24 พ.ค. 2020 เวลา 08:33 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ความลับอสูรกายหลุมดำ 🚀
ลองคุณได้ฟังเรื่องราวเกี่ยวกับหลุมดำซิ!!
คุณจะรู้ว่าความซับซ้อนของทฤษฎีฟิสิกส์รอให้คุณค้นหาอยู่
แต่มั่นใจได้ว่าทฤษฎีที่พวกเรากำลังอธิบายค่อนข้างเข้าใจง่าย
เริ่มต้นด้วยการก่อตัวของหลุมดำ
อสูรกายยักษ์นี้กำลังกลืนกินทุกอย่างที่อยู่ตรงหน้าคุณ
จริงหรือ? แม้กระทั่งนักดาราศาสตร์ยังไม่แน่ใจว่าอสูรกายหลุมดำยักษ์นี้ก่อร่างสร้างตัวอย่างไร
ลองจินตนาการตามฉันซิ!!
ความลับที่ 1: อสูรกายหลุมดำยักษ์ก่อร่างได้อย่างไร?
หลุมดำก่อร่างสร้างตัวเมื่อดาวฤกษ์เชื้อเพลิงนิวเคลียร์หมดทำให้ดาวฤกษ์ตายลงกลายเป็นหลุมดำ โดยมวลมหาศาล แรงผลักและแรงดึงดูดมีผลต่อการยุบตัวของวัตถุที่เหลือ ดาวที่มีขนาดเท่ากับดวงอาทิตย์จะตายอย่างสงบ โดยการยุบตัวลงกลายเป็นดาวแคระขาว จนกระทั่งระเบิดมวลแก๊สมหาศาลออกมาหลังจากนั้นใจกลางยุบ
ลงกลายเป็นหลุมดำ
ความลับที่ 2: จริงหรือไหม?
ทองคำเกิดขึ้นหลังเกิดซูเปอร์โนวา?
เมื่อสสารไม่สามารถสร้างหรือถูกทำลายได้แต่สสารสามารถเปลี่ยนเป็นอย่างอื่นจึงเป็นสาเหตุของธาตุที่หนักที่สุดอย่าง “เหล็ก” สามารถรวมตัวจากปฏิกิริยาฟิวชั่นตรงบริเวณแก่นของดาวในระยะสุดท้ายประกอบกับความดันดีเจนเนอเรซีของอิเล็กตรอนสมดุลกับแรงโน้มถ่วงจึงทำให้แกนเหล็กคงรูปอยู่ได้ แต่ถ้าเมื่อไรแรงโน้มถ่วงเอาชนะแรงดันดีเจนเนอเรซีของอิเล็กตรอนเหล็กได้ อิเล็กตรอนจะรวมตัวกับโปรตอนเป็นนิวตรอน แก่นของดาวจะยุบตัวเป็น “ดาวนิวตรอน” ปลดปล่อยพลังงานระเบิดดาวทั้งดวงเกิดเป็น “ซูเปอร์โนวา” สาดผิวดาวและเนื้อสารออกไปในอวกาศด้วยความเร็วสูงมาก แรงดันที่สูงมากทำให้เกิดธาตุหนักอย่างทองคำนั่นเอง
ความลับที่ 3: อวกาศและเวลาสามารถบิดได้จริงหรือป่าว
มีความเกี่ยวข้องกับหลุมดำอย่างไร?
การบิดเบือนของอวกาศและเวลาอ้างอิงตามกฎสัมพัทธภาพของ Albert Einstein ไอน์สไตน์ค้นพบบางสิ่งที่อธิบายเกี่ยวกับแรงโน้มถ่วงว่าเป็นผลเกิดจากการบิดเบือนในอวกาศและเวลา เขาเสนอว่ามีมิติข้อมูลสามมิติ คือขึ้น - ลง, ไปข้างหน้า - หลังและซ้าย – ขวาและอีกหนึ่งมิติเวลา โดยวัดเป็นวินาที ทั้งนี้เขาอ้างว่าวัตถุที่บิดเบี้ยวตามกาลเวลาหรือตามมวลของวัตถุ โดยมวลของวัตถุมากเท่าไรก็ยิ่งมีการบิดเบือนมากเท่านั้น
ดูตามโบว์ลิ่งลูกนี้เลยคะ🌎🚀
เห็นลูกโบว์ลิ่งที่ตั้งอยู่ตรงกลางผ้าใบหรือป่าว
ลูกโบว์ลิ่งทำให้ตรงกลางของผ้าใบบุ๋มรอบตัว
ในแง่ของฟิสิกส์รอยบุ๋มเรียกว่าการบิดเบือน
และ "ผ้า" เรียกว่าเวลาและอวกาศ
และถ้าเราวางลูกหินลงบนผ้าใบ
ลูกหินจะโค้งตามทางลูกโบว์ลิ่ง
นี้ละ!!!! ฉันกำลังบอกให้คุณรู้ว่าโลกและดาวเคราะห์ในระบบสุริยะของเราคล้ายกับลูกหินที่โค้งตามกาลเวลาและ อวกาศ โดยมีดวงอาทิตย์เป็นใจกลางเหมือนกับลูกโบว์ลิ่ง
สิ่งที่เห็น ดาวเคราะห์ไม่ตกลงหรือเข้าหาดวงอาทิตย์เพราะความเร็วของดาวเคราะห์เดินทางเพียงพอที่จะหลบหนีแรงโน้มถ่วงและทำให้เรารู้ว่าทุกสิ่งในจักรวาลกำลังเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา
ความลับที่ 4: นักฟิสิกส์ชาวเยอรมัน คาร์ล ชวาทซ์ชิลท์ เกี่ยวข้องอย่างไรกับหลุมดำ?
เขาค้นพบว่า เมื่อรัศมีความโค้งของอวกาศมีค่ามากสามารถกักขังแสงเอาไว้ เป็นไปได้หรือไม่รัศมีความโค้งนี้ บิดเบือนจึงทำให้เรามองไม่เห็นหลุมดำ
ความลับที่ 5: ข้างในหลุมดำมีอะไร?
หลุมดำมีมวลและความหนาแน่นมหาศาลส่งผลให้แรงโน้มถ่วงของหลุมดำดึงดูดแสง จนกระทั่งเดือนเมษายน ปี 2562 เมื่อกล้องโทรทรรศน์ อีเว้นท์ ฮอไรซอนจับภาพหลุมดำบริเวณใจกลางกาแลคซี่ M87 หรือที่เราเรียกว่า “ขอบฟ้าเหตุการณ์” (Event Horizon) บริเวณนี้มีแรงโน้มถ่วงของหลุมดำมากจนสามารถดูดแสงเอาไว้ทำให้เราไม่สามารถมองเห็นหลุมดำ และหลุมดำมีมวลมากกว่าดวงอาทิตย์ 6.5 พันล้านเท่า ตำแหน่งมีระยะห่างจากโลกประมาณ 55 ล้านปีแสง
ความลับที่ 6: หลุมดำขนาดใหญ่ที่เคยค้นพบอยู่ที่ไหน?
หลุมดำขนาดใหญ่ที่เคยค้นพบคือ Holm 15A เป็นหลุมดำใจกลางกาแล็กซีทรงรีซึ่งเป็นหนึ่งในกาแล็กซีที่ส่องสว่างและใหญ่ที่สุดในกระจุกกาแล็กซี Abell 85 อยู่ห่างโลกออกไป 700 ล้านปีแสง และมีมวลประมาณ 40 พันล้านดวงของดวงอาทิตย์รวมกัน (40,000,000,000) ซึ่งคุณไม่สามารถจินตนาการขนาดหลุมดำหลุมนี้ได้
ความลับที่ 7: หลุมดำที่ใกล้เราที่สุดอยู่ที่ไหน?
นักดาราศาสตร์ได้ค้นพบหลุมดำที่ใกล้เราที่สุดอยู่ห่างจากโลกของเรา 1,000 ปีแสงซ่อนตัวอยู่ในกลุ่มดาวกล้องโทรทรรศน์ซึ่งเป็นกลุ่มดาวหนึ่งทางซีกโลกใต้
ความลับที่ 8: เกร็ดความรู้การคำนวณ 1000 ปีแสง
แสงเดินทางด้วยความเร็วประมาณ 300,000 กิโลเมตรต่อวินาที
1 นาทีมี 60 วินาที
1 ชั่วโมงมี 60 นาที
1 วัน มี 24 ชั่วโมง
1 ปี มี 365 วัน คูณด้วย 1,000 ซิ
ทิ้งผลคูณให้เราใต้คอมเม้นนี้ด้วยนะคะ
ความลับที่ 9: สงสัยกันไหมกาแลคซีทางช้างเผือกของเรา?
มีหลุมดำหรือเปล่า?
คำตอบคือกาแลคซีทางช้างเผือกของเรามีหลุมดำ
โดยใช้รังสีอินฟราเรดเทคโนโลยีเดียวกับที่นักดับเพลิงนำมาช่วยชีวิตส่องผ่านควันเพื่อช่วยให้เรามองเห็นหลุมดำได้ และนั้นก็เป็นวิธีการที่องค์การนาซ่านำมาใช้ผ่านโครงการหอดูดาวที่ชื่อว่ากล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์เวบบ์ ซึ่งใช้อินฟราเรดสำรวจไปยังใจกลางกาแลคซีทางช้างเผือก
และถ้ามองออกไป ออกไป เห็นนั้นไหมละ!!!!!! หลุมดำขนาดมหึมาตั้งอยู่บริเวญที่กลุ่มดาวธนูตั้งอยู่
จักรวาลของเรานั้นใหญ่และน่าทึ่งมาก ยิ่งเรารู้มากเท่าไหร่
เราก็ยิ่งรู้ว่าเรารู้น้อยมากเท่านั้น
หากคุณชื่นชอบอัพสาระความรู้กับเรา
ติดตามเพื่อเป็นกำลังใจให้เราอัพสาระด้วยนะคะ
Thank you!
CREDITS:
Credit: ESO/MPE/M. Schartmann/L. Calçada
Credit: ESO
Credit: ESO/L. Calçada
โฆษณา