26 พ.ค. 2020 เวลา 13:19 • สุขภาพ
การปลูก
พริก
ขั้นตอนแรกให้นำพริกแช่ในน้ำอุ่นประมาณ 1 วัน เสร็จแล้วตากแดดให้แห้ง ½ วัน จากนั้นก็แกะเอาเมล็ดมาปลูก ต่อมาเตรียมดินให้พร้อม โดยควรใช้เป็นดินร่วนปนทรายผสมกับปุ๋ยหมัก จากนั้นขุดหลุมดินในกระถางลึก ½ นิ้ว แล้วหย่อนเมล็ดลงไป 3-4 เมล็ดต่อหลุม ก่อนกลบดินและรดน้ำให้ชุ่ม และวางไว้ในที่ที่มีแดด เมื่อต้นกล้าสูงประมาณ 6 นิ้วขึ้นไป จึงทำการย้ายเฉพาะต้นกล้าที่แข็งแรงไปปลูกในกระถางใหญ่
2
สำหรับการดูแลให้หมั่นรดน้ำทุกเช้า-เย็น ใส่ปุ๋ยเดือนละครั้ง พรวนดินเดือนละครั้งพร้อมกับกำจัดวัชพืช ซึ่งปกติแล้วพริกจะให้ผลผลิตประมาณเดือนที่ 2-3 ของการปลูก เรียกได้ว่าไม่นานก็ได้พริกที่เราปลูกเองไว้กินแล้ว
แตงกวา
ขั้นตอนแรกให้คัดเลือกเมล็ดแตงกวาที่สมบูรณ์และแข็งแรง จากนั้นนำไปเพาะกล้าในกระถางใบเล็ก โดยใช้ดินร่วนปนทรายผสมปุ๋ยหมักในอัตราส่วน 50:50 ขุดหลุมลึก 1.2 เซนติเมตร เสร็จแล้วโรยเมล็ดลงในหลุม หลุมละประมาณ 4-5 เมล็ด รดน้ำให้ชุ่ม แต่อย่าให้แฉะ เช็กการระบายน้ำให้ดี จากนั้นนำไปวางให้โดนแสงแดด และรอจนกระทั่งต้นโตประมาณ 5-7 เซนติเมตร ก็คัดเลือกต้นกล้าที่แข็งแรงไปปลูกในกระถางใหญ่ที่ใส่ดินร่วนปนทรายที่ระบายน้ำได้ดี สุดท้ายอย่าลืมนำแท่งไม้มาปักไว้เพื่อให้ต้นแตงกวาพันเลื้อย ก็จะเป็นอันเสร็จเรียบร้อย โดยสามารถเก็บเกี่ยวได้หลังปลูกประมาณ 60 วัน
1
ดูแลโดยการหมั่นรดน้ำให้ชุ่มแต่ไม่แฉะเฉพาะบริเวณโคนต้น ระวังอย่าให้โดนเถาหรือลำต้น เพราะจะทำให้ต้นเน่าได้ และรีบระบายน้ำออกหากมีน้ำขัง นำกระถางมาวางให้โดนแดดอย่างน้อยวันละ 6 ชั่วโมง นอกจากนี้ควรหมั่นใส่ปุ๋ยและพรวนดินเพื่อป้องกันวัชพืช
2
โฆษณา