25 พ.ค. 2020 เวลา 13:00
Sai Wan Beach, Sai Kung, Hong Kong
ภูเขา ทะเล น้ำตก ครบรสธรรมชาติ
หลายๆครั้งที่มีคนมาถามว่าระหว่างภูเขาและทะเลชอบอะไรมากกว่ากัน ผมก็จะตอบว่า ทะเล เพราะชอบบรรยากาศลมเย็นๆที่พัดผ่านไรผมเวลาที่ยืนมองท้องฟ้าสีครามริมทะเล แต่เมื่อมาถึงที่ Sai Wan Beach คำตอบเดิมก็อาจจะต้องเปลี่ยนไปเป็นคำว่า Why choose when I can have them all.
sai kung
Sai Kung เป็นเมืองเล็กๆที่ต้องใช้เวลาเดินทางจากตัวเมืองฮ่องกงมาประมาณ 1 ชั่วโมง ผมมาถึงกันต้องแต่เช้า เพราะผมและเพื่อนๆอยากจะมาจิบกาแฟยามเช้าและกินอาหารเช้ากันที่คาเฟ่เท่ๆในเมืองเล็กๆแห่งนี้
little cove
ผมเดินจากป้ายรถเมย์มายังร้านประมาณ 15 นาที ก็เจอร้านคาเฟ่น่ารักๆที่มีคนยืนรอต่อคิวกันเป็นจำนวนมาก
ถือว่าคุ้มค่ากับการต่อคิวรอ รสชาติอาหารอร่อย กาแฟรสชาติดี บรรยากาศเหมือนั่งดื่มกาแฟยามเช้าริมทะเลที่ santorini (ถือแม้จะไม่เคยไปก็ตาม) ด้วยลูกค้าชาวตะวันตกจำนวนมาก และกลิ่นไอทะเลเล็กๆที่เข้ามาเตะจมูก
หลังจากที่อิ่มท้องกันแล้ว เราก็เรียกรถแท๊กซี่เพื่อเดินทางไปยัง Sai Wan Pavilion ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการเดินเท้าไปยัง Sai Wan Beach ของผมในวันนี้
sai wan pavilion
ที่จุดเริ่มต้นของเส้นทางการเดินบริเวณ Sai Wan Pavilion จะมีป้ายบอกเส้นทางการเดินและจุดที่น่าสนใจต่างๆอยู่ ซึ่งสามารถเลือกเส้นทางได้ 2 เส้นทางที่จะไปยัง Sai Wan Beach นั่นก็คือ เดินขึ้นเขา ซึ่งเส้นทางนี้ ผมเคยเดินขึ้นไปแล้วเมื่อครั้งก่อน ครั้งนี้ผมจึงตัดสินใจเลือกเส้นทางที่ง่ายกว่า นั่นก็คือการเดินเลียบเขา ซึ่งเป็นทางเดินราบๆ ไม่เหนื่อยมากนัก
สังเกตป้ายนำทางไปยัง Sai Wan Vikkage ซึ่งเป็นหมู่บ้านเล็กๆริมทะเล
High Island Reservoir
high island reservoir
เส้นทางที่ราวกับว่าเราเดินเข้าไปในอุโมงค์ต้นไม้นั้น ก็มีหน้าต่างของแมกไม้ที่ทำให้เราสามารถมองออกมาเห็นภาพของอ่างเก็บน้ำ High Island Reservoir ที่สวยงามได้เป็นระยะๆ
吹筒坳
สักพักอุโมงค์ของแมกไม้ก็ค่อยๆเปิดออก เผยให้เห็นปากแม่น้ำที่นำสายตาไปสู่ทะเลซึ่งเป็นจุดหมายของผม
sai wan village
เมื่อเดินลงมาจากเขาแล้ว ก็จะเริ่มพบกับป่าชายเลน เสมือนเป็นประตูธรรมชาติที่ค่อยต้อนรับสู่หมู่บ้าน Sai Wan Village
Sai Wan Village แห่งนี้ เป็นจุดที่สามารถซื้อตั๋วเรือเพื่อเดินทางกลับไปยังเมือง Sai Kung จุดที่ผมขึ้นรถแท๊กซี่มาได้ ซึ่งหากใครสนใจจะเดินทางมา ผมแนะนำว่าต้องตรวจสอบเวลาของเรือขากลับให้ดีและซื้อตั๋วเรือขากลับตั้งแต่ตอนที่เดินทางมาถึง แต่หากมาเที่ยวในช่วงมรสุม ก็จะไม่สามารถนั่งเรือกลับได้ ซึ่งจำเป็นต้องเดินย้อนกลับขึ้นภูเขาแล้วไปเรียกรถแท๊กซี่หรือรถเมล์ที่จะมารับบริเวณ Sai Wan Pavilion ซึ่งนานๆทีจะมาสักคันนึง ซึ่งเมื่อครั้งที่แล้ว ผมก็เดินทางกลับโดนวิธีนี้เช่นกัน
sai wan beach
ผมชอบชายหาดแห่งนี้เพราะทัศนียภาพสวยงาม การเดินทางมาก็ไม่ยากและไม่ง่ายจนเกินไป อีกทั้งคนก็ไม่เยอะเท่ากับชายหาดที่อยู่ทางตอนใต้ของเกาะฮ่องกง
西灣觀星台
ก่อนที่ผมจะเดินไปน้ำตกซึ่งเป็นอีกจุดหมายปลายทางนั้น ผมก็ขอเดินผ่านชายหาด Sai Wan Beach และเดินขึ้นเขาต่อไปอีกสักนิดเพราะที่นั่นมีจุดดูดาวที่มีแผนที่ดวงดาวให้ข้อมูลอยู่บนเขาและยังมีที่นั่งเท่ๆที่ซ่อนตัวอยู่บนภูเขาอีกด้วย
sai wan beach
หลังจากนั้น ผมก็เดินย้อนกลับมาทางเดิมมายัง Sai Wan Beach เพื่อเดินต่อกันขึ้นไปยังน้ำตก Sai Kung Rock Pools
Sheung Luk Stream
การเดินทางขึ้นไปยัง Sai Kung Rock Pools อาจจะลำบากสักเล็กน้อย เพราะต้องไต่หินขึ้นไป ซึ่งข้างบนนั้นเราจะพบกับแอ่นน้ำเป็นชั้นๆ ที่มีน้ำใสแจ๋ว และเย็นสบาย
Sai Kung Rock Pools
เนื่องจากว่าคราวนี้ผมมาในฤดูหนาว ทำให้ผมไม่ได้เห็นน้ำตกอย่างที่ตั้งใจไว้ แต่หากว่าถ้ามาในฤดูฝนแล้วละก็น้ำตกที่นี่จะสวยมากๆและก็จะเห็นผู้คนที่มาเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน แต่ก็ไม่ได้เยอะคนแออัดเหมือนน้ำตกที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวดังๆในประเทศไทย
หลังจากนั้น ผมก็เดินกลับมายัง Sai wan Village เพื่อมานั่งรอเรือกลับ Sai Kung กัน
sai wan village
tai long wan
ในที่สุดผมและเพื่อนๆก็กลับถึง Sai Kung ซึ่งระหว่างทางนั้น พวกเราก็ได้ชมทัศนียภาพพระอาทิตย์ตกยามเย็นขณะนั่งเรือกลับอีกด้วย