24 พ.ค. 2020 เวลา 05:42
เยี่ยม "คนตัวจิ๋ว" -ชนเผ่าปิ๊กมี่ ที่อูกันดา ( Uganda)
"เนื้อเรื่องเคยเขียนแค่ปีที่เเล้วครับ" แต่คราวนี้เอาวิดีโอมาให้ดูครับ...ดูให้ใกล้จบจะเจอผมครับ😁😁😁
ผมเคยอ่านหนังสือเจอสมัยเด็กๆ เรื่องเกี่ยวกับชนเผ่าปิ๊กมี่หรือคนตัวจิ๋วที่มีความสูงเฉลี่ยไม่เกิน 150 cm และอาศัยอยู่ในป่า
เมื่อ 6 ปีก่อนผมเลยดั้นด้นมาที่นี่เมือง Kisoro ในประเทศอูกันดา (Uganda) ซึ่งเป็นเมืองชายแดนที่ติดกับประเทศรวันดา ( Rwanda).. ซึ่งเป็นที่คนส่วนใหญ่มาดู Gorilla
ชาวอาฟริกันปิ๊กมี่แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ตามสภาพภูมิประเทศคือ กลุ่มแรกอยู่แถวอาฟริกากลางบริเวณประเทศกาบอง และเเคเมอรูน กลุ่มที่สองอยู่แถวคองโก และสุดท้ายอยู่บนที่ราบสูงในอูกันดาและรวันดา ซึ่งคือที่ที่ผมมาในครั้งนี้
ทำไมชาวอาฟริกันปิ๊กมี่ถึงตัวเล็ก อันนี้เมื่อก่อนมีหลายทฤษฎีครับเช่น เมื่อก่อนเคยเชื่อว่าเนื่องจากชาวปิ๊กมี่อยู่ในป่าทึบได้รับแสงน้อย ดังนั้นการสร้างวิตามินดีเลยไม่สมบูรณ์พอทำให้ร่างกายไม่สามารถดูดซับแคลเซี่ยมได้ดีเลยทำให้ตัวเล็ก
แต่ล่าสุดนักวิทยาศาสตร์คาดว่ามาจากการถ่ายทอดพันธุกรรมของคนกลุ่มนี้ที่มียีนบางตัวที่ทำให้การทำงานฮอร์โมนบางอย่างไม่สมบูรณ์ ทำให้ร่างกายเล็กและอายุค่อนข้างสั้น
จริงๆแล้วชาวปิ๊กมี่เป็นชนชาติเก่าแก่ที่สืบสายตรงจากมนุษย์ยุคโบราณสมัยเป็นกลุ่มนักล่า เมื่อ 70,000ปีที่แล้ว ซึ่งเลยทำให้ ปิ๊กมี่เป็นชนชาติที่เก่าแก่สุดรองจากพวก Khoisan
พอเราเข้าไปเจอพวกเขา พวกเขามาร้องเพลงต้อนรับขับสู้มันช่างประทับใจมาก... เขาชวนเราคุยครับแถมขอจับเเขน ขา และ ตัวผมเช่นกัน เพราะไม่ค่อยเห็น คนเอเชีย เด็กๆ ตื่นเต้นวิ่งมาดูผมทั้งหมู่บ้าน รู้สึกเหมือนเป็นพระเอกหนังเลยครับ🤣🤣🤣
ส่วนเรื่องตัวเล็ก ชาวปิ๊กมี่ตัวเล็กจริงครับความสูงน่าจะประมาณ 140 cm เป็นหลัก สองคนที่ถ่ายรูปยืนกับผมนั่นคือสองคนที่สูงที่สุดในหมู่บ้านครับ
บ้านเขาเหมือนกระท่อมเล็กๆ นอนกัน 6-7คน จากรูปด้านบน...
นอกจากนี้บริเวณนี้ยังมีทิวทัศน์ ภูเขาไฟ และทะเลสาบที่สวย... เป็นส่วนที่สวยงามของ อูกันดาเลยก็ว่าได้
ช่วงนี้ยุ่งครับเลยขายของซ้ำแต่เพิ่มภาพ video 🤣🤣🤣
#wornstory
โฆษณา