26 พ.ค. 2020 เวลา 11:44 • ไลฟ์สไตล์
ตำนาน อ.ระโนด (กุนตานคร ) ตอนที่ 2
ตำนาน อ.ระโนดนี้ เป็นเรื่องในสมัยพุทธันดรที่ ๑ หรือ ระโนดเมื่อต้นภัทรกัปป์ กัปป์ที่ 106
ตอน...คุณตาจากประชาชื่น กทม.บอกผมว่า อยากไปกราบหลวงพ่อเดิม วัดเอกเชิงแสให้ได้ ก่อนที่แกจะตายไปเสียก่อน ผมถ่ายรูปกับแกตั้งไว้ พอเขียนเรื่องนี้ก็ใช้โฟโต้ช็อบตัดต่อไปที่วัดเอก เชิงแสเลยครับ
หลวงพ่อเดิม..ที่คนไทยรู้จักดี.. จะมีที่เชิงแสกับนครสวรรค์ ชื่อเสียงที่ชาวบ้านรู้จักคือ การบนขอลูกชาย สำหรับผู้ที่มีแต่ลูกสาว หรือไม่มีลูก ...ที่วัดเอกที่ปฏิบัติกันคือ เมื่อมีลูกชายได้แล้ว เมื่อโตอายุครบบวช ต้องมาบวชที่วัดเอก
หลวงพ่อเดิมนครสวรรค์ มีเรื่องในอินเตอร์เน็ตให้อ่านเยอะ แต่หลวงพ่อเดิมที่วัดเอก เชิงแสมีความเป็นมาอย่างไร ไม่มีประวัติ เป็นทางการ จากหน่วยงานใดๆ มีแต่ตำนานนิดๆหน่อยๆ ในช่วงที่ หลวงพ่อเดิมเป็นพระพุทธรูปแล้ว http://loungpoderm.siam2web.com/
แต่ที่ฤาษีเล่าหลวงกล้วยมา จริงเท็จประการใดก็ไม่รู้..ดังนี้
หลวงพ่อเดิม จริงๆแล้วคือพระกุกกุสนโธ พระพุทธเจ้าองค์ที่ 1 แห่งภัทรกัปป์ พระนามเดิมคือ..พ่อจอมราชันแห่งกุนตานคร.. เป็นโอรส (ฝาแฝด) องค์ที่ 3 ของกษัตริย์กุนตากับพระนางศรีสัชนา กษัตริย์กุนตากับพระนางศรีสัชนามีโอรสฝาแฝด 3 พระองค์คือ 1.อินทร์ 2.จันทร์ 3.จอม
กุนตานคร ความหมายมาจากศัพท์โบราณ กุนตาแปลว่าการขุด กุนตานคร คือเมืองที่เกิดจากการขุด หรือเมือง ระโนด หรือ อ,ระโนดในปัจจุบัน
หลักธรรมของหลวงพ่อเดิมคือคำภีร์ 33 ตัวอักษร เป็นคำภีร์ว่าด้วยเรื่องกองสังขาร และวิธีทำให้พ้นทุกข์ หรือทางสู่พระนิพพาน (บ้านที่ ระโนด มีอยู่บางส่วน)
ส่วนเหตุที่เรียกดินแดนว่า "สยาม" นั้น คำว่าสยามมาจาก บันทึกชาวจีนที่บอกว่า มาจากพระพุทธเจ้า 3 องค์ คือสยามเป็นดินแดนที่พระพุทธเจ้า 3 องค์ได้ถือกำเนิดขึ้นในสมัยต้นภัทรกัปป์ๆ คือกัปป์ที่มีพระพุทธเจ้า 5 พระองค์..ภัทรกัปป์คือกัปป์แห่งความเจริญรุ่งเรืองที่สุด..พระศรีอาริยเมตไตรยังไม่ถือกำเนิด
คือ 1พระกุกกุสน - 2 พระโกนาคม - 3 พระกัสสป 4 พระโคดมนั้นไปถือกำเนิดที่ชมพูทวีป 5.พระศรีอาริย์
ฤาษีเล่าต่อว่า... เมื่อประกาศศาสนาแล้ว.. ศาสดาองค์แรกเรียกศาสนาตนเองว่า พุทธ องค์ที่ 2เรียกพุทธ องค์ที่ 3 เรียกมุสส องค์ที่ 4 เรียกบุดดะ
ส่วยรายละเอียดมากกว่านี้เล่าไม่ได้ จะเถียงหรือรบกันตาย เพราะเหตุอัตตาแรง อย่างที่ท่านพุทธทาสว่า"ของกูๆๆ " เรื่องศาสนายังเป็นของกู ของมึง คนเราจึงเอาบ่วงบาศก์ศาสนารัดคอตัวเอง รัดเข้าไปๆ... ทำไมของกูจึงไม่ใช่ของมึง
ในทัศนของข้าพเจ้า.. ศาสนธรรมทุกศาสนาเป็นสิ่งวิเศษณ์สำหรับดอกบัว ลอกความโสมมออกจากจิตวิญญาน ทอดสะพานให้เดินข้ามไปอีกฝั่งดินแดนแห่งปัญญาอันวิเศษณ์ ... ข้าพเจ้ารักและเคารพทุกศาสนา วางเรื่องการเมืองการค้าและเชื้อชาติไว้ใต้ส้นตีน
ไม่นำศาสนามาใช้ประโยชน์ แบบฝ่ายทางโลก การค้า การเมือง ที่ต้องมีกลยุทธทุกรูปแบบ นำทุกสิ่งทุกอย่างที่มีในโลกและไม่มีในโลกมาเป็นศาสตราวุธ ศาสนายังถูกนำมาอาบยาพิษทำเหยื่อตกปลาในสมอง ปลากินเหยื่อ ติดเบ็ด เกี่ยวแทงลึกถึงหัวใจ ฝังแค้นให้สืบต่อชะตาสงคราม หาผลประโยชน์ได้ดีนักแล
ส่วนคุณตาในภาพชื่ออะไรแล้วไม่รู้ผมลืม (ถ่ายเมื่อปี 2556 ที่ รร.ประชานิเวศน์) อายุก็เกือบ 80 แล้ว แกบอกผมว่าแกต้องไปกราบหลวงพ่อเดิมให้ได้ และมาถามเส้นทางผม แกจะไปรถทัวร์ รถเมล์ ซึ่งเป็นกิจที่แกกระทำอยู่ตลอดคือเดิน และนั่งรถเที่ยวกราบพระทั่วไทย แกคั้นน้ำกระชายดื่มมา 15 ปีแล้ว ดื่มแทนกาแฟ แกบอกข้อเข่าดี เดินได้ไกล เที่ยวไกลๆได้สบายครับ
สุดท้ายแล้วลูกผมจบจาก รร.ปน.มาเรียนต่อ รร. สกน. ผมก็ไม่ได้รู้ข่าวคราวอีกเลยว่าคุณตาได้ไปกราบหลวงพ่อเดิมหรือยัง... คนโบราณนี่ ไม่เจอตัวเป็นๆ ก็เหมือนไม่มี
โฆษณา