26 พ.ค. 2020 เวลา 04:53 • ข่าว
#ห้างLotteก็ไม่ไหว
#เตรียมปิด121สาขาเซ่นพิษCovid
เครดิตภาพ Korea Times
ข่าวตะลึงวงการค้าปลีกเกาหลีใต้ เมื่อห้างดัง Lotte แถลงว่า เตรียมที่จะประกาศขายร้านสาขาถึง 121 แห่ง ภายในปีนี้ เพราะพิษเศรษฐกิจตกต่ำจากผล
กระทบของ Covid-19
กลุ่มเครือบริษัทล็อตเต้ ปัจจุบันบริหารงานโดย ชิน ดง-บิน ที่เป็นรุ่นที่ 2 เริ่มต้นจากธุรกิจผลิตขนม แล้วขยายออกมาจับธุรกิจค้าปลีก ห้างสรรพสินค้า บันเทิง สวนสนุก โรงแรม ดิวตี้ฟรี และอีกมากมาย เป็นกลุ่มเครือข่ายธุรกิจครอบครัว หรือที่เรียกว่าแชบอล ที่ใหญ่เป็นอันดับ 5 ของเกาหลีใต้
เครดิตภาพ Koreatodo
แต่ตอนนี้ ธุรกิจค้าปลีก และห้างสรรพสินค้าในเครือ ล็อตเต้ กำลังประสบปัญหาหนัก ด้วยพิษจากวิกฤติ Covid-19 แค่ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ธุรกิจห้างล็อตเต้ขาดทุนไปแล้วถึง 35 ล้านเหรียญ หากเทียบรายได้กับตอนไตรมาสแรกของปีที่แล้ว ยอดขายหายไปกว่า 1 แสนล้านวอน (ประมาณ 2,800 ล้านบาท)
อันที่จริง ล็อตเต้ มีแผนที่จะลดจำนวนสาขาอยู่แล้ว 30% ในอีก 3 - 5 ปีข้างหน้า จากเดิมที่มีอยู่ถึง 700 แห่ง อาจจะต้องปิดบางสโตร์เหลือเพียง 500 แห่ง แต่ยังเป็นแผนระยะยาว ที่จะค่อยๆทยอยทำ เพื่อเปลี่ยนไปลงในธุรกิจ e-Commerce
แต่พอเจอวิกฤติไวรัสโคโรน่า ที่ทำให้รายได้จากธุรกิจห้างสรรพสินค้าหดตัว เนื่องจากมาตรการล็อคดาวน์ ่ทำให้ล็อตเต้ตัดสินใจจะปิดแน่ ถึง 121 แห่งทันทีในปีนี้ และเตรียมที่จะประกาศขายร้าน อาคารที่เป็นที่ตั้งของห้างร้านในเครือล็อตเต้ ที่รวมถึงห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ถึง 5 สาขา ร้าน Discount Store 16 แห่ง ซุปเปอร์มาร์เกต 75 ที่ และ ร้าน LOHB อีกถึง 25 สาขา
เครดิตภาพ Halaltrip By Rashmi Wickramasinghe
ถึงแม้ว่าทางล็อตเต้ จะบอกว่า ยังไม่มีแผนการปลดพนักงาน แต่จะย้ายให้ไปทำงานที่สาขาอื่นแทน แต่นักวิเคราะห์คิดว่า ด้วยร้านค้าที่ปิดตัวลงมากขนาดนี้ภายในปีเดียว ยังไงก็ต้องลดพนักงานลงไม่ต่ำกว่า 17% อยู่แล้ว
แต่ทั้งนี้ ทางล็อตเต้ จะขยับไปทุ่มกับแพลทฟอร์มออนไลน์ของตัวเอง ด้วยการเปิดตัว Lotte On - www.lotteon.com ที่จะรวบรวมร้านค้าในเครือ Lotte มาไว้ในที่เดียว ให้ลูกค้าสามารถช็อปปิ้งผ่านทางหน้าจอ ที่น่าจะกลายเป็น New Normal ของการจับจ่ายซื้อของไปแล้ว หลังยุค Covid-19
เรียกได้ว่า Covid-19 นำความเปลี่ยนแปลงหลายๆอย่างมาสู่โลกของเราจริงๆ ไม่ว่าจะเคยมีธุรกิจทำเงินร่ำรวยมหาศาลแค่ไหน แต่พอเจอ Covid เข้าไปไม่ถึงปี ออกอาการแทบทุกวงการจนต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธกันขนานใหญ่เพื่อความอยู่รอดกันเลยทีเดียว
แหล่งข้อมูล
โฆษณา