26 พ.ค. 2020 เวลา 14:07 • สุขภาพ
10 ขนมปังที่คนรักขนมปังต้องรู้จัก
เชื่อว่าต้องมีหลาย ๆ คนที่มีความหลงไหลในตัวเจ้าก้อนแป้งที่มีชื่อว่า “ขนมปัง” ไม่ว่าจะหลงไหลในการทาน หรือหลงไหลในการทำ ขนมปังถือเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก จึงทำให้เกิดขนมปังในหลากหลายรูปแบบ หลากหลายรสชาติ หลากหลายกรรมวิธีที่จะเนรมิตรให้เจ้าขนมปังออกมาแบบไม่ซ้ำหน้าซ้ำตากันเลยทีเดียว วันนี้เราจะมาดูว่า 10 ชนิดขนมปังที่คนรักขนมปังต้องรู้จักมีอะไรกันบ้าง
1. ขนมปังขาว หรือ ขนมปังปอนด์ (White Bread) เป็นขนมปังที่ทำมาจากแป้งสาลีแบบขัดสี ทำให้ได้ขนมปังสีขาวเนื้อนุ่ม ทานง่าย เป็นขนมปังยอดนิยมที่เห็นได้ทั่วไปตามชั้นขายขนมปัง
อบใหม่จากครัว Sugar Foam
2. ขนมปังโฮลวีต (Whole Wheat Bread) คนรักขนมปังแนวสุขภาพต้องรู้จักเจ้าขนมปังโฮลวีตนี้แน่นอน เป็นขนมปังที่ทำมาจากแป้งโฮลวีตชนิดไม่ขัดสี มีไฟเบอร์สูง เนื้อขนมปังโฮลวีตจะหนักและแน่นกว่าขนมปังที่ทำจากแป้งสาลี ซึ่งบางสูตรอาจนำแป้งทั้งสองชนิดมาผสมกันเพื่อให้เนื้อขนมปังเบาขึ้นนุ่มขึ้น
ขนมปังโฮลวีต
3. ขนมปังโฮลเกรน หรือขนมปังธัญพืช (Whole Grain Bread) ขนมปังโฮลเกรนเหมือนกับขนมปังโฮลวีตแต่จะมีการเพิ่มธัญพืชต่าง ๆ เข้าไปในเนื้อขนมปัง ทำให้มีเนื้อสัมผัสที่หลากหลาย เพิ่มประโยชน์ต่อสุขภาพมากขึ้น ถือเป็นขนมปังอีกชนิดที่สำหรับคนรักขนมปังสุขภาพต้องรู้จัก
ขนมปังธัญพืชอบใหม่
4. ขนมปังข้าวไรย์ (Rye Bread) เป็นขนมปังที่ทำมาจากแป้งข้าวไรย์ มีไฟเบอร์สูง ลักษณะขนมปังคล้ายขนมปังโฮลวีต มีสีน้ำตาลเข้ม เนื้อจะร่วนและแน่นกว่าขนมปังโฮลวีต และมีกลิ่นเฉพาะ
ขนมปังข้าวไรย์
5. บาแก็ต หรือขนมปังฝรั่งเศส (Baguette) เป็นขนมปังที่มีลักษณะเป็นแท่ง ผิวขนมปังด้านนอกแข็ง ด้านในนุ่ม นิยมเอามาทำเป็นแซนวิช หรือหั่นเป็นชิ้นทาเนยกระเทียมและนำไปปิ้ง
อบบาแก็ตเสร็จ ก็จัด topping เพิ่มจ้า ^^
6. เบเกิล (Bagel) รูปร่างหน้าตาเหมือนโดนัท มีรูตรงกลาง ผิวด้านนอกกรอบ ด้านในนุ่ม นิยมเอาผ่าครึ่งตรงกลาง ทาเนยหรือแยม
7. ครัวซองต์ (Croissant) เป็นขนมปังที่เกิดจากการรีดแป้งและเนยให้เป็นชั้น ๆ ทำให้เนื้อขนมปังที่อบออกมามีลักษณะเป็นชั้น ๆ และหอมกลิ่นเนย
3
8. เพรทเซล ( Pretzel) เป็นการนำแป้งโดว์มาทำให้เป็นเส้นยาวและม้วนขึ้นรูปให้คล้ายรูปโบว์ อาจเพิ่มรสชาติและหน้าตาด้วยการโรยเกลือ หรือน้ำตาล หรืออัลมอนด์ หรือท็อปปิ้งตามชอบ
9. พิต้า (Pita) เป็นขนมปังรูปทรงกลม แบน นำเข้าอบในอุณหภูมิสูงเพื่อให้มีการพองตัวและเกิดโพรงด้านใน
10. เซียบัตต้า (Ciabatta) เป็นขนมมปังที่ทำมาจากแป้งสาลี น้ำ น้ำมันมะกอก เกลือ และยีสต์ เนื้อขนมปังด้านนอกกรอบ ด้านในเหนียวนุ่ม
โฆษณา