24 พ.ค. 2020 เวลา 06:55 • ไลฟ์สไตล์
การใช้ชีวิตด้วย "จิตใจ "
ในที่นี้ ไม่ใช่แบบที่เราเข้าใจนะครับว่า "ทำด้วยใจ"
การใช้ชีวิตด้วย "จิตใจ" แตกต่างกับ "การทำด้วยใจ" ค่อนข้างมาก ผมจะอธิบายให้ฟังครับ
ก่อนอื่นขออนุญาตเล่าเรื่องเรื่องนึงใน Bible เพื่อจะได้เห็นภาพความแตกต่าง ของ การทำด้วย "จิตใจ" และ "การทำด้วยใจ" นะครับ
เรื่องนี้ มีผู้ชาย 2 คนเป็นพี่น้องกัน คนพี่ชื่อ คาอิน คนน้องชื่อ อาเเบล วันนึงทั้งสองคนเอาของไปถวายกับพระเจ้า คาอินเอาพืชผลไร่นาไปถวาย ส่วน อาเเบลเอาแกะที่ตายแล้วและไขมันแกะไปถวาย
แต่พระเจ้ารับของถวายของอาเเบล คือ รับแกะและไขมันแกะ แต่ไม่รับของถวายของ คาอิน
คาอินจึงร้องไห้เสียใจมาก และโกรธจนฆ่าน้องชายตัวเองตาย
ผมเล่าแค่นี้ก่อนนะครับ
เรื่องนี้เป็นเรื่อง "จิตใจ" ของมนุษย์ที่ชัดเจนมากเรื่องนึงเลยครับ
คาอิน คือ ตัวอย่างของคนที่ "ทำด้วยใจ" แต่ไม่ได้ทำด้วย "จิตใจ" ครับ
"ทำด้วยใจ" คือ พยายามทำ, คิดว่ามันดีแล้วก็ตั้งใจทำ การทำแบบนี้ จะหวังผลครับ คาอิน คิดว่า ฉันจะปลูกผลไม้และพืชเหล่านี้ให้ออกมาดีที่สุด พระเจ้าจะต้องชอบแน่นอน เขาใช้ใจของเขาเป็นมาตรฐาน แต่เขาไม่รู้ว่า จริงๆแล้วพระเจ้าต้องการอะไร เขาทำตามใจของเขา แต่ไม่รู้ว่าพระเจ้าชอบอะไร
อาเเบล ทำด้วย "จิตใจ" คือ เขารู้ว่า พระเจ้าต้องการอะไร เขาจึงไปด้วยสิ่งนั้น เขาไม่ได้ตั้งพยายามทำให้พระเจ้าชอบ แต่เขารู้ว่าพระเจ้าชอบอะไร ( ขอขยายความเรื่องแกะและไขมันที่อาเบลเอาไปถวายพระเจ้านิดนึงครับว่า ในBible ตอนนี้ เป็นเรื่องของการที่พระเจ้าแช่งสาปคนบาป และการลบคำแช่งสาป คือ ต้องมีแพะรับบาป)
อาแบลรู้ว่า พระเจ้าไม่รับอย่างอื่นนอกจาก สิ่งที่ลบคำแช่งสาป
แต่คาอิน เอาสิ่งที่ตัวเองทำ สิ่งที่ตัวเองตั้งใจ ซึ่งมันลบคำแช่งสาปไม่ได้ เขาไม่รู้ใจพระเจ้า พอพระเจ้าไม่รับของถวายของเขา ความตั้งใจของเขามันถูกปฏิเสธ เขาจึงเสียใจมาก
เหมือนเราทุกคนเลยครับ สมมุติว่า เราตั้งใจพยายามที่จะทำอะไรบางอย่างเพื่อใครสักคน เราทำด้วยใจ ตั้งใจมาก เช่น ตั้งใจทำอาหารเย็นให้สามีใช้เวลาปรุงอาหารทั้งวัน พอตอนเย็นสามีกลับมาบ้าน ก็รีบเอาไปเสริฟ แต่พอสามีทานแล้วก็ไม่ชอบบอกว่าไม่อร่อย ( เพราะว่าสามีไม่ชอบอาหารแบบนี้ แต่ภรรยาไม่รู้) ภรรยาก็เสียใจ น้อยใจที่อุตส่าห์ตั้งใจทำให้
ในสังคมเราทุกวันนี้ มีคนที่ตั้งใจทำบางอย่างเพื่อคนอื่นกันมากมาย ถ้าทำแล้วไปตรงกับความต้องการของใคร มันก็ดีไป แต่ถ้าไม่ตรงแล้วถูกปฏิเสธ ก็จะเสียใจ และเกิดความไม่พอใจและผิดหวัง
คนที่ทำอะไรด้วยใจ ตั้งใจทำโดยไม่รู้ว่า ทำเพื่ออะไร แค่คิดว่า น่าจะดี การทำแบบนี้จะผิดหวังเรื่อยๆครับ
แต่การที่เราจะทำอะไรสักอย่างเพื่อใคร เราควรจะรู้จิตใจของเขาเสียก่อน (แต่บางครั้งเราก็ไม่สามารถรู้จิตใจของเขาได้)
ผมก็ไม่สามารถสอนวิธีรู้ใจคนได้นะครับ ผมแค่บอกให้รู้ถึง" การทำด้วยใจ" และ " การทำด้วยจิตใจ" มันแตกต่างยังไงแค่นั้นครับ
การทำด้วยใจ มีโอกาศผิดหวังสูง เพราะการทำด้วยความตั้งใจของพยายามของตัวเอง คิดว่าเขาน่าจะชอบ มันจะหวังผลตอบแทน เมื่อไม่ได้รับผลตอบแทน ก็จะเสียใจครับ เหมือน คาอิน
แต่การทำด้วย จิตใจ คือ ไม่ได้ทำตามใจตัวเอง แต่ตามที่คนอื่นชอบ แบบนี้ ตรงเป้าหมายครับ โอกาศผิดหวังเสียใจน้อยมาก
คนสมัยนี้เป็นโรคซึมเศร้ากันเยอะ เพราะ พบกับความผิดหวังเสียใจกันบ่อย ยิ่งคนที่ไม่ค่อยได้รับการยอมรับ ขาดความรัก หรือถูกปฏิเสธบ่อยๆ ก็จะรู้สึกด้อยค่า จนเป็นโรคซึมเศร้าครับ
หรือแม้แต่คนที่ได้รับการยอมรับเป็นคนมีชื่อเสียงก็เป็นโรคซึมเศร้าได้นะครับ เพราะเขาต้องการยอมรับที่มากกว่าเดิมไงครับ พอไม่ได้รับมากขึ้นก็รู้สึกผิดหวังเช่นกันครับ ดารานักร้องดังๆหลายคน ฆ่าตัวตายกันบ่อยๆ ทั้งๆที่ดูแล้วไม่น่าจะฆ่าตัวตายเลย เราก็จะไม่เข้าใจเขา
แต่ถ้าเข้าใจสิ่งที่ผมอธิบาย เราจะพบว่า คนที่ตั้งใจทำอะไรเก่งๆ มันจะไม่มีจุดที่พอใจนะครับ คนเราคิดแต่พยายามตั้งใจทำนั่นนี่ ตามความคิดตัวเอง มันไม่สิ้นสุดครับ เมื่อมันไม่หยุด มันก็จะต้องพบกับจุดที่ผิดหวังแน่นอนครับ
คาอิน เป็นตัวอย่างของ การใช้ชีวิตด้วยความตั้งใจของตัวเอง เมื่อไม่ได้รับการยอมรับ ก็จะเสียใจ
แต่อาแบล เขาไม่ได้ใช้ชีวิตตามความตั้งใจของตัวเอง จิตใจแบบนี้ ถ้าไม่ได้รับการยอมรับอะไร ก็จะไม่ผิดหวังเสียใจครับ
แต่ยังไงเสีย คนเราก็ต้องตั้งใจ พยายามนะครับ แต่ตั้งใจพยายามกันด้วยใจแบบไหน เราต้องรู้เสียก่อนนะครับ.
โฆษณา