25 พ.ค. 2020 เวลา 12:05 • สุขภาพ
ทำไมคนอิตาลีถึงเหยียดคนเอเชียอย่างหนักในช่วงโควิดระบาด
“ดูๆนั่นคนเอเชียกำลังขึ้นมาล่ะ ระวังตัวกันนะพวกเรา เขาจะแพร่เชื้อใส่พวกเรา”
ช่วงเวลาที่ผมกำลังเดินขึ้นรถบัส กับได้ยินคำพูดดังขึ้นมากระแทกหน้าเข้าจังๆ พร้อมกับทุกคนบนรถบัสตีวงกว้างออกห่างผม ทุกคนต่างมองที่ผมเป็นตาเดียวและหันไปพูดซุบซิบนินทากันต่างๆนาๆ คุณป้าที่ยื่นอยู่ใกล้ๆดึงผ้าพันคอขึ้นมาปิดจมูกปิดปาก แสดงท่าทีรังเกียจอย่างชัดเจน
ช่วงเวลา 20 นาทีที่อยู่บนรถบัสให้ความรู้สึกยาวนานเหมือนหลายชั่วโมง การโดนหยียดจากคนบนรถนั้นทำให้รู้สึกอึดอัด ขนาดผมเป็นคนไทยแท้ๆยังโดนกล่าวหา โดนเหมารวมว่าเป็นคนจีนตัวแพร่เชื้อโรค เนื่องจากฝรั่งไม่มีความสามารถในการแยกแยะใดๆได้คิดว่าคนเอเชียทุกคนคือคนจีนที่มาจากเมืองที่มีเชื้อแพร่ระบาด
เมื่อผมหันหน้าหนีออกไปทางหน้าต่างรถบัส กับมีวัยรุ่นสองสามคนเดินเข้ามานั่งตรงที่นั่งฝั่งตรงข้าม พวกเขาจ้องหน้าผมแล้วทำท่ากระแอมกระไอใส่ อีกทั่งยังทำท่าทางล้อเลียนผมเพราะวันนี้ผมใส่หน้ากากอนามัยมาด้วย พวกเขาแสดงท่าทางน่ารังเกียจ และพูดจาล้อเลียน บอกว่า คนจีน คนจีนๆๆๆ เชื้อโรคๆๆ...
ในประเทศอิตาลีมีเอเชียชาวจีนและชาวเอเชียชาติอื่นๆอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ทุกคนต่างต้องใช้ชีวิตด้วยความหวาดระแวง ท่ามกลางปัญหาความมีอคติทางเชื้อชาติและการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ที่ถูกมองว่านี่คือความผิดของคนจีน
ผมเริ่มไม่กล้าไอจามในที่สาธารณะ เพราะจะถูกมองว่าเป็นตัวแพร่เชื้อโรคในทันที
เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าในช่วงแรกๆนั้น มีเพียงชาวเอเชียที่สวมใส่หน้ากากอนามัย และถูกคนอิตาเลี่ยนถามอยู่เสมอ
“ออกมาทำไม ติดเชื้อก็อยู่ในบ้านไป”
ไม่แปลกใจที่จะได้ยินคำพูดเหล่านี้ เพราะพวกเขาเข้าใจกันว่าคนสวมใส่หน้ากากคือ “คนที่ติดเชื้อ” แถมยังมีการประกาศสนับสนุนจากองค์กรอนามัยโลกที่บอกให้ประชาชนสวมใส่หน้ากากอนามัยเฉพาะคนที่ติดเชื้อ แต่หารู้ไม่ว่านี้คือสาเหตุหลักที่ทำให้ประเทศอิตาลีเข้าสู่ความหายนะอย่างเต็มตัว เพราะประชาชนที่ติดเชื้อแบบไม่แสดงอาการขาดการป้องกัน ทำให้แพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่นได้โดยเร็ว
เมื่อจำนวนตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงขึ้นจนเกินต้าน รัฐบาลจึงออกมาประกาศให้ประชาชนสวมใสหน้ากากอนามัยและรู้จักเว้นระยะห่างทางสังคม แต่คำประกาศนั้นกับมาช้าเกินไป กว่าประชาชนจะรู้จักป้องกันตัวเอง เชื้อโรคได้แพร่ระบาดไปทั่วประเทศอิตาลีมีผู้สูงอายุติดเชื้อโรคและล้มตายเป็นจำนวนมาก
รูปภาพจาก Milano fan pages.it
โฆษณา