีๆเกิดขึ้น เมื่อประชาชนในท้องถิ่นที่มีฐานะออกไปช็อปปิ้ง จะทิ้งเงินบริจาคหรือเงินสดให้กับผู้ที่มาภายหลังและผู้ไม่มีเงินจ่าย นอกจากนั้นยังมีการสร้างกระเช้าใส่อาหารไว้ที่ San Giuseppe Moscati เป็นกระเช้าที่สามารถชักล้อได้ทั้งสองข้าง ทั้งสองข้างมีข้อความถูกเขียนไว้ว่า
“ใครมีใส่มา ใครไม่มีเอาไป”
เป็นการแบ่งปันสำหรับผู้ขาดแคลนในช่วงไวรัสโควิด-19 กำลังระบาดถือเป็นไอเดีย การส่งมอบน้ำใจต่อกันของคนในท้องที่ ทำให้ถูกพูดถึงอย่างมาในโลกโซเชียล
ภาพข่าวจาก lagazzettadelmezzogiorno.it
Reference
โฆษณา