26 พ.ค. 2020 เวลา 13:26 • สุขภาพ
😊ทำอย่างไรเมื่อคนใกล้ตัวเป็นโรคซึมเศร้า😁
1
😔ช่วงวันสองวันนี้ชั้นแอบนอย กับคำพูดคน ที่อาจเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ก็ทำให้คนป่วยอย่างชั้นดาวลงอย่างหนัก ในช่วงเดือนนี้ค่อนข้างดาวบ่อย และค่อนข้างหนักทุกครั้ง แอบส่งสัญญาณกับคนใกล้ตัวว่าเราไม่ไหว เพราะในใจคิดอยากจากไปเพราะทรมานกับสิ่งที่เป็นเหลือเกิน พยายามยั้งใจและคิดถึงแม่ในวันที่ต้องนอนกับพื้น รพ เพราะไม่มีห้อง นี่ก็นับวันรอวันหมอนัดแล้ว
🌸ส่งสัญญาณคนรอบข้างแล้ว แต่อาการแย่ บางทีอยากระบายกับใครเพื่อบรรเทา ความทุกข์ในใจลงได้บ้าง
กับแม่ ก็เดี๋ยวจะนอยใหญ่ กับเพื่อน บางคนพูดจนเราดีขึ้นเลย แต่บางคนก็เล่นเรานอยหนัก ไม่โทษใครค่ะ เพราะทุกคนหวังดี แต่เราอ่อนไหวง่ายเอง คราวนี้เลยอยากมาเขียนถึงลักษณะ คนเป็นโรคนี้รวมถึงคำพูดที่ให้กำลังใจกัน
😔โรคซึมเศร้า คือโรคทางจิตเวชที่มีผลกระทบกับจิตใจอาการของโรคนั้นจะมีความคล้ายกับความเศร้าเสียใจทั่วไป แต่ผลกระทบต่อผู้ป่วยนั้นรุนแรงและยาวนานกว่า ซึ่งโรคนี้ถือเป็นโรคหนึ่งที่พรากชีวิตผู้ป่วยไปได้ เราจึงควรทำความเข้าใจทั้งอาการของโรค รวมถึงวิธีถนอมจิตใจของผู้ป่วยเพื่อถือเป็นการช่วยเหลือผู้ที่เป็นโรคนี้ค่ะ
🧟‍♂️สิ่งหนึ่งที่เป็นตัวกระตุ้นให้ผู้ที่ป่วยเป็น โรคซึมเศร้า นั้นมีอาการที่ดีขึ้นและแย่ลงได้นั่นก็คือคำพูดของคนรอบกาย โดยคำพูดที่เหมาะสมนั้นก็จะช่วยให้ผู้ป่วยรู้สึกดีขึ้นได้ แต่หากผู้ป่วยเจอคำพูดที่ไม่เหมาะสมก็อาจทำให้อาการแย่ลงไปกว่าเดิมได้ ถึงแม้ว่าจะเป็นคำพูดเพื่อให้กำลังใจและมาจากความหวังดีของเราก็ตาม ดังนั้นก่อนที่เราจะพูดอะไรจึงควรมีการไตร่ตรองและทบทวนให้ดีก่อนว่าคำพูดของเรานั้นจะช่วยทำให้ผู้ป่วยดีขึ้นหรือว่าแย่ลงกันแน่
ผู้ป่วยซึมเศร้าเขาอาจไม่มีพลังและความเชื่อมั่นว่าตัวเองจะดีขึ้นได้ ไม่มีแรงไปออกกำลังกาย ไม่อยากทำอะไร วิธีปฏิบัติตัวต่อกันจึงควรเป็นไปด้วยความเข้าใจในธรรมชาติของโรค อย่าเพิ่งตัดสินว่า การที่เขาไม่ทำ หรือทำไม่ได้ แปลว่า เขาขี้เกียจ ไม่มีวินัย ไม่ยอมช่วยเหลือตัวเอง หรือเรียกร้องความสนใจ ความคิดเช่นนี้กลับจะยิ่งทำให้เราปฏิบัติต่อเขาในแบบตัดสิน วิพากษ์วิจารณ์ บังคับ และทำให้อาการแย่ลงได้
1
ตัวอย่างคำพูดที่ควรพูดเพื่อให้กำลังใจผู้ป่วยโรคซึมเศร้า
อยากให้ฉันกอดไหม
เธอไม่ได้อยู่คนเดียวนะ
เธอสำคัญสำหรับเสมอนะ
ฉันจะอยู่ข้างๆ เธอนะ
ฉันอาจไม่เข้าใจ แต่เข้าใจเธอนะ
ฉันรักเธอนะ
คำพูดที่ควรหลีกเลี่ยงในการให้กำลังใจผู้ป่วยโรคซึมเศร้า
ลืม ๆ มันไปซะเถอะ
ไม่อยากรู้สึกแบบนี้ ก็เลิกคิดสิ
ไม่เป็นไรหรอก เดี๋ยวก็ผ่านไป
จะเศร้าไปถึงไหนกัน
เข้าใจว่ารู้สึกอย่างไร ฉันก็เคยเป็น
เลิกเศร้าได้แล้ว
คำบางคำฟังแล้วมีกำลังใจได้ความรู้สึกที่ดี แต่คำอีกหลาย ๆ คำก็สามารถทิ่มแทงจิตใจให้น้ำตาตกได้ สำหรับผู้ป่วยโรคซึมเศร้าคำพูดที่ควรหลีกเลี่ยง คือ คำพูดในทางตำหนิ วิพากษ์วิจารณ์ คำพูดกระตุ้นให้กำลังใจที่เน้นให้คิดบวกว่าต้องทำได้สิ ๆ เพราะกลับจะยิ่งกระตุ้นให้เขารู้สึกล้มเหลวมากยิ่งขึ้น
1
จริงๆกำลังใจเล็กๆหรือคำพูดดีดี อาจช่วยเหลือเพื่อนเราได้ในยามที่ท้อแท้หรือให้กำลังใจตัวเราเองได้ เริ่มต้นในวันนี้ แม้กับคนใกล้ตัวหรือเพื่อนคนรอบข้าง
เครดิต✌️https://www.lovecarestation.com/
✌️https://women.trueid.net/detail/
✌️https://www.thaihealth.or.th
❤️Raya Diary💕
โฆษณา