25 พ.ค. 2020 เวลา 10:36 • การศึกษา
[Life Tools🚀] “The Four Burners Theory” เครื่องมือที่จะช่วยคุณสร้าง Work-Life Balance ในแบบของตัวเอง!
เชื่อว่าหลายคนคงอยากมี Work-Life Balance ที่ดีกันทั้งนั้น (ผมก็เช่นกัน) ทั้งในเรื่องของครอบครัว เพื่อน สุขภาพ และเรื่องงาน
The Four Burners Theory
ผมได้ไปเจอ “The Four Burners Theory” หรือ "ทฤษฎีสี่เตา” ก่อนจะอธิบายหลักการนี้ ผมขอบอกข่าวร้ายกับทุก ๆ คนก่อนว่า “เราไม่สามารถมีชีวิตดีได้ในทุก ๆ เรื่องพร้อม ๆ กัน" คุณต้องเสียสละบางส่วน
ผู้ที่คิดทฤษฎีนี้ชื่อว่า David Sedaris นักเขียนชื่อดังแห่ง The New Yorker "ทฤษฎีสี่เตา” อธิบายง่าย ๆ คือให้มองว่าเรามี “ก๊าซ” ซึ่งเป็นพลังงานอยู่จำกัด และเราต้องแบ่งก๊าซเหล่านั้นไปยังเตาไฟทั้ง 4 เตา ดังนี้
เตาที่ 1 เป็นตัวแทนของ “ครอบครัว"
เตาที่ 2 เป็นตัวแทนของ “เพื่อน"
เตาที่ 3 เป็นตัวแทนของ “สุขภาพ"
เตาที่ 4 เป็นตัวแทนของ “การงาน"
แน่นอนว่าถ้าคุณแบ่ง “ก๊าซ” ให้ทั้ง 4 เตาในปริมาณที่เท่า ๆ กัน ไฟในแต่ละเตาจะไม่มีทางที่จะร้อนแรงสุด ๆ ได้ มันก็จะกลาง ๆ กระท่อนกระแท่นในทุก ๆ ส่วน
มันถึงเวลาที่คุณต้องเลือก ใส่พลังงานไปที่บางเตามากหน่อย บางเตาน้อยหน่อย จะเป็นเตาไหนก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคน เพราะแต่ละคนก็ให้ความสำคัญแต่ละเรื่องไม่เหมือนกัน และไม่มีถูกไม่มีผิด ไม่จำเป็นต้องเหมือนกันในทุกช่วงชีวิต เช่น ช่วงอายุน้อย ๆ บางคนอาจจะให้ความสำคัญกับครอบครัวน้อยกว่างาน แต่พออายุมากขึ้นก็ค่อยปรับความสำคัญใหม่ได้
ผู้คิดค้นทฤษฎีนี้ยังบอกว่า “ถ้าคุณต้องการที่จะประสบความสำเร็จคุณต้องเลือกปิด 1 เตา และถ้าคุณต้องการจะประสบความสำเร็จมาก ๆ คุณต้องเลือกปิดถึง 2 เตา” จะเชื่อหรือไม่ก็ขอให้เป็นวิจารณญาณของแต่ละคนนะครับ
ทั้งหมดนี้สรุปได้ว่า “ชีวิตคุณไม่สามารถที่จะเลือกทุกอย่างได้พร้อม ๆ กัน” ทุกคนมีข้อจำกัด คุณต้องเลือกที่จะเสียสละบางเรื่อง เพื่อให้คุณมีพลังงานพอในการทำให้สิ่งที่คุณคิดว่าสำคัญ ให้กลายเป็นเตาไฟที่ร้อนแรง!
3
by krittamate
#TheFourBurnersTheory #ทฤษฎีสี่เตา
#TheConclusion #อาสาสรุป
กลุ่มอาสาสรุป : http://bit.ly/TheConclusionGroup
.
สารบัญ อาสาสรุป : http://bit.ly/SarabunTheConclusion

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา