26 พ.ค. 2020 เวลา 10:17 • การศึกษา
กระทรวงศึกษาธิการ หยุดไปเลยหนึ่งปี!!
ประโยคนี้เป็นประโยคที่ได้ยินมาจากคุณ หนุ่ย พงศ์สุข จาก สุทธิชัย Podcast
เป็นประโยคที่เป็นเสมือนหมัด ฮุก ตรงเข้าใต้คาง และพร้อม น็อคให้ลงไปนอนกับพื้น
เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เราก็คงได้ยินข่าว เกี่ยวกับการศึกษา ที่ได้มีการลองเตรียมความพร้อม ทดลองให้ เด็กนักเรียนของไทยเรานั้น เรียนผ่านระบบ Internet และ TV ผ่านช่อง Dltv ซึ่งก็นำมาถึงการสะท้อนให้เห็นในความไม่พร้อมของ ครอบครัว และประชาชนส่วนหนึ่งของประเทศไทย ที่ไม่ได้เข้าถึง internet และ TV กลับกลายเป็นการเพิ่มภาระให้กับ พวกเขาเหล่านั้นมากกว่า
บางครอบครัวถึงกับต้องขายของที่มีเพื่อไปซื้อโทรศัพท์มือถือให้ลูก เพราะต้องการให้ลูกได้เรียน และ บางคนก็ไปจำนำ เพื่อนำเงินมาซื้อทีวี กรณีที่เกิดขึ้นทั้งหมดนี้ แสดงถึงความไม่พร้อมในหลาย ๆ ด้านของการเรียนในรูปแบบ online
ไม่ได้บอกว่า รูปแบบนี้ไม่ดีนะครับ ที่จริงมันดีมาก ๆ เลย เพราะมันสามารถแก้ปัญหาในสภาวะ วิกฤต Covid-19 ได้เป็นอย่างดี แต่ ก็ต้องเข้าใจว่า วิธีนี้ไม่ได้เข้าถึงเด็กไทยในทุก ๆ กลุ่ม
เมื่อเห็นแล้วว่าเป็นปัญหา ก็สมควรที่จะแก้ไขปัญหา ก่อนที่จะมีคำสั่ง ไม่ใช่ ทำตัวแบบ วัวหาย ล้อมคอก แบบที่เคยทำมาแต่ไหนแต่ไร
กลับมาที่ประโยคที่คุณหนุ่ย พงศ์สุข ได้เสนอออกมา
กระทรวงศึกษาธิการ หยุดไปเลยหนึ่งปี!! เป็นไอเดีย ที่เรียกว่าสุดโต่ง มากเหมือนกัน แต่ที่มองแบบนั้น เพราะอะไร??
นั่นก็เพราะว่า เขาต้องการให้ภาคเอกชนต่าง ๆ เข้ามามีบทบาท ในการปฏิรูปการศึกษาอย่างจริงจัง นานมากแล้วที่เราปล่อยให้เรื่องนี้เป็นปัญหาของภาครัฐ แต่ผลสุดท้าย การแก้ไขก็ไม่ได้ไปถึงไหนสักที
เรามีความคิดที่จะปฏิรูปการศึกษา มาตั้งนานนม แต่มาจนตอนนี้ ยังไม่มีอะไรเป็นรูปเป็นร่างสักเท่าไหร่
ทำไมไม่ลองเปิดโอกาส ให้ภาคเอกชนที่พร้อมเข้ามาทำหน้าที่มีส่วนช่วยในการปฏิรูป??
ตอนนี้มีกลุ่มคน หลายต่อหลายคน พร้อมใจที่จะ สร้างทั้ง app และ platform เพื่อที่จะนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ขึ้นจริงกับการศึกษาบ้านเรา แต่บางทีเขาก็ขาดโอกาส ขาดเวทีที่จะแสดงออก
เมื่อไม่นานมานี้ มี app หนึ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับการศึกษาเปิด ตัวขึ้นมา นั่นก็คือ Startdee ซึ่งหนึ่งในผู้สร้างก็คือ คุณ ไอติม พริษฐ์ ที่ผันตัวจากการเล่นการเมือง มาทำงานด้านการศึกษาอย่างเต็มรูปแบบ
สร้าง app ขึ้นมาเพื่อหวังว่าจะให้ เป็น Netflix เพื่อการศึกษาโดยเฉพาะ เป็นแหล่งเรียนรู้ ทุกวิชาที่จำเป็นสำหรับการเรียนในชีวิตจริง ไม่ได้อิงแค่ กฎของกระทรวง
แค่ฟัง ก็ดูน่าตื่นเต้นและน่าสนใจแล้วใช่ไหมครับ นี่ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของกลุ่มคนที่พร้อมจะทำเช่นกัน
นอกจากนี้ สิ่งที่สำคัญกว่าการเข้าถึง นั่นก็คือเนื้อหาที่ต้องเรียน
ลองคิดดูเล่น ๆ นะครับว่า เด็กที่ต้องเรียนป.1 ในปีนี้ ถ้ายังคงเรียนหลักสูตรเดิม ๆ ที่เราเคยเรียนต่อไป ใช้เวลาอีก 16 ปี เขาถึงจะเรียนจบและเข้าสู่การทำงาน
อีก 16 ปีข้างหน้า สิ่งที่เขาเรียนมามันยังจะรองรับกับงานในปัจจุบันอยู่อีกหรอ?
แล้วอนาคตข้างหน้า นั้นควรจะมีวิชาอะไรบ้างหละ??
Application เพื่อการศึกษาในปัจจุบัน เป็นยังไงกันบ้าง??
New normal สำหรับวงการนี้จะเกิดขึ้นรึเปล่า??
คำถามทั้งหมดนี้ที่ ชวนสงสัย ผมจะเป็นคนหาคำตอบมาให้กับทุกคนครับ
พบกับซีรีย์ ชุดใหม่ ของผม "การศึกษาในอนาคต"
จะเป็นอย่างไร โปรดติดตาม ตอนต่อไป.........

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา