27 พ.ค. 2020 เวลา 03:41 • บันเทิง
[EP.1] 🎥 เจาะลึก8ภาพยนตร์ที่เข้าชิงรางวัลออสการ์ สาขาBest Pictures ครั้งที่91 (2019)
-ในโลกนี้มีหนังอยู่หลายร้อยหลายพันเรื่อง แต่หากจะหาหนังที่มีปรัชญา มีแนวคิด มีความดราม่า องค์ประกอบต่างๆยอดเยี่ยม ก็คงไม่พ้นหนังรางวัลอย่าง Oscar ซึ่ง Epนี้ โลกภาพยนตร์จะพาคุณไปดูหนังรางวัลเมื่อปี2019ที่น่าติดตามกันครับ
ภาพจาก SR
8.Black Phanter(2018)
ภาพจาก MARVEL
เป็นภาพยนตร์ที่อยู่ในจักรวาลมาเวล ปรากฏตัวครั้งแรกเรื่อง Captain America:Civil war(2016) เป็นหนังเรื่องแรกของมาเวลที่ได้รางวัลออสการ์ อีกทั้งยังมีนักแสดงออสก้าอย่าง ลูปิต้า ยองโก แถมยังได้ผู้กำกับไฟแรง ไรอัน คลูเกอร์ จากเรื่อง Creed มากำกับให้อีกด้วย
เรื่อง กล่าวถึงเหตุการณ์หลังจากใน Captain America : Civil War เมื่อ T’Challa ได้ขึ้นเป็นกษัตริย์ของประเทศ Wakanda ต้องเผชิญหน้ากับศัตรูหน้าใหม่ที่พยายามสั่นคลอนประเทศของตนเอง ซึ่งจุดขัดแย้งในประเทศของอาจเป็นชนวนเหตุอาจจก่อให้เกิดสงครามโลกในครั้งใหม่ได้
🏆รางวัลออสการ์ที่ได้รับ
-ดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
-ออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม
-ออกแบบงานสร้างยอดเยี่ยม
📽แนว : แอคชั่น / แฟนตาซี
🎬ผู้กำกับ : ไรอัน คลูเกอร์
⭐️imdb:7.3/10
7. The Favourite(2018)
ภาพจากโปสเตอร์ The Favourite
หนังแนวพีเรียด ดราม่า คอมเมดี้ ที่ได้ ผกก สายอินดี้ จากเรื่อง Lobter และทำให้โอลิเวียโคลแมน ได้รางวัลออสการ์ สาขา นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม
ว่าด้วยเรื่องราวของ ราชินีแอนน์ แห่งราชวงศ์อังกฤษสมัยช่วงต้นปี 1800 เธอป่วยออดๆแอดๆขณะนั่งบนบัลลังก์ สติก็ดูจะไม่ค่อยเต็มเตง ไม่ทำประโยชน์อะไรให้บ้านเมืองสักอย่าง แต่สามารถยกระดับเกาะอังกฤษได้
📽แนว:อิงประวัติศาสตร์/ดราม่า/คอมเมดี้
🎬 ผู้กำกับ : Yorgos Lanthimos
🎬 นักแสดงนำ : Olivia Colman , Emma Stone ,Rachel Weisz
⭐️imbd : 7.5/10
🏆รางวัลออสการ์ที่ได้รับ
-นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม [โอลิเวียร์ โคลแมน]
6. Vice (2018)
ภาพจากโปสเตอร์เรื่อง Vice
ภาพยนตร์ตลกร้าย เสียดสีการเมืองเมกา น่าเสียดายที่เรื่องนี้ไม่ได้ฉายที่ไทยเพราะหาดูยากมาก แต่ผมเคยเช่าผ่านItune การแสดงของคริสเตียน เบล น่าทึ่งมากดูแล้วแทบจำไม่ได้เลย เรื่องนี้ได้ ผู้กำกับมือดี จาก The big short และมือเขียนบท Antmanอย่าง อดัม แมคเคย์ มากำกับ
เรื่องย่อ Vice (2018) เรื่องราวของชีวประวัติของ ดิ๊ก เชนีย์ รองประธานาธิบดีที่ทรงอิทธิพลที่สุดในประวัติศาสตร์ข องสหรัฐอเมริกา และด้วยนโยบายของเขาจึงทำให้เกิดการเปลี่ยนโลกไปอย่า งที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน
📽แนว:ชีวประวัตร/ดราม่า/คอมเมดี้
🎬ผู้กำกับ: อดัม แมคเคย์
🎥นักแสดงนำ: คริสเตียน เบล, เอมี่ อดัมส์, แซม ร๊อคเวล, สตีฟ คาเรล
⭐️imbd: 7.2/10
🏆รางวัลออสการ์ที่ได้รับ
-แต่งหน้าทำผมยอดเยี่ยม
5. Roma (2018)
ภาพจาก Goldposter.com
หนังสัญชาติเม็กซิกัน คือมันดีมากจริงๆอะ อยากให้ทุกคนได้ดู ผมแอบเสียดายเล็กๆที่ไม่ได้รางวัล หนังเรื่องนี้มีนักแสดงไม่ค่อยดังเท่าไหร่ส่วนใหญ่จะเป็น นักแสดงแถวหน้าของวงการเม็กซิโกและหน้าใหม่มากกว่า แต่ได้ผู้กำกับดีกรีออสการ์อย่างป๋า อัลฟองโซ่ กัวรอน มากำกับ เขียนบท ถ่ายภาพเองอีกด้วย รับชมได้ทาง Netflix
Alfonso Cuarón นำพาเราเข้าไปสู่ห้วงแห่งความทรงจำในวัยเด็กของเขาเมื่อปี 1970 ที่เม็กซิโก ผ่านมุมมองและชีวิตประจำวันของ Cleo หญิงสาวที่เป็นแม่บ้านและดูแลครอบครัวของเขาเป็นอย่างดี แต่สิ่งที่ถูกถ่ายทอดออกมานั้น มันยิ่งใหญ่และทรงพลังมากไปกว่าที่เราคาดการณ์ไว้มากมาย
📽แนว:ดราม่า
🎬ผู้กำกับ : Alfonso Cuarón
🎥นักแสดงนำ : Yalitza Aparicio, Marina de Tavira, Diego Cortina Autrey
⭐️imbd : 7.7/10
🏆รางวัลออสการ์ที่ได้รับ
-ภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม
-ถ่ายภาพยอดเยี่ยม [Alfonso Cuarón]
-ผู้กำกับยอดเยี่ยม [Alfonso Cuarón]
4. A Star Is Born(2018)
ภาพจากGoogle
เมื่อนักแสดงมารับบทเป็นนักร้องและนักร้องรับบทเป็นนักแสดง หนังรักมิวสิคัลที่ตีแผ่เสียดสีวงการบันเทิง ที่ได้ขุ่นแม่ซุปตาร์อย่างเลดี้ กาก้า ประกบกับพระเอกหน้าหล่อและเป็นผู้กำกับเรื่องนี้ด้วยนั่นก็คือ แบรดลี่ย์ คูเปอร์ จากไอ้ขี้เมาจากหนังHangover สู่ผู้กำกับเวทีออสการ์
A Star is Born คือเรื่องราวโศกนาฏกรรมความรักครั้งใหม่นี้ เขาคือนักดนตรีมากประสบการณ์ แจ็คสัน เมนย์ ผู้ค้นพบและตกหลุมรักศิลปินสาว แอลลี่ ผู้ที่เพิ่งจะยอมแพ้ให้กับความฝันของตนเองที่จะก้าวขึ้นไปสู่การเป็นนักร้องดัง..
📽แนว : ชีวิต/มิวสิคัล
🎬ผู้กำกับ : แบรดลี่ย์ คูเปอร์
🎥นักแสดงนำ : แบรดลีย์ คูเปอร์, สเตฟานี เจอร์มาน็อตตา, แซม เอลเลียต
⭐️imbd : 7.7/10
🏆รางวัลออสการ์ที่ได้รับ
-เพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม [shallow-Lady Gaga]
3.Bohemian rhapsody(2018)
ภาพจาก summer movie
มาถึงเรื่องนี้แล้ว หนังชีวประวัติวงqueen และเฟรดดี้ เมอคิวรี่ เรื่องที่ทำให้ รามี มาเล็ค ได้ออสการ์นำฝ่ายชายไปซึ่งรามีทำการบ้านมาดีมาก coverเฟรดดี้ เมอคิวรี่ ได้สมจริงสมจังสุดๆ ทั้งอินเนอร์ การเต้น ความเคลื่อนไหวสมควรได้รางวัลแบบไร้ที่ติ แฟนคลับวง Queen ห้ามพลาด
เรื่อง Bohemian Rhapsody เป็นการก้าวตามรอยเท้าเพื่อเฉลิมฉลองให้กับวงควีน งานเพลง และนักร้องนำที่แสนอัศจรรย์ของพวกเขา "เฟรดดี้ เมอร์คิวรี่" ผู้ซึ่งได้ท้าทายอำนาจของทัศนคติที่ตายตัว และทำลายธรรมเนียมปฏิบัติที่เคยมี จนกลายเป็นหนึ่งในนักร้องผู้เป็นที่รักยิ่งที่สุดในโลก
📽แนว : ชีวประวัติ,ดราม่า,มิวสิคัล
🎬ผู้กำกับ : ไบรอัน ซิงเกอร์
🎥นักแสดงนำ : รามี มาเลค, ไอดัน กิลเลน, ไมค์ เมเยอร์, ลูซี่ บอยน์ตัน
⭐️imbd : 8/10
🏆รางวัลออสการ์ที่ได้รับ
-นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม [รามี มาเลค]
-ตัดต่อเสียงยอดเยี่ยม
-มิกซ์เสียงยอดเยี่ยม
-ตัดต่อภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
2. BlacKkKlansman(2018)
ภาพจาก The101.world
เป็นภาพยนตร์ดราม่า คอมเมดี้ อาชญากรรม ของผู้กำกับแนวเสียดสีสังคมอย่าง Spike Lee วันนี้เขาได้นำเรื่องนี้มาตีแผ่ในมุมมองตัวเอง ซึ่งก็เป็นแนวสายลับ
ใครๆที่ชอบแนวตำรวจแฝงเข้าไปในหมู่พวกโจรต้องห้ามพลาดเลยได้ อดัม ไดรเวอร์, จอน เดวิด วอชิงตัน เล่นด้วยกันก็คุ้มแล้ว เคมีเข้ากันมาก การันตีจากรางวัล รองชนะเลิศ เทศกาลหนังเมืองคานส์
เล่าเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในอเมริกายุค70s เมื่อ ฟลิพ ซิมเมอร์แมน (อลัน ไดรเวอร์) สายสืบสายเลือดยิว ประจำโรงพัก รัฐโคโลราโด ได้ปลอมโปรไฟล์เป็นชายผิวขาวเหยียดผิว เพื่อแทรกซึมเข้าไปในกลุ่ม คูคลักซ์แคลน เพื่อส่งข่าวแผนการร้ายของ คูคลักซ์แคลน ให้กับทางตำรวจ โดยมีสายสืบผิวสี รอน สตัลเวิร์ธ คอยวางแผนการทั้งหมด
📽แนว : ชีวประวัติ/อาชญากรรม/ดราม่า
🎬ผู้กำกับ : Spike Lee
🎥นักแสดงนำ : จอห์น เดวิด วอชิงตัน, อดัม ไดรเวอร์, ลอรา แฮร์ริเออร์, โทเฟอร์ เกรซ
⭐️ imbd : 7.5/10
🏆รางวัลออสการ์ที่ได้รับ
-บทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม
1. Greenbook (2018)
ภาพจาก Google
มาถึงเรื่องสุดท้ายกันแล้ว เรื่องนี้ไม่พูดถึงไม่ได้เลยครับเป็นเรื่องที่ มาฮาชาร่า อาลี ได้สมทบชายยอดเยี่ยมและเรื่องนี้ยังได้รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมหรือ Best Pictureอีกด้วย
ซึ่งแนะนำให้ดูเป็นอย่างมากเพราะมีความFeelgood อบอุ่นหัวใจที่สุด และมีความเสียดสี การเหยียดผิว สมควรเป็นอันดับ1ทุกประการ
บอกเล่าเรื่องราวของสองคู่หูต่างขั้ว โทนี่ ลิป คนขับรถชาวอิตาเลียนอดีตขาใหญ่การ์ดเฝ้าผับ และ ดร. ดอน เชอร์ลีย์ ศิลปินนักเปียโนผิวสีระดับโลก ผู้มีความสุภาพ แต่งตัวดี การศึกษาสูง ที่จับผลัดจับผลูตระเวนเดินทางไปทั่วตอนใต้ของอเมริกาด้วยกัน แต่การเดินทางในยุค 60’s ซึ่งเป็นช่วงที่มีการเหยียดสีผิวอย่างรุนแรง และอาจมีอันตรายรออยู่ทุกเมื่อ
📽แนว: ดราม่า / คอมเมดี้
🎥นำแสดง: วิกโก มอร์เทนเซน, มาเฮอร์ชาลา อาลี, ลินดา คาเดลลินี
🎬กำกับ: ปีเตอร์ ฟาร์เรลลี
⭐️imbd : 8.2
🏆รางวัลออสการ์ที่ได้รับ
-ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม(Best Pictures)
-นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม [มาเฮอชาร่า อาลี]
-บทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม
ขอบคุณทุกๆท่านที่สละเวลามาอ่านอีกนะครับ บทความนี่ยาวหน่อย กลัวทุกท่านจะเบื่อ แต่ก็ขอบคุณที่อ่านจนมาถึงจบนะครับ ติชมกันได้ครับ จะนำไปปรับปรุงแก้ไข 🙏🙏❤️
📝 References.
โฆษณา