26 พ.ค. 2020 เวลา 06:02 • ธุรกิจ
ทฤษฎี 80/20 จะส่งผลอย่างไรกับชีวิตประจำวันของเรา
ทฤษฎี 80/20 เป็นทฤษฎีของ Vilfredo Federico Damaso Pareto ชาวอิตาลี เขาค้นพบว่า 80% ของผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจนั้นเกิดจากเพียง 20% ของการทำงาน ยกตัวอย่างเช่น ต้นถั่วที่คุณภาพดีเพียง 20 % ในสนามของเขาก่อให้เกิดเมล็ดตัว 80% ของเมล็ดถั่วทั้งหมด และที่ดิน 80% ในประเทศอิตาลีถูกครอบครองโดย 20% ของจำนวนประชากรเท่านั้น สำหรับในภาคธุรกิจ ก็มีตัวอย่างเช่น 20% ของประชากรที่รวยที่สุดในโลก กำลังสร้างรายได้ 80% ของรายได้ในโลกนี้ เรื่องเหล่านี้อาจดูไกลตัว แต่เป็นที่น่าแปลกใจที่ทฤษฎีนี้อาจตรงกับหลากหลายแง่มุมในชีวิตประจำวันของเรา ดังเช่นตัวอย่างต่อไปนี้
1
หากคุณเป็นเจ้าของกิจการ ลองค้นดูเนื้อหาในการทำงานว่าสิ่งที่ก่อให้เกิดผลลัพท์ (การขายสินค้าได้) นั้น เกิดจากการทำงานเพียง 20% ของเวลาทั้งหมดที่คุณใช้ไปหรือไม่ ในวันๆหนึ่ง เราอาจใช้เวลาไปกับการตอบอีเมลที่ไม่ก่อให้เกิดการขาย เราจดบันทึกมากเกินความจำเป็นเพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะไม่เกิดขึ้นเลย เราลงขายสินค้ามากมายที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ลองค้นดูว่าสินค้าตัวไหนที่สร้างรายได้ให้กับธุรกิจของเราจริงๆ ไม่แน่ มันอาจจะเป็นเพียง 20% ของสินค้าทั้งหมดก็เป็นได้
1
หากคุณเป็นพนักงาน ลองสังเกตดูว่าวันๆหนึ่งในที่ทำงานคุณใช้เวลาไปกับอะไรบ้าง อาจเป็นการไถโซเชียลมีเดียอย่างไม่มีจุดหมาย อาจเป็นการเสิร์ชหาอาหารกลางวัน หรืออาจเป็นการอ่านเอกสารงานต่างๆมากมายที่เกินความจำเป็น เราใช้เวลากับการคีย์รายการซ้ำๆซึ่งเทคโนโลยีในสมัยนี้อาจช่วยให้เราไม่ต้องทำสิ่งเหล่านั้นได้ หากเราตัดสิ่งไม่จำเป็นเหล่านี้ออกจากการทำงานของเรา เราอาจใช้เวลาเพียงแค่ 1.5 - 2 ชม. ในการทำงานของวันๆหนึ่งให้เสร็จก็เป็นได้ เราอาจได้กลับบ้านเร็วเพื่อใช้เวลากับครอบครัวแทนที่จะใช้เวลากับสิ่งที่ไม่จำเป็นเหล่านี้
หากคุณเป็นนักเรียน ลองสังเกตดูการอ่านหนังสือเพื่อเตรียมตัวสอบของคุณมีประสิทธิภาพแค่ไหน บางครั้งเราอ่านวนไปวนมาซ้ำๆอยู่ในที่เดิม ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ บางครั้งเราอ่านนานจนเบลอหรือเหนื่อยเกินไป หากเราใช้เวลาเหล่านั้นมาเตรียมสมองและร่างกายให้พร้อม นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังสัก 15 นาที แล้วทุ่มเทเวลาให้กับการทำแบบฝึกหักและท่องจำเลย โดยลดเวลาการอ่านซ้ำให้น้อยที่สุด ใช้เวลาเฉพาะกับส่วนที่ก่อให้เกิดการเข้าใจและความจำมากที่สุด ซึ่งจะส่งผลกับผลการเรียนมากที่สุด คุณอาจใช้เวลาเพียง 20% จากเดิม เพื่อสร้างคะแนน 80% จากข้อสอบที่จะมาถึง
1
ลองนำทฤษฎีนี้มาปรับใช้กับทุกอย่างที่เรากำลังทำอยู่ คิดเสมอว่าสิ่งนี้เป็นตัวแปรซึ่งนำไปสูผลลัพธ์ที่เราต้องการหรือไม่ หากไม่ และสิ่งนั้นไม่ได้ก็ให้เกิดประโยชน์อันดีอื่นๆต่อชีวิตเรา เช่นคุณค่าทางด้านสังคมหรือความสุขส่วนตัว ก็อย่าลังเลที่จะตัดสิ่งนั้นทิ้งไปจากชีวิต เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและคุณภาพชีวิตโดยรวม
โฆษณา