24 พ.ค. 2020 เวลา 08:36 • ความคิดเห็น
ยุทธศาสตร์ประเทศไทย ในการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ยุค Digital 👨🏼‍💻👩🏼‍💻👨🏻‍💻👩🏻‍💻👨🏽‍💻👩🏽‍💻👨🏾‍💻👩🏾‍💻👨🏿‍💻👩🏿‍💻
ในโลกปัจจุบัน คนเรามีการเข้าถึง Digital ,Technology ได้มากขึ้น ...
วันนี้ อยากจะมาเเชร์มุมมองว่า ประเทศไทย จะมีการเปลี่ยนแปลงให้ตัวเอง เข้าสู่ ยุค Digital หรือTech ให้ตามทันโลก ตามทันยุคสมัยได้ยังไง?????
1. มีเป้าหมาย ทิศทาง และ KPI
จากการที่ประเทศไทยเรา ได้มีการปรับเปลี่ยนตัวเองให้คนไทย มีการเข้าถึง Digital หรือ Tech มากขึ้นแล้ว แต่ทำไม ถึงยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร
จริงๆแล้ว เรายังไม่ได้มี เป้าหมาย ว่าเราอยากจะไปถึงจุดไหน หรือพัฒนาความสามารถ Digital ของคนไทยให้อยู่ในระดับไหน ถ้าเทียบกับประเทศอื่น
เราต้องมาวิเคราะห์ตัวเองก่อนว่าเราอยู่จุดไหน และจุดที่เราจะไปให้ถึงคือจุดไหน ... จากนั้นเราถึงกำหนดเป้าหมาย พอมีเป้าหมายแล้ว ... กำหนดทิศทาง... และพอผลสุดท้ายเราก็ต้องมี KPI ในการวัดผล ให้ชัดเจนไปเลยว่าผลที่ออกมาเป็นยังไง และเราสามารถพัฒนาจุดไหน ให้เราสามารถเดินต่อไปได้
ส่วนตัวมองว่า การจะพัฒนาทางด้าน Digital เราต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็น ประชาชน รัฐบาล และเอกชน ... รัฐบาลและเอกชนอาจจะมีการร่วมมือ วางเเผนร่วมกัน และระดมทุน ฉีดเม็ดเงินในการสนับสนุนให้ Digital เข้าถึงประชาชนทุกภาคส่วน ไม่ให้เกิดความเลื่อมล้ำ และพัฒนา Digital ให้กับประชาชนอย่างมีทิศทาง
2. Digital กับ Manpower
ช่วงนี้มีคนกำลังตกงานจำนวนมาก หรือแม้แต่ตลาดนักศึกษาจบใหม่ที่ตกงานมีจำนวนมากขึ้น และมีการเเข่งขันที่สูงขึ้น.....
และเราจะไม่ตกงาน และเป็นที่ต้องการของตลาด
เเรงงานได้อย่างไรละ ?????
คำตอบคือ เราต้องมีการ reskill และ upskill ตัวเอง ... คือ ปัจจุบัน แน้วโน้มของบริษัทพวก tech, startup กำลังมาแรง หรือเเม้กระทั้ง บริษัทใหญ่ที่เปิดมา 30-40 ปี ก็อยากจะเปลี่ยนแปลงตัวเองให้เป็น tech หรือมีความทันสมัยมากขึ้นตามยุคสมัย
ซึ่งเราต้องมีการปรับเปลี่ยนทางการศึกษา คือเราต้องพัฒนาทักษะ tech skill ให้เหมาะกับตลาดเเรงงานที่ต้องการคนกลุ่มนี้มากขึ้น
ไม่สำคัญว่าคุณจบหรือรู้อะไรมา ... มันสำคัญที่ว่าหลังจากนี้คุณสามารถเรียนรู้ ทักษะที่ตลาดต้องการได้รึเปล่า
อาจจะมีการเรียนรู้ฝึกฝน ด้วยตนเอง ให้เรามีทักษะตามที่ตลาดต้องการ จะเป็นการเร่งปฏิกิริยา ให้เราได้มีโอกาสและบริษัทจะอยากได้คนแบบเราไปร่วมงานมากขึ้น
3. การเป็นศูนย์กลางของเทคโนโลยี
แน่นอนว่าประเทศไทยยังห่างไกล ที่จะเป็นศูนย์กลางทางเทคโนโลยี แต่จุดเเข็งของประเทศไทยคือ ทางด้านสาธารณสุข ที่ติดอันดับต้นๆ ของเอเชียเลยก็ว่าได้
เราสามารถชู จุดเเข็งของเราในแง่ของ health tech หรือ health center ได้ ซึ่งประเทศไทยมีการรักษาพยาบาล หรือสาธารณสุขที่ดี และราคาถูกเมื่อเทียบกับประเทศอื่น
เราสามารถเริ่มต้นจากการเป็น health tech ได้ ส่วนด้านอื่น เราต้องมาดูพื้นฐานและปัจจัยในด้านอื่นๆกันต่อไป...
ถ้าให้เปรียบเทียบว่า ประเทศไทยจะกลายเป็นศูนย์กลางของเทคโนโลยีได้อย่างไร ให้เราศึกษาเปรียบเทียบจาก ประเทศจีน หรือ Silicon Valley ว่าเขาทำอย่างไรที่กลายเป็น ศูนย์กลางทางเทคโนโลยีของโลก
คำตอบคือการศึกษา เพราะมหาวิทยาลัยดังๆ ที่คนอยากจะไปเรียน ไม่ว่าจะเป็น ออกซ์ฟอร์ด เเคมบริดจ์ สเเตนฟอร์ด ล้วนอยู่ใน US และ คนที่จบออกมาก็เข้ามาทำงานและพัฒนาในส่วนของเทคโนโลยีที่อยู่เป็นบริษัทชั้นนำของโลกที่อยู่ใน Silicon Valley
วันนี้ประเทศไทยจึงต้องกลับมามองย้อนตัวเองว่า วันนี้มหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศไทย ได้รับการสนับสนุนทางด้านเทคโนโลยีเท่าที่ควรหรือยัง ... หรือมีการเข้าถึงเทคโนโลยีในกลุ่มมหาลัยต่างจังหวัดรึเปล่า ... คิดว่าโจทย์นี้น่าคิดค่ะ
4. การพัฒนาบุคคลากรให้เข้าถึง มีความรู้ และพัฒนาทางด้าน เทคโนโลยี
การที่วันนี้ประเทศไทยจะกระตุ้น Digital ให้เจริญเติบโตและรุ่งเรืองได้ คือมีกลยุทธหนึ่งที่น่าสนใจมากคือ
การให้ incentive กับชาวต่างชาติเพื่อกระตุ้นให้เขามาลงทุน Digital ในประเทศไทย
สนับสนุนคนไทยให้เข้าถึงเทคโนโลยี ทั้งใน กรุงเทพ และต่างจังหวัดมากขึ้น
ซึ่งมีเรื่องขัดเเย้งขึ้นมาว่าแล้วในอนาคต AI จะเข้ามา
เเทนที่คนรึเปล่า จะบอกว่าไม่เสมอไป ถ้าเรายังเป็นมนุษย์ที่เพิ่มคุณค่าให้กับตัวเองตลอดเวลา
มีความคิดสร้างสรรค์ ใช้หลักการใช้เทคโนโลยีและการพัฒนาเทคโนโลยี แบบโปร่งใส ตาม
ธรรมาภิบาล ...
สิ่งที่เครื่องจักรไม่สามารถเอาชนะความเป็นมนุษย์ได้คือ จินตนาการ ความรัก ซึ่งมนุษย์อย่างพวกเรา สามารถเพิ่มคุณค่าตรงนี้ได้
เราควรจะให้ความสำคัญของการเพิ่มคุณค่าในแง่ของจินตนาการ ความรัก กับการศึกษาและสังคมของเรามากขึ้นด้วย
บทความนี้ถือเป็น การเเสดงความคิดเห็น ถ้าผิดพลาดประการใด ก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ
ถ้าชอบอ่านบทความดีๆ และอยากรู้ว่าตอนต่อไปจะมีบทความอะไรมาแชร์ให้อ่านกัน อย่าลืมกดไลค์ กดเเชร์ กดติดตามกันเยอะๆนะคะ 💙💜💚
โฆษณา