28 พ.ค. 2020 เวลา 11:49
แยกขยะแล้วได้อะไร?
เห็นอยู่ว่าแยกแล้วเอาไปรวมกัน?
ถูกต้องค่ะ พวกพี่ๆเค้าต้องทำงานแข่งกับเวลาเลยต้องเทรวมกันหมด แต่พอสุดท้ายแล้วเค้าก้เอามาแยกทีหลัง อันไหนขายได้ก็ขาย เอาไปรีไซเคิลต่อ ส่วนอันไหน ขายไม่ได้ก้ฝังกลบ
คนที่ได้ประโยชน์โดยตรงไม่ใช่เรา แต่เมื่อเราแยกเราได้ทุ่นแรงพี่ๆไปในตัว แถมยังได้ลดปริมาณขยะฝังกลบที่เป็นมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วยค่ะ
เรามาเริ่มต้นจากที่บ้านเราก่อนเลยค่ะ
แล้วเราต้องแยกยังไง
อย่างแรกนะคะแยกขยะไบโอ ออกก่อนเลยค่ะ เช่น เศษอาหาร ขนม ผักผลไม้ ซึ่งเศษอาหารเหล่านี้สามารถนำไปทำปุ๋ยหมักได้ต่อ
อย่างที่สองแยกขยะ ติดเชื้อ ออกมาเช่น หน้ากากอนามัย เข็มฉีดยา พลาสเตอร์ หรือ อะไรก้ตามที่สัมผัสเลือดถ้ามีการเขียนกัมกับไว้จะดีมาก ช่วยทุ่นแรงและเพื่อความปลอดภัยของ เจ้าหน้าที่
ต่อไปเป็นขยะอันตราย เช่น สารเคมี วัตถุไวไฟ แบตเตอรี่ กระป๋องสเปรย์
ขยะย่อยสลายไม่ได้แต่ไม่มีพิาเช่น ห่อขนม ถุงพลาสติก ถุงแกง ฟอลย์
อย่างสุดท้ายจะเป็นขยะรีไซเคิลค่ะ ขยะเหล่านี้แท้จริงแล้วถ้าเอามารวมกันจะมีมูลค่ามหาศาล ลดขยะและมลพิษ แถมเป็นการใช้ทรัพยากรธรรมชาติให้คุ้มค่าที่สุดอีกด้วยนะคะ
ขวดนํ้าพลาสติก ฝาขวด กระดาษชนิดต่างๆ หลอด กระป่องอลูมีเนียมสามารถล้างให้สะอาด ใส่ถุงโปร่งให้ จนท เห็น หรือมีการเขียนกัมกับไว้จะได้เข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลอย่างรวดเร็ว ไม่เกิดการรั่วไหลสู่สิ่งแวดล้อม ที่อาจจะเป็นอันตรายต่อ สัตว์ และ มนุษย์ ด้วยกันเอง
การแยกขยะช่วยประหยัดงบประมาณ จริงหรือ?
กทม. ต้องเก็บขยะวันละเกือบ 9,000 ตัน ใช้งบประมาณถึง 2,000 ล้านบาทต่อปี ใช้เจ้าหน้าที่กว่า 10,000 คน ใช้รถเก็บขยะกว่า 2,000 คัน เรือเก็บขนขยะหลายสิบลำ ถังขยะนับหมื่นใบ ต้องจ้างฝังกลบขยะตันละกว่า 100 บาท และใช้เป็นเงินเดือนเจ้าหน้าที่อีกมหาศาล เมื่อใช้งบประมาณน้อยลง สามารถนำไปพัฒนาด้านอื่นเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้
สุดท้ายนะคะ ขอแชร์คลิปวีดีโอที่ หลายคนอาจจะเคยเห็นแล้ว แต่ดูอีกซักรอบเพื่อเป็นแรงกระตุ้นในการลงมือทำ
โฆษณา