25 พ.ค. 2020 เวลา 11:23
Leadership Hacks
ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ผมขออนุญาตเปลี่ยนชื่อกลุ่มของเราเป็น Leadership Hacks นะครับ
หลายๆ คนคงสงสัย ทำไมต้องเปลี่ยน แล้ว Leadership Hacks แปลว่าอะไร
ขอตอบคำถามแรกก่อนนะครับ ทำไมต้องเปลี่ยน ?
อันที่จริง ผมเขียนบทความหลายช่องทาง เช่น Facebook, LINE OA, LinkedIn, Twitter ฯลฯ แต่ละช่องทาง ก็ใช้ชื่อต่างกันไป ทำให้คนสับสนว่า ตกลงแล้วตาม (Follow) คนเดียวกันหรือคนละคน ที่สำคัญมีมิตรรักแฟนคลับหลายท่าน กรุณาแนะนำว่า ควรใช้ชื่อเดียวกันในทุกๆ ช่องทาง จะได้เป็นเอกลักษณ์ ผมเห็นด้วยอย่างยิ่ง เลยขออนุญาตเปลี่ยนชื่อนะครับ แต่เนื้อหา สาระยังคงเป็นเรื่องเกร็ดความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาตนเอง พัฒนาทีมงาน และจิตวิทยาในการทำงาน ตามสไตล์ Simple-Practical-Effective เหมือนเดิม
ส่วนคำถามที่สอง Leadership Hacks แปลว่าอะไร
คำว่า Leadership คงไม่ต้องอธิบาย ทุกคนรู้จักดี Leadership คือความสามารถในการเป็นผู้นำ ซึ่งพวกเราทุกคนควรมี ไม่ว่าคุณจะเป็นหัวหน้าคนหรือไม่ก็ตาม เพราะความเป็นผู้นำ คือ ความสามารถในการโน้มน้าวจูงใจและทำให้คนอื่นทำตาม ดังนั้น ไม่จำเป็นที่จะต้องมีตำแหน่งหน้าที่การงานใหญ่โต คุณก็ควรมี Leadership
ส่วนคำว่า Hacks นี่ลำบากนิด เพราะคนส่วนใหญ่อาจไม่คุ้นชิน เราคงเคยได้ยินคำว่า แฮคเกอร์ (Hacker) ซึ่งหมายถึงพวกที่คอยป่วนระบบไอทีหรือเจาะข้อมูลทางคอมพิวเตอร์แบบผิดกฎหมาย
อันที่จริง รากศัพท์มาจากคำเดียวกัน คือ Hack ซึ่งแปลเป็นไทยให้ได้ใจความว่า “ทางลัด” ดังนั้น Hacker คือคนที่หาทางลัดเข้าไปโจมตีระบบต่างๆ ซึ่งมักมีความหมายในทางที่ไม่ค่อยดี
แต่ผมนำมาใช้ผสมกับคำว่า Leadership เป็น Leadership Hacks จึงมีความหมายว่า “ทางลัดในการสร้างความเป็นผู้นำ”
รวมทั้งตั้งสโลแกนว่า “อาหารสมอง ของคนทำงาน” เพื่อสะท้อนเนื้อหาที่ “สั้น กระชับ และนำไปใช้ได้จริง” ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำคัญคนทำงาน เช่นพวกเราทุกคน
ขอบคุณที่ติดตามมาตลอด และขอบคุณที่จะติดตามกันต่อไปครับ
หากเห็นว่าเป็นประโยชน์ ช่วยแชร์ ช่วยชวนเพื่อนๆ เข้ามาด้วยนะครับ
‘อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks (https://is.gd/qB4UgH) สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดีๆ’
‘ที่มา : “Leadership Hacks by Apiwut” สนใจเกร็ดความรู้ ทุกเช้าแบบสดใหม่ ติดตามได้ที่ Blockdit : http://bit.ly/38yuMHB’
โฆษณา