26 พ.ค. 2020 เวลา 14:10 • เกม
ว่าด้วยเรื่องดอก ตอนที่1 Hyacinth
ดอกไม้ในเกาะของ Animal Crossing ก็สำคัญไม่แพ้เรื่องอื่นๆ เพราะสามารถช่วยเพิ่มคะแนนการตกแต่งเกาะ และเป็นวัตถุดิบในการทำ DIY
Sara ก็เลยอยากเอาเรื่องราวของเจ้าดอกไฮยาซินธ์มาให้ทุกคนได้ชมกันค่ะ
Hyacinth
ดอกไฮยาซินธ์ เป็นดอกไม้ตระกูลที่ปลูกจากหัว ดอกไฮยาซินธ์มาจากทางตะวันออกของทะเลเมดิเตอร์เรเนียนเรื่อยไปทางตะวันออกจนถึงอิหร่าน และเติร์กเมนิสถาน มีทั้ง สีครีม สีเหลือง สีชมพู สีฟ้า สีม่วง ดอกจะทยอยบานจากโคนไปหาปลายช่อ ออกดอกฤดูหนาวหรือช่วงที่มีอากาศเย็น กลิ่นหอมอ่อน
ซึ่งดอกไฮยาซินธ์เป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นใหม่ และด้วยกลิ่นหอนหวานจึงทำให้เป็นที่นิยมในราชสำนักยุโรป
แหม อยากจะลองดมดูบ้างจังค่ะ แอดยังไม่เคยเห็นไฮยาซินธ์ของจริงเลย ใครเคยดมแล้วบ้าง เล่าให้ฟังไดันะคะ 😊
รูปภาพจาก kapook.com
การปลูก : การปลูกไฮยาซินธ์ (Hyacinth) มีวิธีการง่าย ๆ ที่จะทำให้งอกและออกดอกสวยงาม เริ่มจากการนำหัวพันธุ์มาปลูกลงในดินที่มีการระบายดีคือผสมกาบมะพร้าวสับหรือทรายเล็กน้อย ใช้ร่วนปนทราย จากนั้นก็นำทั้งกระถางใส่ในถุงพลาสติกแล้วรัดปากถุงเรียกว่าเป็นการทำ กลาส เฮ้าส์ (Glass house) เป่าลมให้ถุงพอง ๆ หรือจะใช้ไม้ค้ำอยู่ในถุงก็ได้เพื่อป้องกันไม่ให้ถุงล้มลงมาทับต้นอ่อน นำไปแช่ในช่องแช่ผัก เพื่อกระตุ้นการเจริญเติบโต โดยทิ้งไว้ ประมาณ 6-8 สัปดาห์ หรือลองสังเกตว่ามีใบงอกขึ้นมาปราณ 2 นิ้ว ก็สามารถนำออกมาปลูกข้างนอกต่อได้แล้ว
รูปภาพจาก Wikipedia
การดูแล : สามารถนำมาเลี้ยงต่อในที่ร่มรำไร หรือถ้าให้ดี ควรเลี้ยงในห้องแอร์ค่ะ จะทำให้ช่อดอกบานได้นานขึ้น ใส่ปุ๋ยออสโมโคทชักนิดเพื่อเร่งดอก หลังจากออกดอกแล้ว สามารถเลี้ยงต่อในกระถาง โดยให้ปุ๋ยบำรุงหัว เช่น สูตร 8-24-24 รอจนถึงฤดูกาลหน้าก็ทำตามขึ้นตอนซ้ำอีกครั้ง แค่นี้ เราก็จะได้ชื่นชมดอกไฮยาซินธ์ได้อีกในปีต่อไปแล้วค่ะ
ขอบคุณข้อมูลจาก Life and home
ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านนะคะ ฝากติดตามเพื่อจะได้ไม่พลาดสาระใหม่ๆด้วยนะคะ 😁 ขอบคุณค่ะ
โฆษณา