25 พ.ค. 2020 เวลา 00:57 • สุขภาพ
6 คุณประโยชน์ของทุเรียนที่ควรรู้
🌞☀️ช่วงหน้าร้อนแบบนี้ แม่ๆหลายๆคนคงจะต้องหาอะไรที่ทานแล้วสดชื่น อร่อย และคงหนีไม่พ้น "ทุเรียน" ราชาแห่งผลไม้ไทยกันนะค่ะ ทุกคนคงทราบดีว่า เจ้าทุเรียนนั้น มันสุดแสนจะอร่อย ราคาสูง แต่ใครจะทราบกันมั้ยค่ะ ว่านอกจากความอร่อยแล้ว เจ้าทุเรียนยังมีประโยชน์อีกหลายประการมากๆเลย ยุ้ยลองรวบรวมคุณประโยชน์ของเจ้าทุเรียนมาให้แม่ๆทราบกัน ยามบ่ายคล้อยว่างๆหรืออ่านเล่นๆยามลูกหลับกันนะคะ
......ไป....กัน....เลย....
Ref :
ภาพสวยๆ จาก
ทุเรียนพันธุ์หมอนทองสามารถช่วยลดระดับไขมันหรือคอเลสเตอรอลได้ เพราะทุเรียนสายพันธุ์นี้มีสารโพลีฟีนอล (Pholyphenols) และมีเส้นใยที่ช่วยลดไขมันได้ แต่ว่าต้องรับประทานแค่ 1 พูต่อวัน (นพ.กฤษดา ศิรามพุช)
เส้นใยของทุเรียนมีส่วนช่วยในการขับถ่ายให้สะดวกยิ่งขึ้น
แม้ทุเรียนจะมีไขมันมากก็ตาม แต่ก็เป็นไขมันชนิดดีที่ไม่เป็นโทษต่อร่างกาย
ผลสามารถนำมาแปรรูปหรือทำเป็นขนมหวานได้หลายชนิด เช่น ลูกกวาดโบราณ, ขนมไหว้พระจันทร์, ขนมปังสอดไส้, ไอศกรีม, มิลก์เชก, เค้ก, คาปูชิโน, ข้าวเหนียวทุเรียน, เต็มโพยะก์, ทุเรียนดอง, ทุเรียนแช่อิ่ม, ทุเรียนกวน, ทุเรียนกรอบ, แยมทุเรียน ฯลฯ
สรรพคุณของทุเรียน ช่วยทำให้ฝีแห้ง (เนื้อทุเรียน) ช่วยแก้โรคผิวหนัง (เนื้อทุเรียน) สารสกัดจากใบและรากทุเรียนใช้เป็นยาแก้ไข้ได้ ด้วยการใช้น้ำจากใบวางบนศีรษะของผู้ป่วยจะช่วยลดไข้ได้ (ราก, ใบ) ทุเรียนมีสรรพคุณช่วยแก้อาการท้องร่วง (ราก) ช่วยขับพยาธิ (ใบ, เนื้อทุเรียน) ทุเรียนมีสรรพคุณทางยาช่วยแก้ดีซ่าน (ใบ) ช่วยทำให้หนองแห้ง (ใบ) ช่วยแก้ตานซาง (เปลือก) ช่วยรักษาโรคคางทูม (เปลือก) ช่วยแก้น้ำเหลืองเสีย (เปลือก) ช่วยแก้ฝี (เปลือก) ช่วยรักษาแผลพุพอง (เปลือก) ใช้สมานแผล (เปลือก) เปลือกทุเรียนใช้ไล่ยุงและแมลง (เปลือก)
เนื่องจากทุเรียนมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ (โดยเฉพาะพันธุ์หมอนทอง) การบริโภคทุเรียนในปริมาณที่เหมาะสมจะช่วยป้องกันการเกิดโรคในมนุษย์ได้ เช่น โรคหัวใจ และโรคมะเร็ง เป็นต้น รวมไปถึงช่วยดูแลสุขภาพผิวพรรณของสตรีให้มีความกระจ่างใส เพิ่มความชุ่มชื่น ลดเลือนริ้วรอยอีกด้วยค่ะ
#รักลูกทางไกล
โฆษณา