25 พ.ค. 2020 เวลา 11:49 • สุขภาพ
ผลกระทบที่เกิดขึ้นในประเทศอิตาลีช่วง lockdown
นับตั้งแต่โควิด 19 แพร่ระบาดไปทั่วอิตาลีไม่เพียงทำให้ผู้คนเจ็บป่วยและเสียชีวิตจำนวนมาก แต่ยังส่งผลกระทบให้เจ้าของธุรกิจ มนุษย์เงินเดือน คนหาเช้ากินค่ำต่างตก อยู่ในสถานะยากลำบาก เพราะสถานการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วงที่เศรษฐกิจโลกกำลังเริ่มเข้าสู่ภาวะถดถอยหลายกิจกรรมต้องหยุดชะงักหลายกิจการต้องปิดตัวลงประชาชนนับล้าน ขาดรายได้ในการดำรงชีวิตเป็นเหตุให้รัฐบาลอิตาลีต้องยื่นมือเข้าช่วยพยุงระบบเศรษฐกิจด้วยการออกมาตรการเยียวยาให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบ
สืบเนื่องจากมาตรการล็อกดาว์น หรือปิดประเทศซึ่งเป็นการระงับกิจกรรมหลายประเภทที่ก่อให้เกิดความเสี่ยง ต่อการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสทันทีเพื่อจำกัดการเคลื่อนที่ของ กลุ่มคมและลดการสัมผัสใกล้ชิด เมื่อการปิดเมืองกระทบกิจกรรมทางเศรษฐกิจหลายๆประเภทการปิดเมืองจึงส่งผลกระทบโดยตรงต่อบุคคลที่อยู่ในกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง กะทันหันและยังอาจส่งผลกระทบทางอ้อมต่อกิจกรรมอื่นๆที่ ไม่ได้โดนล็อกดาว์นด้วย เช่น เมื่อประชาชนถูกระงับให้หยุดงานการบริโภคจับจายสินค้าในบริเวณใกล้เคียงที่ทำงานลดลงความต้องการใช้ขนส่งสาธารณะน้อยลง และส่งผลต่อเนื่องไปยังภาคธุรกิจอื่นๆที่มีความเชื่อมโยงกัน
ผลกระทบด้านสุขภาพถือได้ว่าเป็นผลกระทบทางตรง จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยจะส่งผลกระทบด้านสุขภาพเป็นอันดับแรกการที่มีผู้เจ็บป่วยจากการติดเชื้อจำนวนมากจำนวนผู้เสียชีวิตสูงเป็นอันดับต้นของทวีปยุโรปทำให้มีผลกระทบไปถึงข้อจำกัดทางทรัพยากรด้านสาธารณสุขของประเทศทั้งทางด้านกำลังคนงบประมาณสถานที่และอุปกรณ์ทางการแพทย์ต่างๆที่มีอยู่อย่างจำกัด
ปัญหาด้านการศึกษาโรงเรียนและมหาวิทยาลัยถูกปิด การเรียนทางไกลอาจทำให้การเรียนมีประสิทธิภาพน้อยลงและนักเรียนบางคนไม่สามารถเข้าถึงการเรียนออนไลน์ ได้กิจกรรมอุตสาหกรรมการผลิตหยุดชะงักพนักงานได้รับรายได้น้อยลง เวลาทำงานลดลงบางโรงงานหรือหลายบริษัทปลดพนักงานออก
เมืองหลวงแห่งวงการแฟชั่นถูกโจมตีอย่างหนักหน่วง อุตสาหกรรมแฟชั่นที่สำคัญของโลกอย่างเมืองมิลาน ได้รับผลกระทบในหลายแง่มุมแบรนด์ดังหลายแบรนด์มี สำนักงานใหญ่อยู่ในเมืองมิลานและเมืองทางตอนเหนือ อาทิ Prada ,Armani, Versace ฉะนั้นการที่เมืองในทางตอนเหนือถูกปิดทั้งประเทศนั้น แบรนด์ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับ พื้นที่ในตอนเหนือได้รับผลกระทบทั้งหมดส่วนทางตอนใต้ของประเทศอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องหนังและ jewellery ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกออร์เดอร์ของผู้สั่งซื้อ
ทุกสิ่งล้วนเป็นผลสืบเนื่องมาจากการสั่งปิดประเทศจากรัฐบาลอิตาลี ทำให้ผู้คนหลากหลายอาชีพตกงานอย่างกระทันหัน ดังนั้นรัฐบาลอิตาลีจึงออกมาตรการเยียวยากระตุ้นเศรษฐกิจ เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบและฟื้นฟูความเชื่อมั่นให้คืนกลับมาในอนาคต ช่วยเหลือองค์กรธุรกิจทุกขนาดให้ยืนหยัดในวงการได้ต่อไป และเพื่อหลีกเลี่ยงการ ปลดพนักงาน
แต่เมื่อเข้าสู่ช่วงเดือนที่สามของการ Lockdown ปรากฎว่ายังมีแรงงาน “นับแสนคนทั่วประเทศ” ยังไม่ได้รับเงินเยี่ยวยาตั้งแต่เดือนมีนาคมทำให้ประชาชนจำนวนมาก เดือดร้อนรายได้ในครอบครัวลดลงผู้คนอดอยากมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นอย่างไร้ขีดจำกัด
แรงงานในประเทศอิตาลีที่ได้รับผลกระทบช่วงโควิดระบาด
ผลกระทบจากการระบาดโรคโควิดต่อภาคเศรษฐกิจในประเทศอิตาลี
Reference
โฆษณา