25 พ.ค. 2020 เวลา 12:45 • ปรัชญา
แนวคิดสู่ความสำเร็จ ฉบับบิลเกตส์
1.จงมีความมุ่งมั่นและทำทุกเรื่องให้ออกมาดีที่สุด
การที่เราจะทำอะไรให้สำเร็จนั้น คงจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้แน่หากเราไม่ลงมือทำ แต่ความสำเร็จนั้นคงไม่ได้มาง่ายๆหากไม่มีความมุ่งมั่นพยายามที่มากพอ เช่นเดียวกับบิลเกตที่ครั้งหนึ่งเขาเคยตัดสินใจลาออกจากมหาลัยอันดับ 1 ของโลกอย่าง howard ในปี 1975 เพื่อไปมุ่งมั่นทำสิ่งที่เขารักนั้นคือการผลิตซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ ครั้งหนึ่งบิลเกตได้เคยกล่าวไว้ ต่อไปในภายภาคหน้า ทุกคนจะมีคอมพิวเตอร์ส่วนตัวใช้ ซึ่งนั่นทำให้ผู้คนที่ได้ยินรู้สึกขำและหัวเราะเพราะไม่คิดว่ามันจะเป็นไปได้
2.ไม่ยึดติดความสำเร็จที่ผ่านมา แต่จงให้ความสำคัญกับบทเรียนที่เคยผิดพลาด ความสำเร็จที่เราเคยได้มานั้นถือเป็นเรื่องดีแต่ความผิดพลาดก็เป็นครูที่ยอดเยี่ยมเช่นกัน เพราะนั้นสามารถเป็นเครื่องเตือนใจให้เราได้ป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นในภายภาคหน้าได้บิลเกตเองก็เคยผิดพลาดในการทำแพลตฟอร์มการเก็บข้อมูลจราจรซึ่งทำให้เขาสูญเสียเงินเป็นหลายพันล้านเหรียญและนั่นเป็นเสมือนบทเรียนที่บิลเกตให้ความสำคัญและเป็นข้อเตือนใจในการป้องกันปัญหาด้วยเช่นกัน
1
3.เปิดมุมมองความคิดและใช้เวลาให้มีประโยชน์บิลเกตส์เป็นคนหนึ่งที่ ให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องการจัดการเวลาเพราะเขาเป็นคนนึงที่ตารางงาน ค่อนข้างเยอะมากในแต่ละวันแต่เขาก็มักจะใช้เศษเสี้ยวของเวลาในแต่ละช่วงเพื่ออ่านหนังสือ เพื่อเพิ่มมุมมองแนวคิดใหม่ๆให้กับเขาอยู่เสมอ ให้เขาอยู่เสมอ หากคุณต้องการประสบความสำเร็จ จำเป็นต้องเปิดมุมมองแนวคิดใหม่ๆอยู่เสมอและต้องใช้เวลาให้เป็นประโยชน์มากที่สุด
4.โลกคาดหวังความสำเร็จที่มาจากความมั่นใจ Bil Gate เคยกล่าวไว้ว่า หากสามารถลดความคาดหวังในสิ่งที่คุณคิดว่าคุณสมควรได้ นั่นแหละจึงจะทำให้คุณก้าวข้ามไปข้างหน้าได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าให้คุณนั่งรออยู่เฉยๆแต่คุณต้องเรียนรู้กับสถานการณ์ที่ยากลำบากให้ได้เพราะโลกไม่สนใจหรอกว่าคุณมั่นใจในตัวเองแค่ไหน ตลก คาดหวัง ความสำเร็จ ที่มาจากความมั่นใจของคุณต่างหาก
5.ชีวิตของคุณยุ่งเหยิงไม่ใช่ความผิดพ่อแม่ นี่คือหนึ่งในคำพูดของ Bill Gate เลิกค่ำครวญกับสิ่งที่ทำผิดพลาดไปแล้ว แต่จงเรียนรู้กับมันซะ ก่อนที่คุณจะเกิดพ่อแม่ของคุณไม่ได้น่าเบื่อเหมือนที่คุณรู้สึกในตอนนี้แต่พวกเขาต้องทำงานหนักเพื่อดูแลคุณและครอบครัว ดังนั้น เมื่อคุณจะทำอะไรใหญ่ๆก็ตามจงขอบคุณพวกเขาซะ
6.ชีวิตไม่ได้ยุติธรรมนักหรอกให้ทำความเคยชินกับมันซะ เพราะชีวิตไม่ได้ถูกแบ่งออกเป็นเทอมๆไม่มีช่วงซัมเมอร์ให้ได้พักร้อนหรือค้นหาตัวเองแต่ตรงกันข้ามเราสามารถค้นหาตัวเองได้ตลอดเวลา เราอาจจะคาดหวังไว้สูงในการเปลี่ยนแปลงระยะสั้น 1 หรือ 2 ปีแต่เราอาจประมาทกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอีก 10 ปีข้างหน้า จงเตรียมตัวให้พร้อม และทำความเคยชินกับมันซะ
7. เราจะสบายใจเมื่อมีคนเห็นด้วยกับเรา ไม่ว่าเราจะทำอะไรหากมีคนเห็นด้วยกับเราหรือสนับสนุนความคิดเรามันอาจจะทำให้เราสามารถทำเรื่องนั้นได้ง่ายขึ้นแต่เราอาจจะไม่ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆเพิ่มเติม ถ้าคุณคิดว่าอาจารย์ที่กำลังสอนบทเรียนนั้นน่าเบื่อลองออกไปทำงานดูแล้วคุณจะรู้ว่าเจ้านายเป็นยังไง ซึ่งนั่นจะทำให้คุณเติบโตกับผู้คนที่ไม่เห็นด้วยกับความคิดของคุณ
8.ถ้าคุณจนวุฒิการศึกษาสำคัญมาก บิลเกตส์เคยกล่าวไว้ชีวิตในโรงเรียนอาจตัดสินคุณเป็นผู้แพ้หรือผู้ชนะแต่ในชีวิตจริงไม่ใช่ บางโรงเรียนอาจสอนให้คุณกลายเป็นผู้แพ้ไปแล้วด้วยซ้ำ ดังนั้น ถ้าอยากให้ลูกของคุณเก่งจงหาอาจารย์ที่สุดยอดให้กับเขาไม่ใช่โรงเรียนที่สุดยอด เพราะถ้าหากคุณรวยไม่มีใครถามถึงวุฒิการศึกษาของคุณแน่นอน
1
9.ทุกคนจำเป็นต้องมีโค้ช ไม่มีทางที่คุณจะทำเงินได้ปีละ 60000 เหรียญทันทีที่คุณเพิ่งจบมัธยมศึกษาตอนปลายมา แล้วก็อย่าหวังว่าคุณจะได้เป็นประธานบริษัทและมีรถประจำตำแหน่ง ครั้งหนึ่ง บิลเกตส์ เคยกล่าวว่าผมอาจจะสอบตกในบางวิชา แต่เพื่อนผมสอบผ่านหมดทุกวิชาและตอนนี้เขาเป็นวิศวกรบริษัท Microsoft ส่วนผมเป็นเจ้าของบริษัท
โฆษณา